Came from Canada.

152 10 3
                                    

Mga tanghali na nung dumating si Jungwoo at si Autumn. Hindi ako sumama ngayon sa school niya kasi shifting talaga kami ng pagsama ni Jungwoo sa anak ko.




Sa buong klase ng kindergarten kasi si Autumn ang youngest. 3 years old lang siya at mukhang mapapaaga ang pagpasok niya sa first grade sa primary school dahil eligible na siyang grumaduate at maaccelerate sa first grade.






Ewan ko. Ang taas ng IQ ng batang yan. Ayokong sabihing nagmana siya sakin pero parang ganun na nga. She loves to dance, to play a piano with Jungwoo, and she's silent.





Pero kung may namana man siya sa tunay niyang ama, yun ay yung pagiging antukin niya tuwing tanghali, pagkakagusto niya sa mga pusa at aso pati na sa strawberry.


Strawberry is her favorite. Kapag nagtatampo siya kay Jungwoo, laging bumibili si Jungwoo ng strawberry ice cream para magbati lang ulit sila.






Isa pa. Kamukhang kamukha ni Jeno si Autumn. Parang female version siya, parang yung kay Pandora nun. Pinagkaiba lang, dark blonde ang buhok ni Autumn dahil na din yata sa dito siya sa New York pinanganak at lumaki. Siyempre nung ipinagbuntis ko siya, ibang uri na ng pagkain ang nakakain ko pati na ng ginagamit niya nun simula bata.



"Momma, look!" Sabay pakita niya sakin ng isang laruan na strawberry man. I looked at Jungwoo and he was smiling awfully.


"Saan mo to nakuha, little girl?" I kneeled down at her.


"At the t-tepartment store!" Sabi niya na medyo nabubulol ng kaonti. Natawa ako saka ko siya kiniss sa forehead niya.




Medyo nabubulol pa talaga siya ng kaunti dahil di siya sanay na magsalita ng dire diretso. Tahimik nga kasi siya. Pag umiiyak at natutuwa lang talaga siya bumubulalas gaya niyan.





Jungwoo went in and kissed me in my forehead as he said. "May bisita ka. Papasukin mo at papalitan ko lang ng damit si Autumn."




Bisita?





So i went into the door and opened it up.










At nagulat ako sa bumungad sakin.





Teka ..



"Mark?" I asked, but his smile faded. Natawa ako bigla.




"Hanggang ngayon talaga naguguluhan ka pa din sa mukha namin ni Mark ano?" He said. So confirmed, this is Minhyung.


"Pumasok ka na nga dito. Kainis to." I laughed pulling him in. Napansin ko ang bulaklak na hawak niya. Bouquet of red roses.





"Paano mo nakita si Jungwoo?" I asked while he was hugging me at saka ibinigay iyong bulaklak sakin.




Naupo kami sa sala.




"Nakita ko siya kanina sa isang department store. Eh napadaan lang naman talaga ako dito sa New York kasi nandito si Barbara. Nagkita kami kanina." He said.


Oh. Si Barbie.




"Bakit kayo nagkita?" I asked.



"Inutusan ako ni Mark na ihatid yung wedding gift niya sa kanya. Ikakasal na kasi si Barbara bukas. Pero hindi makakaattend si Mark dahil sa panganganak ni Koeun." He said.





Noon ko lang narealize na ang laki na pala yata ng nagbago sa tatlong taong di ko nakasama sila Minhyung.









"Kamusta na kayong lahat?" I asked in a sudden.



Tinitigan muna niya ako. "Kakagraduate ko lang."



"Congratulations." I chuckled.

"Kailangan ko nang matinding trabaho dahil nagdadalaga at nagbibinata na iyong mga pamangkin mo." He laughed.




Sila Rei at Kera. I chuckled.




"Alam mo bang maraming babae nanliligaw kay Rei?" He laughed at pati ako natawa din.




"Eh si Brianna?" I asked.



Natahimik naman siya. "Naiwan siya sa bahay. Hindi ko siya naisama sa Canada eh."











So galing pa siya sa kanila.





"Bakit hindi mo siya kasama?" I asked.



"Buntis." He smiled.




Inasar ko naman siya sabay tawa. Oo nga pala, buntis yun. Binalita sakin nung isang araw ni Bea.




"Eh si Nomin? Sila Haechan at Herin? Si ano Jisung? Chenle at Renjun?" Sunod sunod kong tanong.





He chuckled.







"Malaki na iyong mga bata. Sila Jisung, ayun may sari-sariling nililigawan pero walang naamoy na kasal." He said.








Natigilan lang ako sandali habang nakangiti at inaaalala ang lahat mula nung umalis ako doon.



"Hindi mo ba kakamustahin si Jeno?" He suddenly asked kaya napatingin ako sa kanya.








"Tama ang sinabi mo noon. Wala siya talagang naaalala sa nakaraan. Pero may malaking mali sa kanya." He said.




"Anong mali?" I asked confused.



Huminga muna siya ng malalim.
Saka niya ako tiningnan. "Hindi niya sineseryoso si Arielle. Nambababae nga siya eh. Alam namin iyon, pero hindi lang kami nagsasalita. Diba dati sainyo, galit na galit siya sa mga babaeng lumalandi sa kanya? Ngayon, gustong gusto niyang pinapansin siya ng babae. Andami niyang babae, sa totoo lang."











Napahinga ako ng malalim din.






"Kumain ka muna kaya dito?" Pagwawala ko ng usapan.




Sa totoo lang, bothered ako.







Pero wala naman na ako sa buhay niya.













"Okay lang." He smiled.






"Tara sa loob." i said at pumasok kami sa dining area.




Naroon na si Autumn at Jungwoo na naghahain na pala ng pagkain sa mesa. Nagkangitian naman si Minhyung at Jungwoo.




"Momma, sino siya?" Autumn asked.



"Ang ganda niya infairness." Minhyung smiled at me.


"Autumn, he is Uncle Minhyung. He is my bestfriend okay?" I said. Napatayo naman si Autumn at tumakbo palapit kay Minhyung at niyakap ito.






"Can i carry you, baby?" Panlalambing ni Minhyung sa kanya. Tumango naman si Autumn kaya binuhat siya nito and he laughed.




"Ang bigat naman ni ganda." He chuckled at pati kami ni Jungwoo natawa.





"Kiss mo si Uncle Minhyung." I told Autumn and so my girl kissed his cheek.





"Ang cute mo naman." Minhyung said.







"Baba na at kakain na." I said at ayun ibinaba na siya ni Minhyung.




"Mabigat ka daw, baby." Jungwoo teased her and so she pouted at him.





"Naalala ko bigla si Kera." Minhyung chuckled.







Habang tinitingnan ko si Minhyung, lalo kong namiss ang barkada.













Lalo na siya.
















Lalo na siya talaga.

Overplay: The Last SeasonWhere stories live. Discover now