Kabanata 13

744 15 0
                                    

Kabanata 13

Louis

Wala ako sa sarili pag-uwi para akong lantang gulay ang bigat din ng pakiramdam ko.

"Hija! Mabuti naman at naka-uwi kana!" natatarantang saad ni mommy

Kinabahan naman agad ako dahil sa inaasta niya.

"Why mom?" I asked

"Have you seen Louis? Hindi pa daw siya nakakauwi nag-aalala na si Imelda!"

Napatingin ako sa wall clock 10 P.m na. Pagkatapos kasi naming mag-usap ay pumunta muna na ako ng 7/11 at doon nagpalamig ng ulo.

Okay. Kasalanan ko ang nangyari dahil naging padalos-dalos ako sa mga desisyon ko. Pero Damn it! Niliko niya ako!

"H-Hahanapin... ko siya." I said

"Alright! Alright!"  taranta pa rin si mommy

That Bastard! Anong naisipan ko't hinahanap ko siya? Baka nga kasama niya si Allysxha ngayon e!

Tinatawagan ko sina Harry pero walang sumasagot! Saan na ba kasi sila!?

Sinuyod ko ang lahat ng pwedeng lugar na puntahan niya pero wala talaga hanggang sa nagpasya akong pumunta ng bar. I had no choice!

Sinuyod ko ang Loushire, Serenade, At pati ang mga di pamilyar sa akin pero wala talaga siya. 11 PM na pero di ko pa rin siya makita!

Uuwi na sana ako pero nahagip ng paningin ko ang Shirelom Republic Bar. Sa labas palang alam mo ng mamahalin ito. Pero nakakatakot pumasok dahil mga gangster ang laging nandiyan.

Huminga ako ng Malalim at nagdesisyon ng pasukin ang naturing bar. Pagpasok palang ay nanuot na sa ilong ko ang amoy ng sigarilyo at alak. Nakakasuka!

Pinasadahan ko ng tingin ang SRB may third floor kung nasaan ang mga private room (pasensiya na nakalimutan ko yung tawag e haha) Pumasok ako sa elevator at pinindot ang tamang floor.

May mga bouncer na nakabantay doon. Hindi naman ako nagdalawang isip at tinanong ko kung nasaan dito si Louis.

"Kaano-ano ka?" tanong ng may kalakihang katawan na bouncer. Masasabi kong hindi siya basta basta!

"U-Uh... I'm his fiancee..." tangina! Lupa kainin moko!

Bahagya siyang tumango bago sumagot  "Nasa section 3 siya."

Agad naman akong nagpasalamat sa kay Manong. Ng mahanap ang section 3 ay pasubali ko itong binuksan, laking gulat ko ng makita siyang mag-isa lang!

Linapitan ko siya sa sofa. I expected that he's with someone!

"Lou..." I whispered

"I said leave and call Zalestra right now!" he shouted

"Hey... it's me. Zalestra.."

Natigilan siya at minulat ang kaniyang mga mata. "No.. No..." umiling iling siya

Huminga ako ng malalim "Come on Louis let's go you are drunk!" I said

"Hey you!" nagulat ako sa pagtayo niya I thought hindi na niya kaya. "Bakit mo ka-boses si Zal huh!?"

"Because I am Zalestra!" I glared at him

"Oh God Am I hallucinating? You even look like her!" sinakop ng palad niya ang mukha ko.

"Can I kiss you?" what the fuck!

"Hindi ka ba nakokonsiyensiya sa girlfriend mo? You'll kiss a stranger-" I stop ng maramdaman ang labi niya sa labi ko at malasahan ang halu-halong alak na nainom niya!

I stiffened. Bumilis ang tibok ng puso ko dahil sa ginawa niya..

"Thanks to you, hija." Tita Imelda said nang matawagan ko sila at sinabi kung nasaan si Louis.

"Wala po iyon." I wonder kung alam na nila. but ofcourse hindi pa dahil nga dumiretso si Louis dito.

Guilt crept into me!

Lalo na sina mommy, Paano kung malaman nilang wala na kami...

"Zael..."  tinawagan ko si Kuya dahil gusto kong malaman niya ito.

"Oh yes?" his voice was husky

"I n-need to tell you something." nanginig ang boses ko

"What is it, hmm?"

"But... I need to tell it in person." umuwi na sina Tita gusto pa nga nila akong ihatid na pauwi pero tumanggi ako

"Where are you?" tanong niya

"Nasa harap ako ng SRB." sagot ko naman

Niyakap ko ang katawan ko dahil sa lamig ng simoy ng hangin.

"Stay there I'll fetch you." then he hang up

Natulala nalang ako sa mga kotseng nasa harap ko hindi ko maintindihan ang bigat ng nararamdaman ko ngayon. Kung kailan pinakawalan ko na siya bumigat pa lalo ang nakadagan. The way he kissed me awhile ago... There's something that I can't explain. Parang... Parang pareho kami ng nararamdaman.

"Hey!" natigil ako sa pag-iisip ng sinuot ni Zael ang jacket niya sa akin. I smiled.

"Ano yung sasabihin mo at hindi mo kayang pagpabukas?" natawa siya

Kung makakatawa din sana ako gaya ng pagtawa niya ay sana natawa na din ako pero hindi ko kaya.

"I ended our relationship.." humikbi ako

Hinarap ko siya at nakitang walang bahid na gulat sa mukha niya. Dahan dahan akong napayuko at hinarap muli ang mga sasakyan na nakaparada.

"Is this because of that video?" he asked

Nagulat ako dahil alam niya? Oh yes! Malamang may nakapag- sabi na sakanys or nakita niya sa social media.

Marahan akong tumango.

"Fucking bitch!" sigaw niya at sinipa ang gulong ng kotse

Napapikit ako dahil sa mura at ginawa niya.

"Pagbabayaran niya ang ginawa niya!" galit na galit siya halos sumabog ito sa galit

"I didn't tell Mom and Dad about it. yet!" sabi ko

"Then tell them about it! That is why I hated that fucking bastard he'll hurt you and he did!" pinalis ko ang aking mga luha sa aking mukha

Iling oras kaming natahimik hindi ko alam kung ano ang iniisip ng kapatid ko, hanggang sa nagsalita na nga siya.

"Sumama ka sa akin..." nagtiim bagang ako alam ko kung ano ang tinutukoy niya

"Ayoko." maliit na boses ang pagkakasabi ko

"For good Zalestra doon mo ituloy ang college mo-"

"Paano si Pams? Si Mommy at Daddy?" sabi ko

"Argh!" ginulo niya ang buhok niya "Okay! Okay! I'll give you time to think." aniya at umiling iling

Higit sa lahat paano si Louis?

----------

Please, Vote and Comment ♥

Unwanted Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon