Kabanata 23
Black
Right now I’m having amnesia and deja vu at the same time. I think I’ve forgotten this before.
Pasado alas otso ng maihatid niya ako sa bahay mabuti nalang at hindi pa naman nakapatay ang mga ilaw sa gate.
"Thanks! Nag-enjoy ako!" I smiled
"Next time, then?" ngumiti siya pabalik
Tumango ako at kinawayan na siya. Ngiting-ngiti pa ako pag-akyat ng kwarto ko.
Nag-ring ang phone ko nakita kong si Pams iyon kaya sinagot ko agad.
"Yes-"
"Kumusta?!" tili niya
Nailayo ko bigla ang cellphone ko dahil sa tili niya!
"What?!" umirap ako kahit na alam ko ang sinasabi niya.
"Yung date niyo! duhh!" aniya
Nanlaki ang mga mata ko dahil sa napagtanto ko sa sinabi niya!
"Sinadya mo?!" sigaw ko "Damn you!" sabi ko
Humagalpak siya sa tawa sa kabilang linya. Shit siya!
"Hay nako!" tili niya
"I thought ayaw mo sakanya? How come ngayon halos ipagtulakan mo 'ko sakanya?"
I heard her heavy sighed.
"Well... Yeah, But I changed my mind!" sagot niya
"So, ano kumusta yung date niyo?" he emphasis the word 'date'
Naalala ko bigla ang mga nangyari kanina sa carnival. I smile like an idiot!
"Okay, lang." sabi ko pinipigilang tumili
"Anong 'Okay lang'? Tell me more!"
Napakamot ako ng ulo dahil sa gagang ito e! I shouldn't tell her the whole story.
"Sumakay ng ferris wheel, kumain ng cotton candy etchetera." tamad kong kwento sakanya
"Hays! Did he invite you for next time?" she giggled again.
"Yup!"
Pag-amin 'ko, Iniisip ko palang na may susunod pa ay nagwawala na ang mga paru-paro sa tiyan ko!
"Naku, Iba na iyan, ha!"
Nagtaas ako ng kilay kahit alam kong hindi naman niya makikita. Iba na nga ba? Pero bakit ganoon? Kanina ko lang siya nakasama pero parang ang tagal na? Ano ko ba talaga si Louis noon?
"Hindi naman. Mag-kaibigan lang!" giit ko
Bumulong-bulong siya sa kabilang linya na hindi ko maintindihan.
"Tignan lang natin kung kaibigan pa kaya ang masabi kapag nalaman mo ang truth." kumunot ang noo ko at nagtaka sa sinabi niya
"What do you mean?"
"No-Nothing. Tell me Zal, Are you falling for him?" tanong niya
Napa-isip tuloy ako, No! I can't be falling inlove with him! Lalo na't wala akong maalala tungkol sakanya ni katiting!
"Well..." buntong hininga niya sa kabilang linya "Anyway, I gotta go na muna aattend lang kami nina Mom and Dad ng birthday party ng isa sa mga binata sa Monterios. See you then?"
Bigla kong naalala ang party na sinabi ni Dad last week! May kumatok sa kwarto ko at pumasok doon si Zael
"Alright!" sagot ko kay Pams at binaba na ang cellphone
BINABASA MO ANG
Unwanted
RandomIs it possible to fall in love with each other even tho we're unwanted?