Chapter 14 - What happened?
Ella Gomez (Savannah's nurse)
Sinusulat ko lahat ng records ni miss Olivia Hermoso at Sir Stephen Garcia sa kanilang profiles para ipaskil ito sa bulletin board sa hospital room kasama na ang mga assigned schedules for their therapy and diagnosis.
After this moment, ay nagising na si sir Garcia. Nakangiti akong tinignan siya "aw... Savan... ah" sinubukan nitong magsalita at tawagin ang pangalan ng kanyang anak.
Nilapitan ko siya "sir... naglunch po muna si doc baka mamaya nandito na" positibo kong sinabi sa kanya, mahina pa si sir Garcia at tiyak na ramdam niya ang sakit at hapdi ng mga electrical machines na nakakabit sa kanyang katawan.
"Nagdedate yun" koreksyon sa akin ni sir Garcia matapos niyang libutin ang paligid. Nagbuntong hininga ako at hinayaan nalang siya... parang never ko pang nakikitang nagdedate si doc.
"Magpahinga pa muna kayo" sabi ko tsaka inayos ang kanyang IV, tinignan ko din ang kay ma'am Olivia kung naakaayos ba at lahat naman ng mga gamit dito ay okay. "Maiwan ko na po kayo" paalam ko sa dalawa at lumabas na ng kwarto.
Today ma'am Hermoso is not available to bring home with her sudden weakness on her heart... kailangan malaman ni doc. Garcia iyan in time to time and as soon as possible also. Mabilis akong naglalakad papunta sa isa pa niyang pasyente na si Mr. Ramirez nang may mabangga ako "oh sorry" at nakita ko si Kyle.
Naitapon ko yung hawak niyang mga medicines kasabay ng pagbangga ko sa kanya, oh my god! It was my fault, agad ko siyang tinulungan makatayo at kinuha yung natapon kong mga drugs. "Ako na" boluntaryo niya at siya na ang nagpulot ng natapon ko.
Nagpuntahan naman sila Ericka para tignan kung anong nangyayari "oh no! Medicine ni Ms. Rivera yan! Yung pasyente ni Doc. Garcia, naku!" Gulat na sinabi ni Ericka kasabay ng pagtakip ng kanyang bibig.
Sinamaan ko siya ng tingin, ang over naman niya makareact "may mga nakaplace medicines pa ata sa pharmacy Kyle" sabi naman ni Rey na kasalukuyang inaalalayan si Kyle.
"Teka... parang pilantod na ata ako?" Kinaabahang sinabi ni Kyle tsaka maingat na inangat ang isa niyang paa, pagkaangat niya ay bigla siyang napasigaw "argh!" Habang hawak ang bandang binti niya at paa.
"We have a serious damage of Kyle, akin na yung bandage and yung medical kit" utos sa amin ni Rey. It was my fault kung bakit napilayan pa si Kyle.
Tinignan ko maigi ang kanyang paa at sinubukang hawakan, nung hinawakan ko yung joints niya sa paa ay parang kitang-kita mo sa kanyang mukha na nagpipigil ito ng kirot "masakit ba banda dito?" Tanong ko na nakakunot ang noo.
"Oo, aray! Ang sakit argh!" Sigaw niya ulit, pati ang mga visitors and relatives sa waiting shed ay nakatingin na sa amin. May bruise si Kyle and I'm sure na magnunumb yun kasi parang tumunog yung joints niya eh.
We seriously brought him to the hospital room tsaka ginamot yung tumunog na paa. This is totally hurt as hell, I know that. I'm sorry Kyle...
Savannah
Ilang minuto na din kami kumakain dito at hanggang ngayon hindi pa tapos "kamusta naman papa mo Van?" Tanong sa akin ni Zachariah, tapos na siya kumain kaya dessert nalang ang kanyang kinakain.
Ako naman, hindi maubos-ubos "okay lang naman siya pero kanina nagkarooon ng mock blue code simulation" sagot ko sa kanya ng buo, nakita ko kung paano kimunot ang kanyang noo.
"What do you mean about mock blue code simulation?" Tanong niya sa akin tsaka uminom ng tea, sabi-sabi nito water lang tapos yun pala magtitea.
BINABASA MO ANG
Just In The Bridge (COMPLETED)
General Fiction[Written in Filipino and English] Maaga nagsimula ang lahat, maaga din nagsimula ang kanilang pagmamahal, maaga din kaya sila matatapos? Savannah Garcia has a complicated past, she was able to find her love for years but she didn't succeed. She...