Michaela's POV
Hindi ko alam ang magiging reaksiyon ko. Naglakad si Scott papunta sa akin at niyakap ako.
"Sorry if I shouted at you earlier. I'm just really worried," I don't know how to react. I don't know If I should hug him back. Napatingin lang ako kay Dio na nakatiim bagang na nakatitig sa amin.
Naramdaman 'ata ni Scott na hindi ako tumugon sa yakap niya at sumagot sa kaniya kaya kumalas siya sa pagkakayakap sa akin.
"What's that?" agad akong napatingin sa kaniya at napansing nakatitig siya sa ilong ko kung saan may bulak na nakapasak. Agad ko itong tinanggal.
"Wala 'to. Don't worry, I'm fine," tumango lang siya at napansing hindi ko alam kung kanino ako titingin kaya humarap siya sa side ni Dio. Mukhang nagulat pa siya nang makita si Dio na nakatayo roon.
Seryoso lang silang dalawa na nakatitig sa isa't isa. Umuubo na ako't lahat lahat para lang mabali amg pagtitigan nila ngunit seryoso pa rin silang nakatitig sa isa't isa.
"Ehem!" this time nilakasan ko na para mapansin ako. Agad na lumingon si Dio sa akin kaya medyo nahiya ako at napalunok.
"I guessed okay ka na. Nandito na fiancee mo. Aalis na ako," sabi ni Dio at lumabas ng kwarto.
Teka!
Bakit nasasaktan ako?
Bakit parang dinudurog ang puso ko nang makita siyang naglakad papalayo?
Hindi tama ito 'diba?
Napatingin ako kay Scott na lumapit sa kama ko, umupo, kinuha ang kamay ko at hinalikan ang mga ito.
Si Scott. He is the man for me. He is the one I love. He loves me. I should love him too. Siya lang. Walang iba! Walang Dio. Si Scott lang.
Nginitian ko siya at niyakap. I don't know pero sumasakit ang puso ko. Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko.
"Ano nga palang ginagawa mo rito?" tanong ko bago kumalas sa pagkakayakap sa kaniya.
"Really, Michaela? Of course, I miss you damn much. You don't text or call me. I miss hugging you," napangiti naman ako sa ka-sweetan niya.
"I'm sorry If I put you in a situation like this," agad naman siyang umiling at hinalikan ako sa labi.
"You don't have too. After this, we can change our vows and live, okay? I love you," he said then hug me. Should I response? Should I say I love you too? What the hell is happening to me? Bakit hirap na hirap ako. Mahal ko siya 'diba? Bakit ganito.
"Let's go. Ipapakilala kita sa mga ka-team ko," sabi ko at niyaya siya. Humiga naman siya sa kama at niyakap ako.
"Can we stay here for awhile? I'm just really tired. I don't know how to find you. Good thing Lucas told me," nginitian ko naman siya.
"Baliw. I am the leader. I shouldn't gone there. You can rest here. Sunod ka sa baba mamaya. I need to support my team mate," nakapikit na siya ngayon pero nagawa pa ring ngumiti at tumango. Napakagwapo ni Scott. Ngumiti ako at hinalikan siya sa labi.
BINABASA MO ANG
When A Gangster Falls Inlove
RomanceGANGSTER? I really hate them! Ngunit hindi ko inaasahan na ang mga bagay na iniiwasan mo, ito pa pala ang kusang lalapit sa'yo. I always believe that there's a right man for you, but is it possible na kung sino pang kinakainisan mo, siya pa pala ang...