Kabanata 40:
I DON'T KNOW if being alone with Clyde is a good thing. Looking at him... paulit-ulit kong naaalala iyong nangyari kahapon sa garden habang pinapaarawan ko si baby Clive. That kiss shouldn't have happened for Pete's sake!
But you enjoyed it. Aminin mo.
Ipinilig ko ang ulo ko dahil sa pagsigid ng mumunting tinig na iyon. Hindi ko naman itatanggi na nagustuhan ko ang nangyari dahil gusto ko iyon... gustong-gusto ko. I really miss him and kissing him wasn't enough. Pero alam kong mali na nangyari iyon lalo na at ang alam ni Clyde ay ikakasal na ako kay Drae – who happened to be his business colleague and friend. I don't know how they become friends pero iyon ang sabi ni Sunny noong minsang makita ko si Drae na kausap si Dwight na para bang matagal ng magkakilala ang mga ito.
"Ano'ng pag-uusapan natin?" basag ko sa katahimikan na kanina pa namamayani sa amin.
We're in the nearest coffee shop in our village. Inililibot ko si baby Clive sa loob ng subdivision nang biglang huminto si Clyde sakay ng puti niyang Range Rover at niyaya akong magkape. He told me that we needed to talk so I agreed to go with him with baby Clive.
"You." He said but his attention wasn't on me but on Clive who's peacefully sleeping on his stroller. Habang tumatagal, nadedepina ang feature ni baby Clive at hindi na ako magtataka kung magtatanong man si Clyde kung bakit kamukha niya si Clive.
Bigla akong kinabahan. Why is he looking at our child like that?
"Where did you get Clive's name?" biglang dugtong niya na ikinagulat ko.
"Why do you care?" pinilit kong haluan ng konting inis ang pangamba ko. Bakit ba kasi hindi nalang Warrick ang ginawa kong palayaw ni Clive? Masyadong obvious ang Clive. But then again, I didn't know that things between me and Clyde would be as chaotic as this.
"Why can't you just answer me directly?"
"Sa google." Inirapan ko siya. "Now, ano'ng gusto mong pag-usapan?"
"Girlfriend ba kita bago nangyari ang aksidente?"
Muntik ko ng maibuga sa mukha niya ang iniinom kong tsokolate. Nagkandasamid-samid pa ako sa sobrang pagkabigla dahil sa tanong niyang iyon. Mabilis niya akong dinaluhan at pinahiran ng tissue ang gilid ng mga labi ko.
"I see." Tumatangong sabi ni Clyde habang matiim na nakatingin sa akin. "Based on your reaction, tama ang hinala ko. That's why I have this fucking feeling in my chest that whenever you're with your fiancé, I can't helped but get jealous."
Ramdam ko ang paglalim ng paghinga ko. Hindi ko inaasahan ang mga naririnig ko mula kay Clyde at lalong hindi ko inaasahan na sasabihin niya ang mga iyon sa akin ng diretso ngayon na parang isang simpleng bagay lamang ang lahat.
"Dwight told me that you were my girl since we were ten. Is it true?"
Kahit ako ay hindi ko alam ang sagot sa tanong niyang iyon. Sa haba ng pinagsamahan namin, hindi ko pa rin alam kung ako nga lang ba ang naging babae ni Clyde. I know he had some flings that lasted for a day or two – in short; he only had those girls because he needs someone to fuck.
Sa huli, pinili ko ang tumango sa tanong niya. Ako lang naman talaga ang tumagal na nakarelasyon niya. I mean, we were together as a couple since our last college year and it lasted until I screw things up.
"Then, what happened?" tila may hinanakit niyang tanong. Lumamlam ang asul niyang mga mata pero malikot iyon na tila pinipilit niyang makaalala habang magkausap kami.
BINABASA MO ANG
Chasing Hearts (DH 6 || Completed)
RomanceDeleriously Handsome Series 6: Clyde Telpace Nagsimula sa isang buwan ng pagsusubukan... Nauwi sa taon ng iwasan. Two hearts that chasing a different path... Two persons having the same fate. Kailan matatapos ang habulan? At kailan magsi...