Kabanata 45.

19.4K 497 17
                                    

Kabanata 45:

Hindi ko alam kung dapat ko bang ipagpasalamat na bumalik na halos lahat ng memorya ni Clyde o kung dapat ko ba iyong ikatakot. Gusto kong sabihin sa kaniya ang lahat ng pagkakamaling nagawa ko pero sa nakikita kong galit sa mga mata niya, parang mas gugustuhin kong ipagpaliban na lamang muna iyon at hintaying kusang bumalik ang ala-ala niya.


I rarely saw Clyde gets mad... he rarely gets mad but when he is, mas gugustuhin mong sumang-ayon na lamang sa lahat ng sasabihin niya para matapos na ang lahat.


"You didn't even know that my son is sick!"


He snaps, bringing me back from my reverie.


Napapreno akong bigla dahilan ng biglang pagbusina ng sasakyan sa likod namin. Mabilis kong tinapakan muli ang gas. Parang may nagbara sa lalamunan ko ng sabihin niya iyon.


Nasa Canada si Clive. Tito Indigo brought him back to Canada dahil naging bugnutin si baby Clive at dalawang araw pa lamang ang lumilipas mula ng mahiwalay sa akin ang anak namin tapos ay may sakit na? Pumayag akong dalhin siyang muli sa Canada dahil baka naninibago si baby sa klima pero balak ko naman talagang bumalik kaagad ng Canada pagkatapos ng kasal.


"At hinayaan mo pa siyang nasa Canada habang ikaw ay narito!"


Nag-panting ang tenga ko, ramdam ko ang pag-init ng mukha ko dahil sa iritasyon hindi lamang kay Clyde kundi maging sa sitwasyon ng anak namin. Bakit hindi nila sinabi sa akin?


"Huwag mo akong masigaw-sigawan, Claudio! Hindi mo alam kung paanong hirap na hirap ang damdamin ko habang ipinagbubuntis ko ang anak natin at wala ka sa tabi ko. I know, partly, it was my damn fault but you have no right to question how I am as a mother because you fucking know nothing."


Hinampas ni Clyde ang dashboard kasunod ng pagsabunot sa sariling buhok. He was cursing a lot but when he saw me glaring at him ay napatiim bagang na lamang siya. I guess, bumalik na nga ang ala-ala niya dahil alam na niyang ayoko na nagmumura siya.


Sa airport ay wala kaming kibuan. When he held my hand, ipiniksi ko iyon para lamang muli niyang hawakan and this time, mas mahigpit na.


I glared at him and he gave me a warning look. The nerve!


"What took you so long?" baling ni Clyde sa bagong dating na si Irving.


"Traffic sa EDSA." Balewalang sagot ni Irving kay Clyde before he tilted his head, ushering us to follow him.


I know that Irving James Kho III is the only successor of The Kho's Empire. Peo ngayong nakikita ko kung gaano siya kayaman ay parang hindi ko pa rin mapaniwalaan.


Ihahatid lang naman niya kami ni Clyde sa Canada gamit ang private plane na pag-aari ng pamilya nito at ito pa mismo ang magsisilbing piloto namin.


The whole ride was suffocating. We didn't talk at all pero ramdam ko ang paminsan-minsang sulyap ni Clyde sa akin at ang pagpisil-pisil niya sa kamay kong hindi na niya binitiwan mula pa noong nasa airport kami.


Paglapag ng eroplano ay tipid lamang akong nagpasalamat kay Irving na sinuklian niya ng isang tango. Ang taong 'to, kahit kailan ay napakatipid magsalita!


Nag-usap pa sila ni Clyde ng ilang minuto bago tuluyang nagpaalam sa isa't isa.


"What exactly happened to Clive?"


"He was admitted yesterday and undergone some tests early this morning." Sa labas ay namataan ko kaagad ang isa ko pang pinsan na si Red. Sa tangkad niya ay mabilis ko siyang nakita. "May mga pasa ang anak natin, Amber and as much as I don't want to conclude ay may nabubuo ng hinala sa isipan ko."


"On time, huh?" Red said, eyeing Clyde tapos ay nagtanguan lang ang dalawa bago kami tuluyang lumabas ng airport at nagtungong ospital.


Pagkakita ko kay baby Clive ay nanlambot ang mga tuhod ko. From the looks of my baby, I know as a nurse na hindi simpleng sakit lamang ang dumapo sa anak ko. He was sleeping peacefully but he looks so weak making a tear fall escaped my eyes.


