MERIDITH
**
Meridith pov
Katulad ng sinabi ni razon at frost hindi talaga ako nakikita ng mga taong nakakasalubong ko napag pasyahan kong umuwe sa dating bahay ko ganun parin kung paano ko iniwan ay ganun parin ngayon.
Nag simula akong linisin ang lahat ng sulok ng kwarto bigla ko tuloy namiss sina mom at dad kamusta na kaya si dad nasaan nakaya siya ngayon?.
Kapag nasa eldertale ako para bang may nakamasid sakin ang mga naita kong kababalaghan doon alam kong konektado sa iisang pangyayari ang sabi ni frost kailangan ko din makipag laro sa kanila ngunit paano ko mga ba gagawin yon hindi nila ako katulad nanapakagaling sa taktika.
Umakyat ako sa second floor at pumunta sa kwarto ng makaramdam ako ng malakas na hangin kumabog nanaman ang dibdib ko pero iba ito talagang masakit na.
Unti unti akong tumutunghay para makita ang usok nanag kokorteng tao. Katulad ng sinabi ni frost nag bigay ako ng signal at wala kahit isa ang nasagot kaya naman napilitan akong lumaban mag isa!.
Kainis nasaan naba ang dalwang yon!
Ipinikit ko ang mata ko at huminga ng malalim pinilit kong makatayo at nang makita kong itinaas ng demon ang kanyang palakol ay agad ko namang isinangga ang dagger ko nag palitan pa kami ng stake hanggang sa agad din naman siyang naglaho dahil sa kuryenteng bigla nalamang lumabas sa kanang kamay ko.
Biglang bigla ako sa mga pangyayari napatingin ako sa kamay ko at may dumidiklap parin doon, at dahil sa natuwa akong masyado hinagis ko sa taas ang barya na nakapa ko sa aking bulsa at pinitik ito sakto naman ang pag sulpot ng demon sa harapan ko sapul ang ulo nito at bumulwak ang masaganang dugo.
Napaawang ang labi ko sa mga pangyayari pakiramdam ko aatakihin ako sa puso! kahit ang simpleng pag pitik ko lamang ay nag likha ng napakalakas na magnetic wave at tapos mga bultahe ng kuryente dahilan ng mabilis na pag salpok nito sa ulo ng demon!
Napaupo ako sa nangyari at sumiksik sa gilid ng pader habang nakatingin sa mga kamay ko. Ang kapangyarihan na unti unting lumalabas sa akin hindi ito sinabi ng mga magulang ko kaya naman nangangamba ako. Pero kung matatakot ako pati na sa kung anong meron ako baka sahuli ako ang mamatay. Tama hindi dapat ako matakot kailangan kong mabuhay para malaman ang mysteryo ng eldertale at iligtas si samantha at si dad.
Nakakasigurado akong may mali sa eldertale.!
Napatigil ako ng bahagya at napansin ang dalwang paru parong lumilipad umikot ito ng umikot, hanggang sa mag ka roon ng portal.
"sinasabi ko na nga ba iniwan nanila ko dito ang tatamad talaga"
nasabi ko nalang habang umiiling ,ilang sandali pa nakarating naako sa eldertale bumulaga sa akin ang makukulay na palamuti at ang mga studyanteng nakakasayahan.
"nakakainis talaga!!!iniwan nila ako para lang mag party dito tss"
"klare!!"
ayan speaking of the devil,naikuyom kp ang kamao ko at sinutok ng malakas si frost kaya naman tumalsik ito hanggang sa poste nabigla pa ako sa nagawa ko
D-dumidiklap parin ang kamay ko.
"s-sorry na! si razon kasi nag pupumilit umalis ehh"
napaurong ako bigla nakakatayo parin si frost? di nga? napa awang ang labi ko at nilapitan naman ako ni frost.
"tara na maraming pag kain ngayon."
nakangiti niyang sabi saakin ng mapansin kong lumilipad ang isang malaking owl sa itaas na para bang may binabantayan.
BINABASA MO ANG
University of ElderTale
Mystery / Thriller"Hindi ko alam kung na malikmata ba ako sa nakita ko pero alam ko kung ano yon, may ginagawa silang kababalaghan sa paaralan! natatakot ako dahil ako na isusunod nila isasakripisyo nila ako!" "dapat alam mo na yon nung simula palang na pumasok ka sa...