Chapter 26 - Zachariah's Promise
Ericka Santos
Nagtatakha ako kung bakit parang biglang naging pale ang katawan ni doc. Garcia... nakita ko siyang walang malay sa sahig kanina sa kwarto ni sir Garcia kaya kinutuban agad ako ng lungkot dahil iniisip ko kung pwedeng mamana ang sakit ng kanyang ama sa kanya.
"Doc. Delos Reyes, kamusta na yung health ni doc. Garcia?" Tanong ng mga doctors sa kanya na kasalukuyang nirerecord si doc. Garcia. Lahat kaming mga nurses niya ay nakatungo lang at pinapakinggan sila, yung iba naman ay inaayos ang IV ni doc. Savannah.
"We found out she has a poor blood clotting effect in her every wounds sa arm niya, so we're thinking siguro less platelets ang meron siya, she also had an anemia - effect nito ang pagiging illness niya (having a pale skin) and lastly for other symptoms, she had a fever, tiredness, bone pain and vomiting" paliwanag ni doc. Delos Reyes sa mga doctors, siya na ngayon ang magiging doctor ni Savannah.
Lahat ng kanyang sinabing katagang ay naiwan dito sa silid na patuloy naglalakbay sa napakatahimik na pagsasama namin "other symptoms? Para maconfirm na baka iba na ito para maaga natin siyang idiagnose" sambit ni doc. Wong na nakapamuldang lumapit Kay doc. Delos Reyes.
Tumango siya at sumeryoso ang mukha "She had a flu-like, chills and weight loss, I mean sa weight loss na also tinatawag din nating headache because of the stress and emotional distress of our CNS or Central Nervous System natin" sagot niya na sabay tumungo na tulad naming mga nurse dito sa kwarto ni Savannah.
A moment of silence concealed everywhere pero halos lahat ng sinabi niya ay parang wala naman si Savannah except lang yung weight loss, I think? Kasi nung ginising ko siya kanina dahil may good news ako ay parang nakahawak siya sa kanyang ulo kaya so it means... Stress siya nung time na yun?
What is the cause kung bakit siya naiistress? Stress kasi ay pwedeng makaapekto sa brain natin that's why sumasakit yung ulo natin, hindi naman sa brain tumor pero ang stress ay nagtitrigger na maging surge ng hormone natin that's why aaffect din ang ating brains and that was called adrenaline. It can be due to our nervousness or threats sa kakaisap kaya sumasakit yung ulo natin.
We're risking to be complicated it.
"Simply, doc. Savannah Garcia confirmed that she has a leukemia" doc. Sampani remarked tsaka sinulat sa clipboard ang new record ni doc. Vannah. It means... yung sakit na leukemia it's in the race of her father?
Meron din kasi si sir Garcia na leukemia eh "pero doctors and nurses, we are not sure kung anong type ng leukemia ang meron si doc. Garcia so we have to observe her first and study kung ano ang magiging result nito after this occurance" paunawa sa amin ni doc. Wong and nagproceed na sa grupo ng mga doctors.
Savannah was a great doctor, she hated when her patient is dying, naalala ko din dati na muntik ng mamatay si Mr. Mendoza nang naaksidente siya sa isang car accident, halos lahat ng kamag-anak niya ay nagpablood transfer na kaso kulang pa rin sa kanyang system ang enough blood, gumawa ng paraan si doc. Savannah kaya inisip nitong itransfer din ang kanyang dugo sa batang lalaki.
Hindi madali ang blood transferring sa isang tao, dapat alamin muna yung types and yung health. Basta marami pang process na pwedeng gawin pagnagboblood transfer.
Lumabas na ako ng room. I can't think na mangyayari ang ganon kay doc. Savannah.
Mike
*door opens*
"Good afternoon po sir and manang" mahinahong pagbati ni Zachariah sa dalawa. Nakita naming magkayakap sila sir Garcia at manang Olivia, punong-puno ng tubig ang kanilang mga mukha kaya siguradong umiyak silang dalawa.
BINABASA MO ANG
Just In The Bridge (COMPLETED)
Fiksi Umum[Written in Filipino and English] Maaga nagsimula ang lahat, maaga din nagsimula ang kanilang pagmamahal, maaga din kaya sila matatapos? Savannah Garcia has a complicated past, she was able to find her love for years but she didn't succeed. She...