Kabanata 20

759 11 4
                                    

Kabanata 20

Past

Hinanap ko ang address ni Louis at natunton ko iyon sa isang pribadong subdivision hiningan ako ng ID nung guard bago pinapasok

Hindi naman ako nahirapang hanapin ang address niya dahil sikat ang pamilya niya.

Huminga ako ng malalim bago pindutin ang door bell naghintay ako ng ilang sandali bago pinapasok ng isang katulong bahagya pa siyang nagulat dahil siguro hindi niya inaasahan ang pagdating ko

"Ma-Ma'am Zal pasok ho kayo." aniya at ngumiti

Ngumiti ako pabalik, mukhang mabait naman siya dahil sa pakikitungo niya sa akin.

"Si Louis ba ang hanap mo? Nasa kwarto teka lang ha tawagin ko."

Pag-alis niya may isang katulong naman ang nagbigay ng juice sa akin ngumiti ako at nagpasalamat

"Hey..." nagulat ako bigla dahil sa presensya niya

Now, Ano nga ulit ang ipinunta ko dito?

Bumilis bigla ang tibok ng puso ko dahil sa titig niya sa akin para akong malulusaw dahil sa tingin niya.

"Ahm.." shit! I forgot!

"Have a sit." he suggested,

Tumango ako bilang sagot

"I...I-I just want to clear some things." sabi ko

"Like what?" sabay taas ng kilay niya

"Hmm... Like kung mag-kaibigan ba tayo before?" damn it!

Walang preno ang bibig ko sa pagsasalita!

Hindi siya kaagad nakapagsalita kaya hinintay ko pa siya.

"Alright, kung ayaw mo sagutin okay lang-" sabi ko na agad naman niyang pinutol

"Yes, w-we were friends..." halos bulong nalang iyon

Pero bakit parang ayaw kong maniwala sa sinabi niya? Kung talagang kaibigan ko siya bakit parang iba ang nararamdam ko para sakanya?

Hindi ako nakapag salita kung si Pams ang tatanungin ko hindi yun magsasalita, I don't know kung malihim lang talaga siya o iniiwasan niyang magtanong ako about kay Louis.

Magsasalita na sana ako ng biglang sumakit ang ulo ko agad niya akong inalalayan mabuti nalang at nakaupo kami ngayon.

"You okay?- Manang? tubig po please."

"O-Okay lang ako..." sabi ko

Dumating si Manang at ibinigay sa akin ang isang baso ng tubig, ininom ko kaagad iyon.

"Ihahatid na kita sa inyo." aniya bago tumayo at kunin yung susi malapit sa isang table

"No! No! Magta-taxi nalang ako." sabi ko

"I insist,"

Kaya wala akong nagawa ng ihatid niya ako, lutang ako at walang maisip na topic.

"May mga naalala ka na ba?" tanong niyang nagpagulat sa akin, medyo kumunot pa ang noo niya dahil sa reaksiyon ko

"Some things." sagot ko

Totoo naman, more on childhood ang mga naaalala ko.

"Ahm, do you remember me-"

"Anong nangyari bago ako naaksidente?" pinutol ko ang dapat na itatanong niya

Nakita ko sa mga gilid ng mga mata ko ang pagtingin niya sa akin huminga siya ng malalim bago ako sinagot.

"I'm sorry, Zal... I think ikaw mismo dapat ang makatuklas non."

Tiningnan ko siya, finally. Anong ibig niyang sabihin sa ako dapat ang makatuklas?

Hindi ko namalayan na nasa tapat na pala kami ng bahay. Mabilisan akong bumaba dahil natatakot akong makita ng kung sino.

"Uh, Thanks!" utas ko bago isarado ang front seat.

Hindi ko na siya hinintay na makasagot pa

Huminga ako ng malalim ng makitang walang tao sa buong bahay except sa mga katulong na abalang-abala sa paglilinis ng bahay.

Humiga ako sa malambot kong kama, I sighed. I wanna know my past. Hinulot ko ang sentido ko

"W-What if... this fix marriage won't work?"

"If you have your way, It will work. Zal."

"There's a video... showing you and Allysxha's kissing!"

"Well, it's none of your business."

"Okay fine! If that's what you want! Let's end this fucking useless fix marriage!"

Napadilat ako bigla dahil sa mga salitang naalala ko, Oh my god! Fix marriage? Kanino?

Nanlaki ang mga mata ko hinilot ko ulit ang sentido ko nagbabakasakali na may maalala ulit pero nabigo ako.
Sumakit ang ulo ko kaya tinigilan ko ang pag-iisip at uminom ng gamot

Bumaba ako dahil makakapag isip lang ako ng kung anu-ano kapag mag isa lang ako sa kwarto ko.

Nadatnan ko doon si mommy na nagbi-bake ng kung ano sa kusina.

"Mom-" hahalikan ko na sana siya kaya lang at umiwas siya sa akin

Alright, I get it ayaw niya pa din sa akin napayuko ako, actually hindi ko naman ipipilit ang sarili ko kung ayaw ng isang tao sa akin, I've grown and I think that's enough to call it mature.

Lumabas ako at napagpasyahang pumunta sa garden namin at magdilig hindi naman masyadong mainit kaya okay lang.

Nasa kalagitnaan ako ng pagdidilig ng may biglang dumating na sasakayan. Si Zael siguro.

I'm right! Si Zael nga binitawan ko ang hawak ko at sinalubong siya

"Hey!" masiglang tawag niya bago ako niyakap

"Ang sweet mo yata ngayon? May kasalanan ka no?" tukso niya

Sumimangot ako, "Wala, bawal ba?" inirapan ko siya

Tumawa siya sa reaksiyon ko, Yeah wala pa akomg maalala tungkol sakanya but I can feel na mabait siya at mahal niya ako bilang kapatid niya.

"San ka galing?" I asked

Kumunot ang noo niya parang hindi niya inaasahan ang naging tanong ko, pero kalaunan ngumiti din siya.

"May inasikaso lang." simple niyang sagot

Nagpaalam siyang aakyat lang siya at magbibihis, Napatulala naman ako sa kotse niyang nakabukas kaya pumasok ako sa front seat.

Luminga linga ako at patalon-talon sa upuan na parang bata tumingin ako sa likod may naiwang gamit doon si Zael binalewala ko nalang dahil baka sinadya niyang iwan iyon dito.

Aalis na sana ako ng bigla akong napanganga dahil parang may tumusok sa paa ko nalukot ang mukha ko dahil sa sakit.

Nakita kong basag na frame iyon, How gross Zael! Bakit niya naman iniwan iyon dito?

Tinitigan ko muna yung litrato bago iyon pinulot si Zael iyon at may kasamang magandang babae na hanggang balikat ang buhok ang ganda ng mga kilay niya well-shaped at kissable lips din! Tiningnan ko ang likod at may nakasulat doon

"My Love, 2010."

Kumumot ang noo ko may girlfriend si Zael? Pero bakit hindi man lang niya ipinapakilala sa akin?

-----——

Please, Vote and Comment! ♥

Unwanted Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon