CHAPTER THIRTY-EIGHT
The Fate of the Akhazels
***
Audrey
Hopeless. One word, but it definitely and absolutely described our condition right now. Wala nang pag-asang manalo. Wala nang pag-asang mailigtas ang Chimera at ang Earth. Wala nang pag-asang makabalik kami, at ang bilyon-bilyong tao at nilalang, sa kanilang nakasanayang buhay. In short, wala nang pag-asang mabuhay.
We were totally powerless — literally powerless. Deros had taken our abilities; without those, we were just us. We were just mere scared and useless teenagers being held up by black tendrils while waiting for their time to die. We were just a bunch of jerks who thought we could win against the Bogey King, Deros Alor. Just a group of stupids wearing magically enchanted armor.
"You're wrong, Audrey." A familiar voice disapproved.
"Drey?" takang tanong ko.
"Torin?" tawag ni Elsa habang suot-suot ang nagtatakang mukha.
"Is that you, Aurie?" Wayne inquired, wearing the same look as Elsa.
"How can you talk to me like this, Leo?" nalilitong tanong naman ni Eliott.
"We'll tell you later, Audrey. First, we had to defeat Deros." Pagbibigay-alam niya.
"We can't. Deros took our abilities." Nalulungkot kong tugon.
"He didn't. kinuha lang niya ang aktibong parte ng abilities mo. Your abilities was in you, and it can't never be taken away from you. Use my energy to activate it, para magamit mo ulit ito." Drey instructed na siyang ikinalito ko.
Nag-aalangan ako kung susundin ko ba siya o hindi. Baka nga ilusyon lang itong naririnig ko. The guardians were busy fighting the humanoids. Imposibleng makakausap nila kami ng ganito, lalo na't hindi naman namin alam na may telepathic ability sila. Kung meron man, hindi naman siguro sila tatawag habang nakikipaglaban 'di ba?
"Trust me, Audrey." Bulalas ni Drey.
"Paano ko naman gagawin iyon?" tanong ko. Bigla ko nalang naramdaman ang pag-init ng katawan ko.
"Feel my warmth, then use it as your source." He instructed, na siyang ikinatango ko.
Just like what he'd said, I felt his warmth na mas lalong umiinit sa tuwing itinutuon ko ang atensiyon ko dito. Then, I held out my hand at gulat ako nang makita ko ang dalawang ipo-ipo na nandito.
"How!" Deros hissed.
With my reflex, I shoved my hand at him and a gust of him thrown him few meters away from his initial position. The black tentacles disappeared, releasing all the four of us. I tried summoning my cryosword, at napangiti ako nang magawa ko ito. Kaya gumawa pa ako ng isa.
Pansin ko din ang Book of Toth ni Eliott na agad naglabas ng dalawang nilalang — Horus and Valkyrie. Both of them were wielding a sword and hovering in mid-air, waiting for Eliotts command. As for Wayne, pansin ko ang battle suit niya. Four laser cannons were at his back, acting like a wing. Nakatutok ang mga ito sa direksiyon ni Deros, naghihintay na I-trigger ni Wayne. Habang si Elsa naman, ay may dalawang berdeng magic circle sa dalawang kamay niya. Suot-suot din niya ang determinadong mukha na talunin si Deros.
Deros got up back on his feet at saka kami muling hinarap. He looked so pissed, after his near victory was interrupted. Sorry ka nalang, but we humans don't actually give up that easily.
BINABASA MO ANG
DELIVERANCE BOOK 1: Battle in Chimera [Revamped]
Science FictionBOOK 1 of the DELIVERANCE SERIES About the book [Battle in Chimera, 3rd Edition] Palaisipan pa rin sa apat - Audrey, Elsa, Wayne, at Eliott -, ang pagkawala ng mga magulang nila. Ang tanging alam nila ay namatay ang mga ito, sa 'di malaman-laman na...