Chapter 29

614 6 1
                                    

Michaela's POV


I already pack at ang inaantay ko nalang ay ang go signal ng magaling kong asawa.



This is my first week na magtatrabaho ako, and I haven't heard Scott. He didn't bother to call nor text me. Alam ko naman na maaring nabigla siya, hindi ko lang maisip na kaya niyang matiis na ilang araw akong hindi kausapin.



I remember our first met.



"Hi" I waved my hand at his face. Nagkabungguan kasi kami sa isang restaurant and I apologized. He look so stunt at para bang nakakita ng multo.




"I'm sorry. I didn't intended that to happen," dugtong ko ngunit nakatulala lang siya. He's kind of handsome. Batid kong foreign country ito but I'm pretty sure, he has a touch of Filipino blood.




"I'm Michaela---" nilahad ko ang kamay ko at dahan dahan niya lang iyong tinanggap "by any chance? Filipino ka rin ba?" I added.



"Y-Yes. I'm Scott," ngumiti naman ako sa kaniya. I don't know but I felt relieved since I met this man. Para bang ang tagal na naming magkakilala.




"What's your name again? 'Coz you look familiar," ngumiti naman ako. Alam ko na ang gan'tong galawan, but since I like him.



"Michaela Sandoval"




"Nice meeting you, Michaela"




Naputol ang pagmunimuni ko nang marinig ko ang doorbel sa unit ko. I just check myself on the mirror first bago pumunta sa pinto at pagbuksan ang nag-doorbell. Sigurado akong ang magaling na asawa ko lang naman ito.



Pagbukas ko ng pinto, isang lalaking nakasalamin lang at naka-polo ang bumungad sa akin.



"Magandang umaga po, Miss Michaela. Ako po si Anton ang magiging driver niyo," tinaasan ko siya ng kilay at humawak sa baywang.




"Where's Dio?" hindi naman sa gusto kong makasama si Dio and I'm not dissapointed na hindi siya ang nag-doorbell. I'm just curious why this driver picking me up instead of him.




"Kasabay niya po si Ma'am Jass at nauna na po sila," napairap nalang ako sa kawalan. He left his wife with some other cheap secretary? Seriously? What a jerk.




"Fine! Just get my things," kinuha niya na ang gamit ko at sabay na kaming sumakay ng elevator. Pagkarating namin sa parking lot, pumunta na kami sa van na sasakyan namin. Hindi na ako nagulat nang pagbukas ko nito ay walang laman ni isang employees.




What do you expect? Sasabay sila sa akin gayong ang sama ng tingin nila sa akin. Iniisip nila ginagamit ko lang si Dio. Duh, kung alam lang nila. I won't stay here for long, sa inyo na 'yang Dio na 'yan.





Kahit anong gawin kong pagtanaw sa paligid habang umaandar ang van ay hindi ako malibang libang. Naisip kong matulog na lamang.




Nagising ako dahil sa sinag ng araw. Istorbo naman ito. Sinuot ko na lang ang itim kong rayban at natulog ulit.






Naramdaman ko na tumigil na ang sasakyan. Pagdilat ko, nagulat ako si Dio ang nasa harapan ko at nakatitig sa akin. Alam ko, hindi niya makikitang gising na ako dahil sa salamin na suot ko.




Gagalaw ba ako? Alam niya kayang nakadilat na ang mata ko? Omyghad, what to do? Yung puso ko, bakit parang sasabog na?




"Ehem!" siya na mismo ang nag-ingay. Ako naman, kunwari kagigising lang. Dahan dahan kong tinanggal ang salamin ko at kinusot ang aking mata.





When A Gangster Falls InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon