Kabanata 3
Lovers
Nagising ako dahil sa ingay ng kung ano napatalon nalang ako ng marealize na ang cellphone ko ang nag-iingay!
"Hello..."
"Uh, Hello."
Nanlaki ang mga mata ko boses palang kilalang kilala ko na!
"Good morning, uh kagigising mo lang?"
WOW!
"Good morning, Yep. kagigising lang."
"Oh! I'm sorry, gusto ko lang ipaalam sayo na papunta na kami sa inyo." aniya
"Ha!?" napatakip ako sa bibig ko!
"I...I... mean, para saan?"
"So? Hindi mo pa nga alam, well your mom invited us for a breakfast hmmm... siguro may kailangang pag usapan, I don't think so."
Napabuntong hininga ako!
"I know, Zal. pareho tayong nahihirapang dalawa dito.." aniya
Napairap ako!
"Alright.. then, magbibihis na ako." sabi ko tumayo na
Nang matapos ang ritwal ay lumabas na ako. I'm wearing a dark blue jeans and a floral white shirt. Nothing special anyway.
Pagkababa ko ay tumambad ang mga nakahilerang mga pagkain sa mesa! Ohh sheet!
"Good morning!" masayang bati ni mommy sakin
"Good morning po!" wika ko
Nang maka-upo ako saktong pagdating nina Louis umayos ako ng upo
"Good morning, tita... tito." ngumiti ako at nagbeso
"Good morning, you look great. hija!" aniya
Ngumiti ako, napatingin ako kay Louis.. nakangisi!
Tumabi siya kung saan ako nakaupo nag iwas ako ng tingin at nakita si daddy na nakatinging sa aming dalawa.
"Let's eat!" ani mommy ngiting ngiti
Para tuloy fiesta ngayon, andaming pagkain!
Nagulat ako ng bigyan ako ng kanin ni Louis napatingin ako sakanya, seryoso ang mukha!
"Hmm.. what do you want to eat?" malambing na tanong niya
I don't know kung ginagawa niya lang ang lahat ng 'to dahil andito ang mga parents namin o ano.
"Uh.. yung barbeque nalang." ngumiti ako
Binigyan niya ko ng barbeque at inabot sa akin ang sauce at sinalinan niya ng juice ang baso ko.
Naiilang tuloy ako sa mga pinaggagawa niya, Zael is watching us like he's watching a teleserye!
"Zalestra and Louis, we're here right now to inform you that your wedding day will be on December 2018 or when you two have finished your studies.. You may."
Halos mailuwa ko ang kinakain ko! Ano!?
"One year nalang ay gragraduate na kayo diba!?" tumili ang mommy ni Louis
Tiningnan ko si Louis na nakatingin lang sa kaniyang pagkain!
Nakatingin silang lahat sa aming dalawa! Sana'y lamunin nalang ako ng lupa dito!
"Uh.. pwede po bang maghanap muna ko ng trabaho bago magpakasal? lalo't mahirap ang buhay ngayon-"
"Hija, tagapagmana ka. how can you say that?" ani mommy
BINABASA MO ANG
Unwanted
RandomIs it possible to fall in love with each other even tho we're unwanted?