Lian's Point of View
"Wake up, sleepy head!"
Dumilat ako kahit medyo blurry pa ang paningin ko. Napahawak ako sa ulo ng bigla itong sumakit. Agad naman akong nilapitan ni Alexna, dala ang baso ng tubig at gamot. Agad ko iyong ininom.
"Alam mo ba kung kanino galing 'yung gamot?" Pabirong tanong ni Alexna. Kumunot ang noo ko. Hindi ba ito galing sa kaniya? Kanino ba galing ito?
"Galing 'yan sa mga friends mo! May nagbilin daw." Sabi ni Alexna.
Kahit na anong pilit niya ngumiti, anong pilit niyang tumawa, anong pilit niyang umiwas, nahahalata ko ang pangangamba at kalungkutan sa mga mata niya. Ipinagbaliwala ko iyon at dumiretso sa labas ng kwarto ko. Nagpadeliver na lang pala siya. Dinaluhan niya ako sa dining table at ngumiti. Ngayon ko lang napansin na magulo ang basa ang buhok niya at nakaover sized shirt siya na parang... Akin?
May nangyari ba sa amin kagabi?
"May nangyari bang... hindi kanais-nais kagabi?" Tanong ko. Hindi ko na kasi matiis. Ngumisi siya habang binubuksan ang pinadeliver niyang McDo para sa akin.
"Paano kung sabihin kong 'oo'?"
Holy fuck.
What the fuck.
How the fuck.
"Huwag kang mag-alala. It's normal for couple nowadays." Sambit niya. Tiningnan ko siya at ngumiwi.
I really don't know how to react. Should I even react? Fuck! I didn't even know what just happened last night. I didn't and will never like what happened.
Why do I feel like I'm the lady here? Why am I so affected? Fuck! Argh! Ini-imagine ko pa lang na may nangyayari sa amin dalawa, nandidiri na ako. I don't fucking fuck my own guardian but I just did.
Binilisan kong kumain at dumiretso sa CR para maligo. Ilang minuto lang ay natapos kaagad ako. Kahit na malate ako sa work, dahil ang meeting ko lang naman kay Ms. Whitefox and importante pero dahil nalaman kong may nangyari sa amin ni Alexna, gusto ko ng umalis dahil diring diri ako. Why would I even fuck her?
Okay, okay, let's just move on with the whole scene last night. I don't want to remember what happened or how we even got on one bed.
~~~
It's already 3:00 in the afternoon and she is still not here. I texted Nicole habang naghihintay.
To: Nicole
Where are you? Kung may oras lang ako pupuntahan na kita eh.
Nakita kong ilang minuto lang ay nagread agad ito. Walang lumabas na speech bubble kaya pinatay ko na ang cellphone. Bigla akong nilapitan ni Alexna. Nakatayo lang ako habang nakasandal sa table ko. Niyakap niya ako at hinalikan sa cheeks.
"Good luck, babe!" Sambit niya.
Somehow, naaawa ako sa sitwasyon ni Alexna. She's sweet, precious, pretty, and all. She doesn't deserve me. She doesn't deserve someone like me. I admit that I'm a jerk. I don't fucking love her. But maybe she's right, someday, maybe not tomorrow but next year, I will learn how to love her. Bakit ba akong nagkakaganito?
"Thanks,... Um, A-alexna." Sabi ko. Ngumisi lang siya at umalis na ng office. Biglang nagvibrate ang cellphone ko kaya inon ko ito.
From: Nicole
I'm sorry. Natraffic ako.
Wait, what does this text mean? Pupuntahan niya ba ako? Biglang kumalampag ng pagkalakas-lakas ang puso ko. Parang may nagwawalang demonyo sa katawan ko. Kinabahan agad ako at pinagpawisan. Makikita ko na ba siya? Will I finally get to see the woman I love?
BINABASA MO ANG
Good Meets Bad
FantasiaThey're not mafias nor gangsters. They're not lost princesses nor princes. They're not teenagers who will fall in love and have a happy ending. They're not fuck buddies who will fall in love with each other. They're peculiars. They're kings and quee...