Chapter 16

1.8K 42 1
                                    

Michelle's POV


Today is the day!


I already wearing my gown.


At gaya nga ng napagusapan namin, beach wedding ang nangyari. Nandito ako sa isang yatch na pinalibutan ng mga kung anu-anong bulaklak.


"Anak!" pagtawag sa'kin ni Mommy. Hindi ko siya napansing pumasok dahil nakatitig lamang ako sa sarili ko habang nakaharap sa salamin.


"Mom!" I hugged her tight.


"Ohh. Akala mo naman mawawala ako," pagbibiro niya at tiningnan ang mukha ko.


"I'm sorry mom," sinserong sabi ko sabay yakap ulit sa kaniya at naramdaman ko namang tumulo na ang luha ko. Nang maghiwalay kami ni Mommy nagulat siya nang makitang umiiyak ako.


"Anak, don't cry! Masisira ang make up mo. Don't say sorry, okay? Alam ko namang mahal niyo lang talaga ni Dio ang isa't isa kaya napagdesisyunan niyong magpakasal kaagad," napatitig ako saglit kay Mommy at niyakap ulit siya. Nagkakamali ka, Mom! Una, one sided lang ang pagmamahalan namin dahil ako lang ang nagmamahal sa kaniya at pangalawa, I'm sorry kasi nagsinungaling kami sa inyo.


"Let's go anak. Your groom is waiting," sabi niya at iginiya ako patayo at inalalayan pababa sa yatch.



Isang red carpet na may mga bulaklak sa gilid ang aking nilalakaran.



Nakangiting nakatingin naman si Dio sa'kin. Grabe ang gwapo niya!. How I wish what is happening right now is a  dream and I don't want to wake up anymore.


Ang sakit pala!

Ang sakit isiping ang ngiting ipinapakita mo sa akin ay pansamantala lang.

Sana sa loob ng anim na buwan mahalin mo rin ako Dio, gaya ng pagmamahal ko sa'yo.


Nang tuluyan na akong makalapit ibinigay na ni Daddy ang aking kamay kay Dio at sabay kaming humarap sa pari.


Sa buong seremonya, halos tulala lang ako. Ni hindi ko naintindihan ang sinabi ng pari.



"Dio Ivan Johnson, do you take Michelle Sandoval to be your wife? Do you promise to be faithful to her in good times and in bad, in sickness and in health, to love her and to honor her all the days of your life?" tanong nito kay Dio.


"I do," walang alinlangang sagot ni Dio habang nakatitig sa'kin at sinuot ang singsing.



"Michelle Sandoval, do you take Dio Ivan Johnson to be your husband? Do you promise to be faithful to him in good times and in bad, in sickness and in health, to love him and to honor him all the days of your life?" tanong naman sa akin ng pari.


Tinitigan ko muna si Dio, pagkatapos ay ibinaling ko kala Mommy ang paningin ko na buong ngiti ang sinukli sa'kin at sunod sunod na tumango.



"I do," sagot ko at ginawaran sila ng pilit na ngiti. Halos manginig ang kamay ko habang sinusuot ang singsing kay Dio. Nagpalakpakan naman ang mga bisita.



"Congratulation you are now husband and wife! You may now kiss the bride," masiglang pahayag ng pari at tinanggal na ni Do ang belo ko at dahan dahan inilapit ang mukha niya.



The moment are lips met, tears slowly fell from my eyes. Love sucks. You can fake the kiss, the touch, actions, but you can never fake your feelings.



Kahit anong iwas mo, kapag mahal mo na ang isang tao, mahal mo na.


"'Wag ka umiyak. Mahahalata," bulong ni Dio, dahilan para pilit na ngumiti ako. Pagkatapos ng kasal sa katabing restaurant na dinisenyuhan ang naging reception namin.


When A Gangster Falls InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon