Chapter 53 - Attacked
(Now playing "Tell your heart to beat again" by Danny Gokey)
Narrator
Mabilis nilang pinadala si Savannah sa ICU. Dito na kaya mangyayari?
Pagkadala nila sa kanya doon ay agad-agad nagsikilos ang mga doctor para gamutin si Savannah. Nakarating ito ng nakakahinga at dilat pa ang mata. Kanina lang siya nagsuka ng may kasamang konting dugo pati na din ang konting paglagas ng ilang hibla ng kanyang buhok.
Kanya-kanyang kilos ang isinagawa ng mga doctor sabay dinala si Savannah sa isang emergency room kung saan doon gaganapin ang pagtingin sa kanyang sakit na kasalukuyang mayroon siya. Dalawang cancer ang umatake sa kanya kanina, naging mahirap para sa mga doctor dahil ang isa niyang sakit ay talagang malala at imposibleng gamutin pa.
"Doctors! Yung ventilator" natatarantang sinabi ni doc. Rebutar sabay kuha ng pang-oxygen kay Savannah para mabigyan niya ito ng ilang hangin sa paghinga. Hirap na huminga si Savannah kanina at putlang-putla na.
Dahil sa takot ni Zachariah ay mabilis nila itong sinugod tsaka nagkandagulo ang mga tao sa nangyayaring naupset ang katawan ni Garcia. "Savannah..." nangingiyak na tawag ni Zachariah habang naghihintay sa labas ng emergency room. Nakasandal ito sa pinto at humahagulgol.
"Zachariah magiging okay din si Vannah ha?" Pagkakalma ni Mike sa kaibigan sabay tinap ang balikat at likod nito. Walang ibang ginawa si Zachariah kundi umiyak dahil na din kanina mula nung muntikan ng mawalan ng Malay at matumba na sa sahig si Savannah ay nakaramdam agad siya ng pag-alerto. Mabilis niya itong tinignan hanggang sa nalaman niyang nandiyan na naman ang sakit ni Savannah.
"B-bakit nangyari pa sa kanya ang ganito?" Nangingiyak na tanong ni Zachariah kay Mike tsaka napahilamos sa mukha, tanging hindi niya matanggap ang mga nangyayari kay Savannah kahit na alam niyang may sakit siya at hindi niya magawang matanggap lalo na kung ilang beses ng umatake sa kanya ang kanyang sakit.
Ilang minuto pa ang hinintay nila bago magising si Savannah ay naglalakbay na muna ang kanyang diwa kasama ang ilang bagay na hindi na maaaring makahakbang sa lupa nitong mundo. Naniniwala nilang lumalaban si Savannah, binalita ng may maalalang siyang sakit sa sakit niyang bronchial and lung cancer.
"Ate Savannah... huwag mo kaming iwanan oh" nangingiyak na sinabi ni Casey sabay niyakap niya ang kamay nito kung saan nakakabit ang IV cannula nito. Kakamatay lang ng ama ni Savannah ay bigla na namang nagkaroon ng mahirap at magulong pangyayari.
Hanggang ngayon ay hindi pa nila nababalita si George na siya ang gumagawa ng krimen sa pamilyang Edwards at Garcia. Mas makakabuting hindi na muna nila alalahanin ang lalaking iyon, sabi ng isip ni Zachariah. Mas importanteng si Savannah ang alalahanin kaysa sa iba pang bagay.
"Pagkatapos ni tito, si ate Savannah na naman?" Nangingiyak na sinabi ni Casey sabay niyakap niya na ang katawan ni Savannah ng mahigpit. Nakita nilang nahihirapan na siyang huminga at tumititigil-tigil minsan ang heartbeat nito.
"Casey magigising agad si Savannah ha?" Sabi ni manang Olivia kay Casey sabay niyakap at nilayo ito kay Savannah konti dahil pwedeng magkaroon ng negative side effects ang kanyang sakit, posibleng ma-surprise ito into an unexplain effect.
Hinawakan ni Zachariah ang kamay ni Savannah sabay hinalikan ito, nangungulila na din siya dahil kay Savannah. Pag-aalala at takot itong mawala siya sa kanyang tabi bigla-biglaan.
Savannah
Nasaan ako?
"Anak..."
BINABASA MO ANG
Just In The Bridge (COMPLETED)
Ficción General[Written in Filipino and English] Maaga nagsimula ang lahat, maaga din nagsimula ang kanilang pagmamahal, maaga din kaya sila matatapos? Savannah Garcia has a complicated past, she was able to find her love for years but she didn't succeed. She...