Kabanata 33

15.9K 393 12
                                    







"DRAE!" tinakbo ko ang distansiya namin at halos talunin ko siya sa tuwa.

He immediately wrapped his arms around me and hugs me tight. "Careful." Bulong pa niya habang yakap-yakap ako. He's almost carrying me dahil halos nakatingkayad na ako mula  sa pagkakayakap sa kaniya.

Umiiyak ako habang masayang-masaya sa naging resulta ng test ni Baby Clive.

"I know it's him, Drae. I know, Clive's his son." I whispered while still hugging him.

I was so thankful that Drae decided to stay by my side since the day he found out my pregnancy and even though he doesn't know if he's the father, pinili pa rin niyang manatili. He even let me used his name for baby Clive so that no one will talk behind our back. Syempre, ang ospital kung saan ako nanganak ay pag-aari nila Auntie Lily.

Drae kissed my forehead then my cheeks as he cups my face and wipe away my tears.

"Congratulations!" Drae said as he planted another kiss on my forehead and hugged me one more time.

"Congratulations, too! You're off the hook!" biro ko sa kaniya bago kami muling nagkatawanan.

I was discharged from the hospital a week ago. Pero si Baby Clive ay kinailangan pang mag-stay because he was born premature and has breathing difficulty. I don't know what happened to me that made me delivered him a month earlier but the doctor said, his ambilical cord was wrapped around his neck kaya daw naging malikot masyado sa loob ng tiyan ko na kung hindi pa siya ilalabas ay maaari niyang ikamatay.

"By the way, I saw Clyde's twin earlier. May dinalaw raw siya ritong kaibigan. At first, I really thought that it was Clyde. I mean, they look exactly the same and you didn't mention to me that he has twin." Then Drae shrugged his shoulder habang ako ay parang nabato-balani sa kinatatayuan.

"Oh my God!" bulalas ko nang makabawi. Drae was eyeing me suspiciously.

"Why? What happened? Don't tell me na wala siyang kakambal?"

"Ano'ng itsura niya, Drae?"

"What?" tila takang-taka si Drae sa tanong ko.

"May kakambal siya. They're identical pero may pagkakaiba pa rin mula sa ayos ng pananamit, buhok, at kung paano kumilos!"

"Well... he has messy hair, bored look on his face and doesn't even interested when I told him you're here. He said, you're not his business so..."

Napahawak ako sa batok ko at hinilot iyon. Agad naman akong inalalayan ni Drae at pinaupo. "I think, that's... Dwight, his twin. Kasi kung si Clyde iyon, hindi niya ako matitiis na hindi makita o makausap man lang. I mean, I left him without a word, you know."

"Hey! So, you're not the father and both of you seems so relieved by that fact, huh?" Lilac came, holding Baby Clive.

Ibinigay niya sa akin ang anak ko. Kanina kasi, sa sobrang tuwa ko pagkakuha ng DNA Test Results ay si Drae kaagad ang pinuntahan ko para ibalita ang resulta.

I kissed baby Clive on his forehead and stared at him. "You're so brave, Clive. Matutuwa ang daddy mo kapag nakita ka niya." Kausap ko sa anak ko na parang maiintindihan na niya ako.

"He's a real Amorsolo." My Uncle said. "Brown eyes, proud nose and very brave."

"Sana lang hindi siya lumaking suplado." Natatawang saad ni Auntie Lily. Most of the Amorsolo guys are so snob and strict. Sa kasamaang palad, ang Kuya Kahel niya at si Sunny ay taglay ang pag-uugaling iyon.

"You're parents are coming, Amber. Ang sabi ko ay sa bahay na sila dumiretso para makapagpahinga. Sa mga oras na ito, malamang ay naroon na silang lahat." Naiiling na sabi ni Uncle. "Kung bakit kasi masyadong nagpapayaman ang Papa mo at sumasama pa sa mga business trips."

Natawa si Drae kaya nilingon ko siya. "Why are you laughing?"

"Nah! It's just, your Uncle was right. Dapat ay nagpapahinga na lamang sa bahay ang Papa mo. Kahel can manage your business by himself." He said while holding Clive's hand. "He's so small."

Ngumit lamang ako at inilagay si Clive sa mga braso ni Drae na hindi malaman kung paano ang gagawin kaya nagkatawanan kami.

Alam na nila Auntie at Uncle ang tungkol sa tunay na relasyon k okay Drae at maging ang tungkol kay Clyde ay alam na rin ng mga ito. They didn't say anything about it at all and I'm so thankful for that.

Pagdating sa bahay ay naroon na mga sila Papa tulad ng sinabi ni Uncle. Ni hindi nila ako pinansin at lahat sila ay kay Baby Clive natuon ang atensyon. Maging si Drae ay nakikigulo na rin sa kanila. At kung hindi pa nagutom ang anak ko ay hindi nila maaalalang ibigay sa akin.

"Ano'ng plano mo ngayon, Amber?" si Kuya. Tulad ko ay nakatunghay rin siya sa ngayon ay natutulog ng si baby Clive. "Kailan mo sasabihin kay Clyde ang tungkol sa anak ninyo?"

I sigh. Sa totoo lang ay gusto kong ipaalam ang tungkol sa anak naming ng personal pero hindi pa kami pinapahintulutan na i-byahe si Baby Clive ng ganoon kalayo lalo na at nagkaroon ito ng komplikasyon nang ipanganak. Hindi ko naman pwedeng tawagan o i-text lang si Clyde at sabihing "Hi! Daddy ka na nga pala."

"It's not easy, Kuya. We need to talk. Marami kaming dapat pag-usapan. I need toexplain every single thing to him, Kuya."


"I understand. But you have to hurry, Amber."

Tinignan ko siya ng nakakunot ang noo. "What do you mean by that, Kuya."


"Nothing. I'm just telling you to hurry." Then he kissed me on my forehead and stormed out of my room.

That night, I decided to activate all my social media accounts. Sinabihan ko rin sila Kuya Kahel at Sunny, maging sila Papa at lalong lalo na si Mama na huwag munang magpo-post ng kahit anong pictures ni Baby Clive. Gusto kong makita muna ni Clyde ang anak niya bago ng kung sino pa man.

I logged in to my facebook account. Sobrang daming notifications, messages and friend requests ang naroon pero wala akong pinansin lalo na at naagaw ang atensyon ko ng post ni Art. It was, I think, taken inside a bar. Video iyon at ng i-play ko ay puro tawanan at murahan ang bumungad sa akin. But what caught my attention was when Arthur focused the camera on Dwight and Clyde na noon ay parehong napapaligiran ng mga babae.

"Both are taken but sadly, their women is MIA!" ani Art sa background. Tapos ay ibinaling nito ang camera sa isang lalaking hanggang balikat ang buhok at may cleft chin. "And this is Irving, piloto ko." Sabay tawa ni Arthur pero tinalikuran naman ito ng lalaking tinawag na Irving.

Isang ngisi ang namutawi sa mga labi ni Art nang lapitan ito ng dalawang foreigner bago naputol ang video. Napailing nalang ako. Hanggang ngayon, babaero pa rin si Art. Sana lang talaga ay makabuntis ang isang iyon ng matigil na sa pagiging playboy.

I played the video again. Inulit ulit ko iyong parte kung nasaan si Clyde. It seems like they're not in the Philippines based on the people in their backgrounds. It was taken two months ago.


Pinuntahan ko ang profile ni Clyde pero wala siyang mga post na bago. Ang huli ay noong twenty-fourth birthday nila ni Dwight at puro stolen pa. Sa profile ni Dwight ay ganoon rin. Halos puro tagged post lamang ang naroon.

Bumuntong hininga ako bago binasa ang message nila Jess and Mariz. Sa sobrang dami ay palaktaw-laktaw ko na lamang na binasa.

From: Jess Stephens

"Where the hell are you, Amber? Si Clyde, palagi kang hinahanap sa amin ni Mariz. Itinatago ka raw naming kahit hindi naman dahil maging kami ay hindi alam kung nasaang lupalop ka ng mundo!"

"Hey, girl! Wassup? Malapait ko ng saksakin ng tinidor si James sa sobrang inis. I hope you're here para may katulong akong mag-murder sa kaniya."

"Amber! I just saw Clyde earlier; he's so not him since the day you left"

Marami pang message si Jess about her problem with James and about Clyde. Maging ang kay Mariz ay tungkol rin kay Clyde ang itinatanong sa akin at kung kailan ako babalik. Pareho ko silang pinadalhan ng parehong mensahe.

"I'm coming back. Soon..."

Chasing Hearts (DH 6 || Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon