Kabanata 16

840 16 5
                                    

Kananata 16

Zalestra

Third Person's POV

"Papatayin na ba natin siya?" tanong ng isang lalaki sa kasama niya

Sumindi ng sigarilyo ang lalaking kausap bago nagsalita.

"Hindi pa sila nakakabayad ng utang..." aniya at lumuhod sa harap ng isang batang babaeng fourteen years old

Nakatakip ang mga mata neto at nakatali ang bibig pero dinig parin ang mahinang pag-iyak ng dalaga...

"Pakawalan niyo na po a-ako..." iyak niya

Tumawa ng bahagya ang lalaking nakaluhod  "I'm sorry baby girl, but your parents need to pay their debts."

Walang nagawa ang bata kundi ang umiyak lamang ng umiyak hanggang hindi na niya nakayanan.

Biglang bumilis ang paghinga ng dalaga at nahirapan sa paghinga at pagsasalita hanggang sa hindi na nila namalayan na hindi na pala ito humihinga.

"Ang baril." utos ng lalaking nakaluhod pa rin

"B-Boss patay na siya!" saad ng kasama nila

Pero tumayo ang lalaki at siya na mismo ang kumuha ng baril na nakalagay lang sa mesa at itinutok ito sa dalagang wala ng buhay at ipinaputok!

----

Tinulak ko siya dahil sa biglaang ginawa niya. Huminga lang siya ng malalim bago isinandal ang likod sa sofa.

"Didn't you like it?" he asked

I glared at him "Of course not!" I screamed

Tumawa si Louis dahil sa reaksiyon ko, What!? Talaga namang inienjoy pa niya na andito ako? Oh come on!

"Pwede ba kung may pangangailangan ka gawin mo sa iba huwag sa akin!" sagot ko naman

"Tapos ano? Magseselos ka?" aniya na ikinaalma ko

Gusto kong matawa sa sinabi niya ang kapal talaga ng kumag na ito!

Pagkatapos kumain nagpaalam siya sa akin dahil pinapatawag daw siya ng Daddy niya, baka may ipapaasikaso sa kompanya nila.

But boredom triggered me and I went at Pams' house...

"Oh!? It's been awhile my dear." tukso niya nang papasukin niya ko sa bahay nila.

Tumawa ako ng bahagya and then, I hugged her. Oh I missed this idiot!

"Napadalaw ka? And Oh my god!? You are living in the same roof w-with Louis!?"

Wow? May pakpak nga ang balita!

"Excuse me, ex-boyfrien-"

Naputol ang sasabihin ko ng bigla siyang tumili, dahil ba sa word na ex-boyfriend o dahil 'free' na ako? o kaya naman nakiki-live in ako sa ex ko?

"What the fucking eff! You really did it!? What if... Tita Auris-"

Hindi niya natuloy dahil may biglang tumawag sakanya. Sa ilang minutong pakikinig ko sa kausap niya bigla kong naalala si Louis! Baka hinahanap na ako nun!

I checked my phone if he had  message on it but as always, Nothing.

Tumango ako na parang timang kasunod naman ay ang pagtatapos ng tawag ni Pams.

"Who called?" I asked

Pumula na parang kamatis ang mukha niya! Hmm...

"Hmp! Pwede ba? Don't change the topic!" umirap siya

Unwanted Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon