CHAPTER THIRTY-ONE
The Great Mage
***
Audrey
We were soaring the sky when Drey, Wyvern’s new name, offered us a ride towards the meeting ground. Mathew told us that the CPA were already building a camp near the Tree of Happiness. Hula kasi ni Mathew na doon aatake si Deros. Underneath the tree was the portal of Hell. Kaya sigurado akong balak itong buksan ni Deros para magpakawala ng kademonyohan dito sa Chimera, at sa Earth.
If you’re asking how Wyvern became my guardian, ito yung nangyari. After doing what he told me to do, agad siyang pumayag na kunin ko ang Condemnare at siyempre, siya. After establishing a bond with him, nag-alok siyang ilipad kami papunta sa meeting ground. Kaya heto kami ngayon, nasa ere, nakasakay sa likod ng isang dragon.
“It’s huge!” namamanghang puna ni Elsa habang nakatingin sa puno.
Malaki nga ito. Hindi ko lubos maisip ang laki nito. Kasinlapad ng isang medium-sized building ang katawan nito, at kasinlapad naman ng isang football field ang kabuuan ng mga dahon. The leaves were tinted in different shades of green, habang sinasayaw ng hangin.
"Where are they Mathew?" takang tanong ni Zaylee habang nakatingin sa baba. Napatingin din kaming lahat at pansin naming bakante ito. Walang ni isang trooper ang nandito, na dapat ay meron. “I thought were suppose to meet here?” dugtong niya.
“I don’t have any idea.” Tanging tugon ni Mathew na nagtataka din.
Nang makalapag kami sa lupa, wala kaming nakitang ni isang trooper dito. Only us were in the said meeting ground. Pero hindi ko na ito pinansin pa kasi mas namangha ako sa laki ng puno. Napakalaki nga nito. Kung nasa Earth ito, sigurado akong mapapansin ito mula sa outer space.
“What’s that?” biglang tanong ni Elsa dahilan para tingnan namin siya. She was looking at something in the sky na agad din naming tiningnan.
Dalawang bolang liwanag na kasinlaki ng bola ng basketball ang lumilipad papunta sa amin. One was cream colored, while the other were iridescent, katulad nung usok na ipinakita sa amin ni Veana. Bumaba ito pero nang ilang metro na ito mula sa lupa, naging tao ito. The cream colored orb turned into an old man. He was wearing a robe na pangsina-una, at isang staff na gawa sa ordinaryong kahoy. Yung isa naman ay naging si Veana, na siyang ikinasaya ko.
“Si Tanda!” Masayang sigaw ni Aurie na agad lumipad papunta sa matanda. Sumunod naman ang dalawa, habang nag-iba naman ng anyo si Drey. From a dragon into a lizard. Lizard naman pala siya, pero ayaw niyang tinatawag siyang butiki.
"Your here!” bati sa amin ni Veana. “By the way, I’d like you all to meet Akibara. Siya ang nagsanay sa mga guardians, at ang kanang kamay ni Papa. He’s been serving the Dream Weavers since the first man was born, kaya napakatanda na niya.” Pagpapakilala ni Veana sa matanda.
“But despite of my age, kaya ko pa ring makipagsabayan sa inyo.” Sambit ni Akibara.
“Oo nga pala, bakit wala pang tao dito? The attack will be two days from now, dapat nandito na sila.” Nakakunot-noong pahayag ni Veana.
“Hindi ko alam, Princess. Tatawagan ko nalang sila.” Mungkahi ni Mathew na agad naglakad papalayo para tawagan ang HQ.
Dahil gumagabi na, nagdesisyon kaming lahat na gumawa ng bonfire. Elsa once again, grew a tree to gather some fruits na tinulungan naman ni Eliott. Si Wayne naman at si Zaylee ay naghanap ng panggatong. Veana ang Akibara used their magic to build a tent para tulugan namin, habang ako ay pinasok ang mga bag nila, sa tent na gawa nina Veana. As for the guardians, nagkuwentuhan lang naman sila, probably telling their untold stories.
BINABASA MO ANG
DELIVERANCE BOOK 1: Battle in Chimera [Revamped]
Science FictionBOOK 1 of the DELIVERANCE SERIES About the book [Battle in Chimera, 3rd Edition] Palaisipan pa rin sa apat - Audrey, Elsa, Wayne, at Eliott -, ang pagkawala ng mga magulang nila. Ang tanging alam nila ay namatay ang mga ito, sa 'di malaman-laman na...