Kabanata 43.

17.7K 411 14
                                    


Kabanata 43:

My brothers are staring at me for quite some time now. I don't really like the way they look into someone. It was like, they were dissecting the person and it's so uncomfortable!


Those light brown eyes of the Amorsolo are beautiful yet mysterious.


Naalala ko minsan na sinabi sa akin nila Jess and Mariz na nakaka-intimidate ako kapag tumititig. I don't know I give that impression. Ang akala ko ay ang mga kapatid ko lamang na lalaki ang ganoon. Well, I am also an Amorsolo so I guess; I am not an exception even though I'm a girl.


"You're not pretty at all." Ani Kuya Kahel. His forehead was creased.


Inirapan ko siya. "You don't look good to me, too." Ganti ko sa kaniya bago siya nilapitan at niyakap. I inhaled his musky scent while trying to squeeze him by my tight embrace.


He hugs me back as we swayed lightly. Most of the times, Kuya is so annoying and protective but I must say that in my life, he is one of the best person I have.


Sa ganito kasing mga pagkakataon, kahit na mahirap at komplikado, nararamdaman ko ang importansya ng pagkakaroon ng isang kuya.


"Are you really sure about this?" he asked as he kissed my head. Inilayo niya ako sa kaniya at tinitigan.


"Yes." Sigurado na ako. Siguradong-sigurado sa plano ko na hindi ko itutuloy ang kasal na ito. Pero kahit na gustong-gusto ko ng sabihin iyon ay hindi ko magawa. Sooner or later ay malalaman na rin naman nila kaya saka ko nalang ipapaliwanag ang lahat.


"How about Kuya Clyde?"


Nilingon ko si Sunny. Hindi ko alam kung bakit narito rin siya sa silid ko samantalang madalang pa sa pagngiti niya kung pumasok siya sa kwarto ko. Kadalasan ay hanggang pinto lang. Ewan ko rito kay Sunny kung ano ang ipinaglalaban sa buhay.


"Balita ko ay isinugod siya sa hospital nila two days ago and he was transferred to one of their vacation house in the province for some reasons." Nagkibit-balikat si Kuya.


Isa iyon sa pinangangambahan ko. Clyde told me that he'll stop the wedding no matter what. Pero paano niya iyong magagawa kung nasa probinsya siya? At ang isa pang nagpapagulo sa isip ko ay ang huling pag-uusap namin ni Clyde bago pa man siya ma-ospital dahil sa sobrang sakit ng ulo.


"I can't believe I followed you that long. I mean, mula sampung taon tayo?"


Nanatili akong nakatingin kay Clyde. He sneaked into my room because he wanted to tell me that he remembered some of his lost memories. Kaya ngayon ay nagbubulungan kami rito sa loob ng kwarto ko. Sound proof naman ang silid ko pero baka kasi magising si baby Clive.


I didn't comment on what he said. I was lost for words and my heart's starting to hammer inside my chest. If it is because of excitement or nervousness, no one knows.


Clyde held my hand. "The thirty days relationship trial," he paused and smiled bitterly. "Hanggang doon pa lamang ang naaalala ko, Amber." Tapos ay tumingin siya sa akin ng matiim.


Napalunok ako. Hindi ko kayang salubungin ang asul niyang mga mata. Hindi pa ako handang malunod muli.


"But there's one thing that keeps on bothering me, Amber..." he made me look at his eyes by tilting my face using his thumb and forefinger. "Why are you marrying him, Amber? Sa haba ng naging pagsasama natin, walang Andrae akong maalala. Perhaps, you cheated on me?"

Chasing Hearts (DH 6 || Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon