[Organ played]
(A/n: now playing "Invisible" by Hunter Hayes)
"Sundin niyo sasabihin ko" utos sa amin ng pari.
Humarap siya muna kay Scott sabay "I, say your name" utos niya na agad namang sinunod ni Zachariah hanggang sa huli.
"I, Zachariah Edwards, take you, Savannah Garcia, to be my wife/husband. I promise to be true to you in good times and in bad, in sickness and in health. I will love you and honor you all the days of my life." Nakangiti niyang binanggit sa akin.
Nakangiti akong tinanggap yung binanggit niya sa akin. "Sundin mo naman ako ha?" Nakangiti din si father nung sinabi niya yon sa akin. Tumango lang ako.
"I, Savannah, take you, Zachariah Edwards, to be my wife/husband. I promise to be true to you in good times and in bad, in sickness and in health. I will love you and honor you all the days of my life."
******
"Go now in peace and live in love, sharing the most precious gifts you have the gifts of your lives united. And may your days be long on this earth" the priest began to extend his two hands and pointed each to us
"I now pronounce you husband and wife, you may kiss the bride" lastly the priest let my husband and I proceed to the kissing scene.
Husband and Wife... Couples...
Those words let me visualize the answered prayers and dreams of mine. I would live tenderly with my husband with such a care and pleasant love that I will offer to him.
And now we kissed.
*tsup*
*applause*
"Whooo!" Narinig kong Sigaw ni Mike sa akin, nakakahiya din ito minsan eh. Umiling nalang ako ng palihim sa kanya tsaka tinignan si Zachariah.
"I love you so much honey" sabi niya sa akin sabay pinagdikit yung yung dalawa naming noo.
Ngumiti ako sa kanya na sobrang lapad "I love you too my honey my love so sweet" sabi ko sa kanya sabay hinalikan siya sa noo. Kahit pakiramdam ko ay malungkot pa rin pero still nalalamangan ng kasiyahan kasi kasama ko si Zachariah eh.
*****
"Hi ma! Hi pa!" Bati ko sa lapida ni mama at papa pagkatapos ng kasalan. Dito muna kami ni Zachariah magpapalipas bago magproceed sa reception.
Umupo ako sa damuhan at ganon din si Zacahriah "ang saya Scott" sabi ko sa kanya habang tumitingin sa mga ulap. Lumingon naman siya sa akin at inakbayan ako.
"Paanong masaya?" Tanong niya sa akin sabay hinalikan sa pisngi. Inayos ko yung upo ko sabay sumandal sa balikat ni Scott.
"Masaya ako dahil pinagbigyan tayo ng Diyos na magkaroon ng second life" sabi ko sa kanya tsaka siya niyakap sa katawan. Naramdaman kong niyakap niya din ako sa beywang.
"Pasalamat nalang tayo..." nakangiting sinabi niya sa akin sabay hinalikan ako sa ulo.
Wala na akong sakit mula nung biglang pinagbigyan kami ng buhay... akala ko hindi na talaga matutuloy yung pangarap naming magpakasal.
*****
"I love you Zachariah..." malambing kong winika sa kanya nung matapos siyang magwash. Nakahiga na ako sa kama at nakasuot na din ng nightdress. Natupad na yunh sinabi ni Casey sa akin na dapat nagninightdress ako pag kasama kong matulog si Zachariah.
Lumapit naman siya sa akin tsaka siya pumaibabaw sa akin "I love you too Savannah..." Hindi ko namalayang hinalikan ko na agad siya ng simpleng halik hanggang sa naging french kiss na.
Ngayon hindi lang ako at si Zachariah ang matutuwa kundi sila mama at papa pa na nasa langit kahit hindi na nila makikita yung magiging anak namin. "Zachariah gentle ha... tandaan mo, may alam ako konti dito sa gagawin natin" kahit pala isa akong cardiologist, surgeon ay may alam ako sa ganito? Kakaiba.
Tumawa ito ng mahina "of course my queen... ito yung pinakahihintay ko sa lahat eh" ngumisi nalang ako sa kanya tsaka siya sumunggab ng mga halik sa tainga ko at sa leeg.
**flashback**
"Tignan mo ito anak, iyang kamay mo ay isang regalo para sa Diyos, alam mo kung bakit? Kasi kahit nasa isip mo lang yung mabuti, edi parang hindi totoo diba?" Umakto pa si Father na Hindi niya alam at ngumuso, natawa ako sa ginawa niya pero kahit papaano may natututunan ako sa kanyang salita "eh kung sa kamay mo, may mabuti kang ginagawa diba?" Dugtong niya na may halong nakataas ang kilay.
Ngumiti ako sa kanya "maraming ibang klaseng mabuti po Father, pero ano po bang eksaktong kabutihan ang dapat gawin ng isang anak ng Diyos?" Tanong ko sa kanya. Hindi ako banal bagkus natututo lang ako malaman ang mga bagay na tungkol sa Panginoon, dahil alam ko kung saan ang tutungo ang buhay ko.
"Pag may niligtas kang buhay ng tao, it's a big present from heaven, because there's have a mercy, hindi man lang corporal or spiritual basta may kaawaan ka" nakangiti niyang sinabi, pati na din ang kanyang mga mata ay nakangiti "pero kung ikaw ay nawala pero wala kang ginawang mabuti, edi sorry for that diba?" Sabi niya ulit.
Tumango ako at nanatiling nakatama lang ang mga mata ko sa kanya. Tama siya, sinabi din ni daddy yan sa akin kaya kung may ginawa kang masama sa iyong kapwa, hindi matutuwa ang Diyos pero kung merong kabutihan, edi isa ng regalo sa langit yun.
******
Namatay ako nang tumulong sa kapwa. Hindi lang naman ibig sabihin doctor ka ay naliligtas mo na ang tao... minsan may ibang tao din diyang pinapabayaan nalang hanggang sa mahirapan na.
Hindi lang porket doctor ako ay may kabutihang loob na ako, live for yourselves, kung sino kayo ay ipakita niyo... natutuwa ako dahil pinakita ko sa inyo ang aking kabutihang loob sa kapwa, sana ganon nalan ang tao. Lahat ng tao.
"Ito ang naging buhay ng isang Savannah Garcia na may dalawang sakit pero nagawang lumaban"
"Ito din ang naging buhay ng isang Zachariah Edwards na lumaban sa ibang bansa para hindi lang sa kanyang bansa kundi kay Savannah na halos araw-araw niyang binubuhos ang pagmamahal"
Ito ang kwento kung saan mahahanap mo ang iyong kakayahan, susuko ka pa ba? Lumaban ka. Ipaglaban mo.
Pagsubok lang yan, madadaanan mo yan at malalagpasan mo yan. Magtapos ka ng tagumpay, ipakita mo sa lahat yung kakayahan mo. Huwag mong ipagkahiya.
Maniwala kang matatawid mo din yang problemang kinakaharap mo ngayon. Tandaan mo, Mahal ka ng Diyos... hindi ka niya papabayaan.
Life is important...
I believe in Forever, I believe in Love can exist forever. I experience the real love from my hero...
Discover the love between the two strangers in the bridge. A vague connotation of them.
Love will stay what it is... and promise that it will never be change unless you want to change it for a purpose.
Together they will face the complication...
Is life harder than you think? Is love can stab your chest and get your freakin heart out to see if it can beat whenever it's already outside of the body? Is death can reverse itself and come back to life again?
Remember, they said...
If there is Life, there is love, but when there is love, there is...
Death?
....WAKAS.
BINABASA MO ANG
Just In The Bridge (COMPLETED)
General Fiction[Written in Filipino and English] Maaga nagsimula ang lahat, maaga din nagsimula ang kanilang pagmamahal, maaga din kaya sila matatapos? Savannah Garcia has a complicated past, she was able to find her love for years but she didn't succeed. She...