(A/N: Kapag sinabing Lindsay, si Nicole pa rin 'yun. I will use her real name sa third person.)
Third Person's Point of View
"And you," Sabi ni Nicole habang matalim na nakatingin sa grupo nila Dawn.
"Anong tinitingin-tingin niyo?" Mataray na tanong ni Nicole. Napaiwas sila ng tingin at naglakad palayo kay Nicole.
"Lindsay, you shouldn't have done that, they're just transferees. Huwag ka namang gano'n." Nicole looked at Zeke emotionlessly.
"Hindi ko naman sila sinaktan ah? Kung makapagsalita ka, parang muntik ko na sila kaladkarin sa basurahan." Sabi ni Nicole tsaka umirap.
"Stop acting like that. We're just pretending that we're lovers to gain more fans. Besides, I already told you not to fall in love with me." Yumuko si Zeke sa sinabi ni Nicole. Kinuha naman ni Nicole ang yogurt at kinain.
"I need to go. The student council needs me." Sabi ni Nicole. Akmang aalis na siya ng magsalita si Zeke.
"Good bye, Ms. President." Sabi nito.
"Good bye, Mr. Nincompoop." Umalis na si Nicole at tumungo na office. Biglang natulala si Nicole ng nasa harap na siya ng office.
Nicole find the new students interesting. Hindi lang niya pinapahalata. Pakiramdam niya kasi ay nakita na niya ang mga ito pero matagal na. Kilala kaya niya ang mga ito? Kilala kaya siya ng mga ito? Sino ba sila? Kanina pa kasi nabobother ang utak ni Nicole dahil sa mga transferees na iyon.
Umiling-iling na lang siya at inalis iyon sa isip. Pinihit niya ang doorknob at nakitang nandoon na ang lahat ng officer.
"Oh, you're here." Sabi ng isang babae na secretary. Nakapameywang ito. Sa isip-isip ni Nicole ay para itong sinuntok dahil parang puputok na ang labi nito sa sobrang pula. Nicole rolled her eyes.
"Isn't it obvious? Atsaka, bakit nakalipstick ka at red na red pa? I do not allow that here on Black Fox College. Kapag ginaya ka ng students, you will be the one to blame." Napatakip ng labi ang sekretarya at kumuha ng tissue sa table tsaka pinunasan ang labi.
"Okay, so what is this meeting all about?" Sabi ni Nicole at umupo sa upuan niya.
"Some of the students requested ng camping near the beach. Nasolve na namin 'yung kakailanganing pera. Kapag natuloy ang camping, students have to pay P2000 per head. Maximum of two ang pwede nilang isama." Sabi ng treasurer.
"Where?" Tanong ni Nicole.
"'Yun na nga eh. Paplano-plano si treasurer mag-isa tapos hindi pa binuo." Sabi ng secretary. Tumingin ang lahat sa lalaking tahimik na nagbabasa ng comics at nakasalamin. Nakablack V-neck ito at skinny jeans. Magulo pa ang buhok nito. Sobrang pogi nito kung tutuusin. Matulis ang jawline nito at may symmetrical eyes at manipis na labi.
"What?" Sabi nito habang nakatingin sa mata ni Nicole. Umiwas ng tingin si Nicole tsaka inayos ng binata ang kaniyang salamin.
"Saan tayo pwedeng magcamping?" Tanong ng treasurer.
"My resort." Sabi niya ng matipid.
"Bakit hindi ko 'yun naisip?" Tanong ng isang grade level representative.
"No need for P2000, instead, gawin mong P800 because some of the students ay hindi kaya ang P2000. Isang rule na lang, bawal magsama. Ako nang bahala sa pagkain." Natulala si Nicole. Nagpatuloy ang binata sa pagbabasa ng comics at nagsulat naman ang treasurer para magkwenta.
"Minsan, iniisip ko kung bakit sa public mo piniling mag-aral, Lyon." Sabi ni Nicole. Tinaasan siya ng kilay ng binata.
"It's because of you. Tss." Kumunot ang noo ni Nicole.
BINABASA MO ANG
Good Meets Bad
FantasíaThey're not mafias nor gangsters. They're not lost princesses nor princes. They're not teenagers who will fall in love and have a happy ending. They're not fuck buddies who will fall in love with each other. They're peculiars. They're kings and quee...