CHAPTER THIRTY-NINE
Love will Prevail
***
Audrey
Isa-isang inilipat ng trooper pabalik sa Earth ang mga bangkay ng mga namatay na mga troopers. Using Akibara’s portal, mas napadali ang pag-transport sa mga ito. Patuloy namang ginagamot ng mga healers, including Elsa, ang mga sugatang troopers. Nauna na din si Miss Blair, dahil kakausapin niya pa raw ang mga Presidents and Prime ministers ng ibang bansa, ukol sa nangyaring krisis.
Binalot naman nina Zaylee, Akibara, Veana, and even Deros, ang puno ng multiple layers of protective barriers. Sabi kasi ni Akibara, na posibleng may makalabas dito dahil sa bahagyang nakabukas ang pinto. The barrier will serve as a protection and a containment para walang makapasok at makalabas dito.
“What will happen to the dreams?” takang tanong ni Elsa.
Nakaupo kaming lahat ngayon sa mismong lugar na kinauupuan namin kagabi. Elsa was busy healing Mathew’s wound na nasa tagiliran, habang abala naman ang iba sa pagkain ng meryenda na pinalutang ni Veana gamit ang mahika niya.
“My brother,” Veana paused para tingnan ang kapatid niya na nahihiya paring kumakain sa harap namin. “and I, will take care of it.” Pagpapatuloy niya na ikinagulat ni Deros.
“But we don’t know how?” nag-aalalang tanong ni Deros.
“Akibara will assisst us,” tugon ni Veana, at saka kumagat sa macaroons na hawak niya. “By the way, aren’t you forgetting something?” tanong niya sa kapatid niya.
Deros looked at us, worried, at saka napabuntong-hininga. Deros stood and faced all of us. Then suddenly, he placed his right fist on his left chest, and bent his body towards us.
“I’m offering my deepest and sincere apology to you all, for everything. I’m not asking for your forgiveness, for I know my actions were unforgivable. I’ll accept any punishment, to compensate the loss brought by my unlawful action.” Bulalas nito.
“What happened is not your fault, Deros.” Elsa replied na ikinagulat niya.
“Why don’t you sit down,” mungkahi ko. “What you’re doing is kinda embarrassing.” Pagpapatuloy ko.
Deros eyed his sister, na agad tumango. Deros took his seat at saka napayuko.
“Just like what Elsa had said, none of this was your fault. Kung may dapat sisihin dito, it’s the demon.” I foretold.
“But if it wasn’t for me, who’s thirsty of power, none of this will happen.” Protesta niya pero napailing si Veana.
“You were just kid back then —.”
“Right,” Wayne interrupted. “Normal lang sa mga bata na maging sakim sa kapangyarihan. Kids tended to dominate other kids, dahil akala nila cool iyon.”
“Just like you?” asar ni Eliott na agad nakatanggap ng suntok mula kay Wayne.
“Wayne was right.” Veana concurred. “So cheer up!”
***
Nakabalik na kami sa Earth — at the CPA, specifically —, matapos kaming magpaalam kina Veana at sa mga guardians. Malungkot mang isipin pero tapos na ang trabaho ng mga guardian, kaya wala na silang dahilan para sumama sa amin. The bond was broken as well, nang mawala ang simbolo namin sa likod. Pero nangako naman silang apat na bibisita sila.
BINABASA MO ANG
DELIVERANCE BOOK 1: Battle in Chimera [Revamped]
Science FictionBOOK 1 of the DELIVERANCE SERIES About the book [Battle in Chimera, 3rd Edition] Palaisipan pa rin sa apat - Audrey, Elsa, Wayne, at Eliott -, ang pagkawala ng mga magulang nila. Ang tanging alam nila ay namatay ang mga ito, sa 'di malaman-laman na...