CHAPTER NINE: SPECIAL QUARTER

100 2 1
                                    

CHAPTER NINE

Special Quarter

***

Audrey

It’s dark and cold, and I felt that I'm floating in a...water? I quickly opened both of my eyes and then bubbles escaped from my mouth telling that I’m indeed underwater. I tried to swim to the surface but something grabbed my left foot and dragged me down into the bottom.

I shook my foot to escape from its grip but it’s way too strong. I can’t barely breath and I'm losing air. Is this a nightmare? All I can see is the bubbles raising from my mouth. When I can't breath anymore, I slowly close my eyes, but before I completely close it a hand from above tried to reach me.

I took his hand, and when he had a grip on mine he strongly lifted me up to the surface.

***

Napa-upo ako bigla habang habol-habol ko ang aking hininga na tila galing akong tumakbo. My heart was pounding hard, making me hyperventilating. Nanlalamig at nanginginig din ang katawan ko sa ‘di malaman na dahilan. All I can remember is I’m having a nightmare. Could it be —

"Audrey? Salamat naman at ligtas ka!" nag-aalalang sabi ni Elsa at agad akong niyakap. ‘Di nagtagal ay naramdaman ko ang pag-iyak niya na ikinataka ko.

"Hoy! Anong nangyayari sayo?” takang tanong ko habang magkasalubong ang dalawa kong kilay.

"Si Mathew na ang magpapaliwanag sayo." Tugon niya nang umalis siya mula sa pagkakayakap sa akin.

Napatingin si Elsa sa may pinto dahilan para sundan ko ito. Just by the door frame, si Mathew na nakasandal dito. He had this worried look in his face and I don’t know why he had it.

"Ba’t siya nandito at ano ba ang nangyari dito?" nagtataka kong sagot.

"Isang bogey ang nakahawak sa panaginip mo." biglang sabi ni Eliott na ‘di ko namalayan na nandito rin pala kasama si Wayne. Gulat ako sa naging pahayag niya dahilan para mapatingin ako kay Mathew.

"Totoo ba Mat?" nanlalaking-matang tanong ko sa kanya. Tumango lang siya at naglakad papalapit sa akin. Umupo siya sa kama at tiningnan niya ako sa mata.

"A bogey touched your dream." Maikling sagot niya, while he gave me his sincere worried look. Mukhang tama nga ang hinala ko.

"Alam na siguro nila ang tungkol satin." Wayne assumed na nagpatingin sa amin sa kanya.

"’Di pa natin alam, pero kung alam na talaga nila, you’re in danger." Mathew responded.

"Audrey!" Muling yumakap si Elsa at umiyak.

"Tumigil ka nga dyan Elsa, para kang bata." puna ni Eliott na sinamaan naman ng tingin ni Elsa.

“Pasalamat ka at ‘di tayo pwedeng gumamit ng abilities natin dito, dahil kung hindi matagal na kitang pinahabol sa daga.” Inis na sabi ni Elsa pero nginitian lang siya ni Eliott.

***

Nasa hallway kami ngayon papuntang classroom. Nang marating namin ito, agad na kaming pumasok at dumiretso sa upuan namin. Uupo na sana ako nang biglang marinig ko ang sinabi ng isang babaeng nasa harap ko lang.

"Sabi nila may apat raw sa klase natin ang mapupunta sa Special Quarter at doon na mag-aaral at titira."

"Talaga? Sino kaya? Sana tayo noh?" galak ng sabi ng kaibigan niya.

DELIVERANCE BOOK 1: Battle in Chimera [Revamped]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon