Chapter 27

1.2K 34 10
                                    

Michaela's POV



"I miss you, Mich," nanlaki ang mata ko sa pagyakap niya sa akin. I don't even know how to react. Bumuntong hininga muna ako sabay gumanti na rin sa yakap niya at tinapik tapik ang likod niya.





"Hahaha. It's been a long time. I miss you too...Friend," pagkasabi ko no'n, humiwalay siya sa pagkakayakap sa akin.





"So, let's catch up some other time. I'll call you. Ingat, kaibigan," niyakap ko pa siya ng isang beses bago ako nagmadali umalis. Pagkakita ko sa room ko hindi ko pa mapasok pasok yung susi at no'ng nilingon ko siya, nando'n pa rin siya, nakatayo at nakatingin sa'kin.





Nang mabuksan ko, pumasok ako at sumandal sa pinto. I don't know pero hingal na hingal ako, napahawak din ako sa kanang dibdib ko at ang bilis nang tibok ng puso ko.





"Unang araw pa lang ng pagsisinungaling ko parang mamamatay na ako, paano pa sa susunod?"



Maglalakad na sana ako papunta sa kama nang sumakit ang ulo ko. Napahawak ako roon at napaupo sa sahig. Every thing I see is a blur, ang malinaw lang ay may dalawang tao ang tumatakbo.....





And i saw a couple kissing.




Sino 'yon? The hell! Sumalampak na lang ako sa kama at tumitig sa kisame.





"Sino kaya ang lalaking iyon? Sayang hindi ko 'man lang natanong pangalan niya," agad akong umiling at sinampal ang sarili ko. Don't think about him, Michaela. It should be Scott, only Scott.




Iniangat ko ang kamay ko kung saan nakasuot ang engagement ring.




"I'll be doing this Scott because I love you," napangiti ako nang maalala ko ulit ang araw na nag-propose siya.

---

"Salamat, manong," bumaba na agad ako pagkabayad ko sa taxi. Napatingala naman ako sa building na napakataas sa harapan ko. Napailing nalang ako, it seems that this company is familiar to me. Maybe, it is one of my past.




Pumasok na ako at lumapit sa information desk.


"Good morning! I want to meet the owner of this company," sabi ko roon sa babae. Tumawag siya saglit sa telepono at may kinausap, bago ako binalingan.



"I'm sorry, ma'am. You can't meet our director unless you have an special appointment with him," hindi ko napigilan ang sarcastic na tawa ko. Seriously?



"Ohh, you don't know me?" nakita kong napalingon na rin ang iba sa amin. Wala na akong pakeelam kung anong tingin nila sa akin.




"I'm really sorry, ma'am. Bawal po talaga," pinapakulo ng babaeng ito ang dugo ko ah. Pinapaalis niya ba ako? And what kind of husband I have, hindi 'man lang ako kilala ng mga trabahante niya.




"Oh c'mon, hindi niyo ba ako kilala? I am Michelle Sandoval Johnson and hell yeah I'm his wife, gusto niyo pruweba? Ito--" hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang may humila sa akin at naglakad nang mabilis. Hindi ko makita ang mukha niya dahil nakatalikod siya sa gawi ko at lahat ng madaanan naming empleyado ay nagbo-bow sa amin.




Nang makarating kami sa office yata niya yumuko ako at humawak sa tuhod ko. Hingal na hingal ako, paano ba naman ang hakbang ng lalaking ito katumbas ng takbo ko.




"Thank you" sabi ko kahit na hinihingal pa. Nang maka-recover ako, umayos na ako ng tayo at halos mapaupo ulit ako nang makitang ang lalaking yumakap sa akin kahapon ang nasa harapan ko ngayon. Nginitian ko naman siya at hindi ko na napigilan ang sarili kong yakapin siya. Bumitiw din naman agad ako.




When A Gangster Falls InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon