Chapter 2

249 17 8
                                    

Arman's POV

Aish. Ito talaga ang ayaw ko pag weekends eh. Tambak lahat ng gawain. No choice kasi kami, Wala eh. Scholars kasi. Talino noh? ANONG MAHANGIN?! Edi tiisin niyo!


Anyway, nandito kami ngayon sa school. Actually lahat kami dito, hindi nga namin pinagplanuhan eh. Pero tanong ko lang, anong connect ng research nato sa engineering and architect na course ko dibuh?!


Gagawa kasi kami ngayon ng entire sketch ng product namin sa proposal namin. Hay ewan.


Buti nga dito sina Blando at Andy, kaya hindi masyadong boring dito.


" Hahahaha go Dy. Woohooo." pagchecheer ni Daphne kay Andy dahil sa pagsayaw ng bagong song ng kpop group na BTS  ba yun?Uhm basta combination ng color yun eh, black, basta ayun wala naman kasi akong balak na maki-join. Basta makita ko lang SIYA na masaya, Okay na ako.



" Hahahahahaha-------" naputol sila sa pagtawa dahil sa mga bagong dating.



Kaya pala parang may kulang eh. Wala kasi dito ang leader ng ' SEXIEST and THE MOST HOTTIEST GROUP' ng Class 3-A.


Diba may most pa eh, sila lang naman ang group namin sa room. Ooppss shut your mouth nalang wag maingay, katabi ko pa naman ang lider. At FYI, ako lang naman kasi ang MANAGER ng mga 'to. No choice ako kundi umoo kaysa sa makatanggap ako ng upper cut o sipa ni jackie chan.


" Wow guys ah, amazing to hindi pinagplanuhan. At coincidence pa na lahat tayo may group work, ang bubusy natin. Ay wait, saan sila Julie, nakita niyo ba? sabay ayos ni Nosy ng gamit sa tabi ko.


" Oo nga Nosy. Maski kami nagulat dahil nandito sina Blando at Cherry na hindi namin ka group. At oo Nosy nandoon sila sa may faculty, may aircon daw kasi." malumanay na sabi ni Aira.


" Woah woah wait guys. Tama ba narinig ko? Aircon? Sa faculty? Abay game ako diyan. Tar----" Javier cut him off his sentence.


"Hoooo maniwala kami sayo. Sure ka bang aircon lang hanap mo? O may ib----" pinutol ko ang sasabihin pa sana ni Javier.


" Guys consideration naman sa gumagawa dito oh. Please? Pwede wag na mag-away dahil pareho lang naman kayo." kanina pa kasi eh nakakarindi.


"TAYO!". Sabay na sabi nilang dalawa at sabay na umalis.


" Guys sino may oil pastels or something na magandang ipang color dito?" sabi ni Wannah na siyang tinutulungan si Stella sa paggawa.


" Wannah meron ako kaso putol-putol hahahaha" tumatawang sabi ni Khloe. Psh. Masaya pa siya sa ginawa niya.


" Ay ewan sayo Khloe. Sino pa guys meron? Kailangan dito oh please." ani ni Wannah.

" Wannah parang meron ako kaso sa locker ko pa sa room." mahinang sabi ni Stella. Diba, meron pala siya. Basta artist talaga eh maaasahan sa mga ganyan.


" Ayun! Nice Stel. Okay, saan ba ang locker mo? Ako nalang kukuha." ganadong sabi ni wana.


" Ako nalang. May kukinin din kasi ako sa room na notes ko for Math quiz." sabay tayo ni Stella.



" Uy tamang tama. Sabay nalang ako sayo. Ihing ihi na kasi ako eh." sabi ko at isa pang dahilan ay takot akong mag-isa. Sino ba naman kasi ang may gustong mag-isa diba? At sa creepy pa na school na'to.


Hindi talaga ako sanay sa ganito na matahimik. Pero no choice ako. Baka mamaya may makita pa akon----------. Wait. Ano yun?



" Arman is that you? Please don't scare me." sabay tabi sakin ni Stella. Wow may gana pa siyang mag-English ha? Mukang mapapasubo ako dito ah.


Dapat maging matapang ako ngayon. Kahit deep inside eh, sobrang kabado ko na. Pero paano kung mapano ako dito? Paano na kami ni Hannah? Paano na future namin together with our children?


Waaaaaaaaahhhaaa--------Wait. Kami ba? MERON BANG KAMI? As if naman!

Sige Arman isaksak mo talaga sa sarili mo.


Kinalabit ako ni Stella na kanina pa kinakabahan. Isa pa to eh. Kung alam lang niya.


"Arman walk fast. Baka kung ano na yun." sabi ni Stella.


Dali dali nman kami sa paglakad. Or should I say tumatakbo na kami.

Then may nararamdaman kaming may sumusunod sa amin. Ito na ba? Ito na ba ang katap-----


Biglang may nagtap sa likod ko. At nagkatinginan kami ni Stella na may halong kaba at takot, then lumingin kami sa likod at ito n----------------


" Ano ba Vier. Kinabahan kami dun ah. Akala namin kung ano na eh." sabay hawak sa dibdib.


"Yan kasi sobrang seryoso. At bawasan pagka oa ha? Kung ano ano iniisip eh. Pupunta rin sana ako sa room para itago 'tong natapos namin. Then nakita ko kayo kaya sinundan ko kayo. Kaso tumakbo kayo, edi hinabol ko nalang kayo." pag-explain ni Javier.


Sabay kaming pumunta sa room. At pagkadating namin dun ay tumakbo agad ako papasok sa cr.


Hay salamat. Finally nakai-------

Wait ano yun? Si Javier ba 'yon?


Dali dali kong binuksan ang pintuan at ------



WTH? Anong ginagawa niya? Iniwan ko lang sila saglit, ito na madadatnan ko rito?

You're NextWhere stories live. Discover now