Happy New Year!
----------------------------------------------------------------------------
Kabanata 12
End
Hindi maalis sa isip ko ang pinag-usapan namin ni Lola Leonora
I think, she knows something... Close silang dalawa ni Louis kaya posible na magkwento ito sakanyang lola.
"You okay, hmm?" bigla akong napatingin sa likod ko.
Tumango lang ako, pero sa totoo lang andami kong iniisip.
Nung una binalewala ko lang ang presensiya niya. Pero laking gulat ko ng yakapin niya ako galing sa likod.
Gulat na gulat ako dahil sa biglaang ginawa niya!
"Anong sinabi sayo ni mama?" he asked
"W-Wala naman." sagot ko
Biglang tumibok ng napakalakas ang aking puso, Damn, Damn, Damn it!
He chuckled a bit "Don't lie to me." he pinch my cheeks.
Napabuntong hininga ako. Hindi ko alam kung ano ang uunahin ko, ang pagpuna ba sa yakap niya o ang hininga niya sa leeg ko!
"Wala n-nga!" I spat
Ramdam na ramdam ko ang pagtitig niya sa akin.. Para akong tinutunaw ng mga walanghiyang titig niya.
Nanginig ang mga tuhod ko.
"Make it sure..." bulong niya
Parang akong pusang bigla nalang tumango sa sinabi niya.
Am I his slave?
Of fucking course, Not!
"Let's go home." biglaang sabi niya
Hindi ko alam pero bigla akong nalungkot. Nauna na siyang maglakad kaya sumunod naman ako. Nagpaalam kami kay Lola Leonora na nakangisi habang pinagmamasdan kami.
"Just promise me... pagbalik niyo dito may apo na ako!" humigikgik si Lola
"I promise, Ma.."
I feel sorry for her.. actually. Baka ma-dissapoint lang siya kapag nalaman niya.
"W-What if... this fix marriage won't work?" nanginig kong tanong
Tahimik lang siyang nagmamaneho. Parang walang naririnig.
Tumingin nalang ako sa labas, What a stupid question!
"If you have your way it will work, Zal."
Sa gulat ay napabaling ako sakanya hindi pa rin niya binubuwag ang tingin sa kalsada.
"Then, Bakit mo pinangakuan si Lola!?"
Dahil sa sigaw ko ay nakuha ko ang atensiyon niya.
"Because I am sure that..." hindi na niya natuloy ang sinasabi niya
Gulong gulo na ako dahil hindi ko na siya maintindihan. Una dinala niya ako sa Lola niya, Pangalawa ito, ang labo labo niya.
"Hay nako! Iyang boyfriend mo ha! Nakakagigil!" inirapan ako ni Pams
Kinwento ko kasi ang nangyari kahapon kaya eto binubungangaan niya ako.
"Pero andiyan na couz eh, hindi na natin mare-rewind pa..."
I agree, Nakakapagod pero kaya pa naman. Naguguluhan lang talaga ako sa relasyon naming dalawa. I think it's not worth to fight it for (Hanudaw? Haha basta!)
BINABASA MO ANG
Unwanted
RandomIs it possible to fall in love with each other even tho we're unwanted?