ILANG MINUTO AKONG napatulala. Parang hindi agad sa akin nag-sink in iyong nangyari. Para bang mas nauna pang naproseso iyon ng puso ko kaysa ng isip ko at kung hindi pa ako tinawag ni Kuya Kahel ay baka hanggang ngayon, nakatulala pa rin ako.
"Amber, are you alright?" untag ni Kuya sa akin.
"Did he just give up on me?" my voice croaked.
"Amber – ""He told me that we should stop from here, Kuya." Nung niyakap ako ni Kuya, itinulak ko siya. "No! I need to explain my side before anything else. Kung kailangang ako naman ang humabol sa kaniya, gagawin ko."
Kuya Kahel ruffles my hair and kissed my forehead. "Go ahead. Make him listen to you no matter what. You deserve to be heard. Pagkatapos, umuwi ka kaagad or else..." pagbabanta ni Kuya. His eyes serious and his voice deep.
Isang tango lang ang ginawa ko bago ko tinakbo ang patungo kila Clyde. But the moment I stepped out from out gate is the same moment his car sped away.
"Clyde!" habol ko habang paulit-ulit na tinatawag ang pangalan niya.
"Claudio!" Napaupo nalang ako sa tabi ng kalsada habang hinihingal dahil sa pagtakbo hanggang sa unti-unti akong napahikbi, hikbi na naging atungal.
That day, naghintay ako... naghintay ako sa pag-uwi niya pero walang Clyde na umuwi. From my room, kitang-kita ang kwarto niya na patay ang mga ilaw which is unusual dahil alam ko, kapag nariyan si Clyde ay bukas palagi ang ilaw. Kahit na tulog siya, bukas ang ilaw parati.
I took the day off. Nagdahilan akong masama ang pakiramdam – well, masama naman talaga ang pakiramdam ko. The next day, hindi ako ulit pumasok hanggang sa ipinasya ko na mag-leave na lang muna ng isang lingo.
"Dwight!" napahinto siya sa pagkuha ng litrato.
Sinadya ko talaga siya sa photoshoot nila. He's one of the photographers now. I didn't know he has that talent because he's really good in it. Sa babae lang yata talaga siya pumapalpak.
Ininaba ni Dwight ang camera. "Five minutes break!" he said before he urge me to sit on one of the stool.
"Hindi na. Itatanong ko lang kung nasaan si Clyde. He's been hiding from me for a week now, you know?" I tried to smile at him but her face remains the same. He was just looking at me... blankly.
"Alam mo ang pakiramdam ng pinagtataguan, Dwight. Kay asana, tulungan mo akong Makita si Clyde. Alam kong alam mo kung nasaan siya kaya please? Hmn?"
I didn't know that a time like this would come. Kahit kailan, hindi ko inakala na hahabulin ko si Clyde o na pagtataguan niya ako ng ganito. Dati, hindi nabubuo ang isang araw na hindi kami nagkikita at hindi ko inakala na kaya niyang tiisin na hindi magpakita sa akin ng isang linggo.
"I'll tell you where he is but you have to tell me where my wife is. Alam ko na alam nila kung nasaan si Rin and I know Clyde tells you everything. So, where's my wife, Amber?"
Napaupo ako sa stool sa likod ko. Dwight looks so tired. His eyes were pleading and I know, miss na miss na niya si Rin. Kung bakit kasi may katangahan ang mga tao, eh.
BINABASA MO ANG
Chasing Hearts (DH 6 || Completed)
RomanceDeleriously Handsome Series 6: Clyde Telpace Nagsimula sa isang buwan ng pagsusubukan... Nauwi sa taon ng iwasan. Two hearts that chasing a different path... Two persons having the same fate. Kailan matatapos ang habulan? At kailan magsi...