Chapter 9

2.2K 55 3
                                    

Michelle's POV

"Dio," gulat na sambit ko. Bigla naman ako kinabahan dahil sa paraan palang ng pagtitig niya, alam kong galit siya.



"So this is the reason why you refused to eat lunch with me?" seryosong tanong niya. Should I laugh? Ang big deal pala ng pagtanggi ko sa kaniya kanina.


"Malamang, kahit sino naman makita kong sugatan tutulungan ko," sagot ko sa kaniya. 



"Really?" sarkastikong sabi niya at natawa pa.


"Ivan. We meet again," ngising sabi ni Scott. 



"Let's go," biglang hila niya sa akin, hindi naman agad ako nakapiglas dahil sobrang higpit ng kapit niya sa kamay ko. Nang makarating kami sa tapat ng room ko pabato niyang binitawan ito.



"What was that?" sigaw ko sa kaniya. Wala na akong pakeelam kung pinagtitinginan na kami ng mga estudyanteng dumadaan.


"Just---don't get near with him again," utos niya dahilan para mapanganga ako. 


"What?---" hindi makapaniwalang tugon ko "And who are you to dictate me? Oh right, your the fucking leader of the fucking gangster group," inis na sambit ko sa kaniya. 


"Hindi ba galit ka sa gangster? Layuan mo na siya dahil hindi siya mapagkakatiwalaan at baka kung anong hindi magandang gawin niya sa'yo," tinignan ko naman siya ng umiiling iling. Ano nanaman bang trip ng lalaking ito.



"You know what, I don't get you. Bahala ka sa buhay mo," sigaw ko sa kaniya at padabog na pumasok sa room. 


 If this is one of his trips, well congrats dahil nainis niya ako.

---

Natapos ang araw ng walang Dio at Scott akong nakita. Okay na rin iyon, para mapahinga ang maganda kong utak.


"MICHELLE SANDOVAL. Nagsisikreto ka na ba sa amin ngayon? Mayroon kang hindi sinasabi, baka nakakalimutan mo. Rule #1--"saad ni Jess, sabay sabay kaming naglalakad ngayon papalabas ng campus. "No secret," sabay naming sabi.


Magsasalita na sana ako ngunit inunahan ako ni Jess.



"And Rule #2. Don't try to lie," dugtong niya.



"Oo nga Mich, c'mon what is it? Is there something happened between you and Dio?" dagdag ni Jass, mukhang wala na naman akong kawala sa kambal kaya naman nagkwento na ako sa kanila maliban sa arranged marriage na pinlano ng grandparents namin para sa amin ni Dio. 



"Oemgiiieee Mich! I'm so inggit," reklamo ni Jass. Napatingin naman kami ni Jess sa kaniya at sabay na nag crossed arm.




"Sabi ko nga Rule #3 Don't get near with the gangster," I've come up with that rule. Alam ko kasing hindi mapagkakatiwalaan si Dio plus patay na patay pa itong si Jass sa kaniya. Ayaw ko siyang masaktan.




"Nandito na pala sundo namin. Sasabay ka?" tanong ni Jess, umiling naman ako at kumaway sa kanila.



Naupo ako sa usually na pinag aantayan ko kala Kuya Darren. Bakit kaya ang tagal nila? Pinaglalaruan ko ang daliri ko ng mag vibrate ang phone ko.



From: Kuya Darren 

Mich 'di ka namin masusundo. Mag commute ka nalang.



Hindi ko alam pero kinabahan ako sa text na iyon ni Kuya Darren. He didn't call me baby or say sorry. Well, ayoko naman talagang ginagawa niya iyon but im not used to it.



When A Gangster Falls InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon