Dio's POV
5 YEARS LATER.
"12 pm meeting with Mr.Cha, 2 pm food tasting, 6 pm dinner meeting with the board of directors and that's all for today, Sir" napahawak naman ako sa sentido ko. It really gives me headache.
"Ikaw na bahala, Jass." she smiled then lay down in the couch.
"Naku Dio, nakakapagod schedule mo today. Tapos ipapasa mo sa'kin. Dapat pala ako nalang naging director dito 'diba?" napatingin ako sa kanya na komportableng nakahiga sa sofa then humarap na ako sa computer ko at tiningnan isa isa ang email.
"Well doon ako nakilala, so better to hide myself. Basta make sure no picture of mine on the internet and since mukhang pagod na pagod ka na. You can cancel all the meetings for today and just stay here," nag-salute naman siya bago tumayo at lumabas.
Naging close kami since I made a deal with her. Nang malaman ko na tuluyan nang babagsak ang kumpanya nila Michelle no'ng umalis sila, I did my best to save it. Inubos ko ang mana ko just to buy it and now I'm the director of Sandoval Company and Jass is my secretary. But I hide it. Ayoko malaman ng pamilya ni Mich o miski si Mich na ako ang may ari ng kumpanya nila.
Napatingin ako sa picture na nasa monitor ng computer ko, It was our wedding picture.
"Hihintayin kita Michelle"
Michaela's POV
After ma-park ang kotse ko, bumaba na ako. Nagtataka lang ako bakit nakapatay lahat ng ilaw sa bahay. Nang buksan ko ang pintuan, bumungad sa akin ang mga rose petals na nakakakalat sa sahig at may mga kandila na maliliit na nagsisilbing ilaw at daanan.
Sinundan ko iyon. And I ended in our swimmimg pool at the back of our home. Nakita ko doon si Scott, my boyfriend for almost 4 years. He's standing there with a bouquet of flowers. The sweet sound suddenly came out of nowhere at dahan dahan na siyang naglakad papalapit sa akin. I was shocked when he suddenly kneel down infront of me.
"Hey, Scott. What are you doing? " may kinuha siyang maliit na box sa bulsa niya then he open it.
"Michaela Sandoval, will you marry me?" nagbukas bigla ang ilaw and all of my friends are there including my family; Mom, Dad, Kuya Darren and Kuya Grey. Napahawak naman ako sa mata ko dahil may luha na palang bumabagsak.
I dont know. There something in me. We've been in a relationship for 4 years. Pero bakit gano'n? Bakit parang hindi sigurado ang puso ko?
Nilingon ko ang paligid at lahat sila ay mukhang abang na abang sa sasabihin ko. I smiled. Makakatanggi ba ako?
"Yes," sinuot niya na ang singsing at niyakap ako. Nagpalakpakan pa ang mga taong nando'n.
"Congrats," Mom and Dad mouthed.
After the big proposal, ayon ito katatapos lang ng party. Ayaw pa umuwi ni Scott but I tell him na mag aalala parents niya kaya umuwi na siya. Pumasok ako sa kwarto at humiga. I look at my ring finger.
The ring is so beautiful.
"Am i really engaged? Ahhh," impit na tili ko, I can't believe!
I dreamed a lot how I am going to marry. Gusto ko sa beach, romantic. Imagine, you're going to marry the man of your life sa paglubog ng araw, at sabay niyo rin itong sasalubunging dalawa.
BINABASA MO ANG
When A Gangster Falls Inlove
RomanceGANGSTER? I really hate them! Ngunit hindi ko inaasahan na ang mga bagay na iniiwasan mo, ito pa pala ang kusang lalapit sa'yo. I always believe that there's a right man for you, but is it possible na kung sino pang kinakainisan mo, siya pa pala ang...