"Baby, mommy's here so you'll be fine now." I whispered.


Nang maramdaman ko ang pag-akbay ni Clyde sa akin at paghalik sa ulo ko ay nakaramdam ako ng kaunting lakas. Knowing that he knew that Clive is his son, parang nabawasan ang bigat na dinadala ko.


"I'm sorry for being a jerk, Amber. I'll make it up to you from now on. Aalagan ko kayo at sisiguraduhin kong makakalabas kaagad tayo dito."


Clyde leaned down and kissed baby Clive's forehead then caresses his son's tiny little hand. It was a sight to behold and I couldn't help but sobs.


"Akala ko hindi na tayo mabubuo." He whispered without taking his eyes off on Clive.


Isang tango lamang ang ginawa ko na tila ba makikita iyon ni Clyde gayong nakatalikod siya sa akin. Parang may nakabara sa lalamunan ko na kahit isang simpleng oo ay hindi ko mabigkas man lamang.


"Bakit kinailangan pang umabot kayo ni Drae sa punto ng pagpapakasal?" may bahid ng galit na saad ni Clyde. Niligon ko si Red na nakahalukipkip sa isang sulok at nakapikit. Sa tabi nito ay ang kapatid na si Azulan na matamang nakatingin sa amin.


Marahil ay napansin ni Clyde at napagtantong hindi naming dapat doon pag-usapan ang bagay na iyon kaya noong lumalim ang gabi, kahit na ayaw namin ay napilitan kaming umuwi muna para magpahinga.


Walang kibo akong pumasok sa inookupa kong silid sa bahay nila Auntie Lily at dire-diretsong pumasok sa bathroom. Ramdam ko ang pagsunod sa akin ni Clyde ngunit binalewala ko na lamang ang presensya niya at mabilis akong naghubad at tumapat sa dusta.


Hindi ko alam kung ilang minuto na akong nakatayo sa ilalim ng shower nang maramdaman ko ang marahang pagyakap sa akin ni Clyde mula sa likuran at ang pagpatay niya sa shower.


Hindi na rin ako nagulat nang sa pagharap ko'y wala rin siyang saplot ni isa na tulad ko.


Hindi na kailangan ng mga salita pa. Nang magtama ang mga mata namin ay tila may sariling pag-iisip ang bawat himaymay ng katawan namin na gumalaw ng kusa ayon sa dapat ay noon pa namin ginagawa.


Nang lumapat ang mga labi ni Clyde sa aking labi ay marahan kong ipinikit ang mga mata ko. Sa paraan ng paghalik niya, ramdam kong si Clyde na talaga ang kaharap ko. Hindi man lubusang nakakaalala ay naliligayahan na rin ang puso ko.


I always thought that it's inappropriate to make love to someone's home but what can I do? Kapag kasama ko si Clyde, nakakalimutan ko na kung ano ang tama at mali na pinaniniwalaan ko.


We filled the bathroom with moans, groans and the sound of our skin, touching. Ang kaninang malamig na tubig na dumaloy sa katawan ko ay nawalan ng kwenta dahil pakiramdam ko'y sobrang init ng buong katawan ko habang inaangkin ako ni Clyde ng nakatayo.


"C-clyde, please..." daing ko at napakapit ng mahigpit sa mga balikat niya. pakiramdam ko'y may gustong kumawala sa kaibuturan ko at tanging si Clyde lamang ang may kakayahang pakawalan iyon kaya paulit ulit akong nakiusap. "Please, Clyde..."


"That's it. Just let it go, sweet." Hingal niyang sabi habang mabilis na umuulos sa aking harapan. His chest, crushing my breast added pleasure to what we are doing.


"Oohh!"


"Damn!"


Nanginig ang mga tuhod ko at muntik na akong mapaupo sa sahig kung hindi ako mabilis na nakabig ni Clyde. Niyakap niya ako ng mahigpit at hinalik halikan ang lahat ng maaari niyang halikan.


"I miss you, Amber... so damn much!" hinuli niya ang aking mga mata. Ang mga mata kong tila buhangin sa disyerto ngayo'y nalulunod na sa asul niyang mga mata.


"You're almost there, Clyde... almost." I told him, caressing his face.


"Please, tell me everything."



Chasing Hearts (DH 6 || Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon