Stanza 10: First Date?

1.9K 163 43
                                    

- Anna -


It's been a month na nandito pa rin ako sa bago kong school.

A month na puro masasayang memories kasama ang mga bago kong kaibigan. A month na wala pang nangyayaring kakaiba sa akin.

But... I'm still not sure if I'm really safe from bullies because I doubt that I have the luch in the world to avoid bullies lalo na si Allison na nakikita kong pinagmamasdan ako lalo na kapag kasama sila Elaine.

I know its a little biased that I always label her as 'bully' though I'm not in the right position to judge her since I really don't know her well enough.

Ang aga aga nagiging pessimist na naman ako! Siguro, I got used to the fact that I'm always being bullied.

Hmmmm... Siguro its because I'm a member of the 'E-Club' (as what other students called it) kaya walang mga bullies ang sumusubok na saktan ako... for now.

Sana nga magtuloy tuloy ang masasayang kong experiences at madagdagan pa ang mga happy memories ko dito habang nandito pa kami sa Pilipinas. Kasi tiyak hahanap hanapin ko iyon kapag bumalik na kami ng States after few years. Sana magstay na lang kami dito.

Meow. Meow.

'Sino kayang nagtext?' Tanong ko sa sarili saka ko kinuha ang cellphone ko.

From: Gino
To: Anna
Message:
Anna, pupunta kami ng mall para gumala. Sama ka sa amin... :) :)

'Nice idea!' Sabi ko sa sarili ko pagkatapos kong basahin ang message ni Gino. Magpapaalam na lang ako kina Mama at Papa. For sure matutuwa sila.

==========

From: Anna
To: Gino
Message:
Sure. :)  I'll ask permission to Mama and Papa para alam nila kung nasaan ako.


Pumunta muna ako sa office ni Papa para makapagpaalam at napansin ko siyang busy sa kanyang laptop. Lumapit ako ng dahan dahan para hindi ko siya maistorbo.

Pero nang mapansin niyang papalapit ako sa kanya ay bigla niyang sinara ang kanya laptop.

Hmmm... I smell something fishy. Kilala ko itong si Papa eh.

I grab a pen and paper on his desk then write down, 'your playing GTA right? Haha.:)'

Nung nabasa niya iyon ay bigla siyang tumawa ng mlakas.

"Hahahaha. Yeah yeah. Just don't tell it to your Mom, okay?"

I answer him a nod with a big smile on my face.

"So, what's up my beautiful daughter? " Nagpapakahippie pa itong si Papa palibhasa nahuli ko siyang naglalaro dito sa office hahaha.

'My friends asked me to go out with them. We'll go to the mall. Is it okay if I go with them? :) :) ' Sinulat ko in a cursive manner para mabilis na mabasa ni Papa.

"SURE! No problem. Have you asked your Mom about it?" Nakangiting tanong ni Papa.

I shake my head to say not yet.

"That's fine. You may go now. I'll be the one to tell her. Just be safe and don't forget to do the usual things. Okay?" Nakangiting paalala ni Papa sa akin. Tumayo siya at lumapit sa akin at hinawakan ako sa magkabilang braso.

"I'm glad that you're going out with your friends. I hope you can ask them to have dinner here so that we'll get the chance to meet them." At niyakap niya ako ng mahigpit pagkatapos niyang sabihin iyon.

Do Re Mi: A Melody From the HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon