Ultimate Epilogue.

219 9 10
                                    

"Hindi ko talaga maintindihan kung ano nasa kokote mo ngayon." i told Jeno as we reached inside an igloo-type of rental home dito sa Helsinki, Finland.







Ibinaba ko ang bag ko at sinamaan ko ng tingin si Jeno.








I mean, iniwan namin ang mga bata sa bahay tapos dinala niya ako dito in a sudden? I can't believe this na nauto ako ng lalaking to sa mga naiisip niya.






"Jaemin, if you are thinkinh about the kids, i asked Jiyoung to bring them home. Willing naman si Mama na mag alaga sa mga bata ng isang linggo." he smiled as he sat in a bed sa loob nga ng diko maintindihang kuwarto na to.








Teka anong isang linggo?!







"Hoy anong pinagsasabi mo? May presentation ako bukas okay?!" nagpapanic kong wika sa kanya.






Ang sabi niya kasi kahapon since kararating lang namin dito ngayon at antagal ng biyahe ay may susunduin lang kami ng airport. Nagtataka na lang ako nung pumasok kami ng migration area nun, kaya tinanong ko siya. Ang sabi niya ay magwa one night visit kami sa Japan kaya kahit naguguluhan ako ay pumayag ako.







Pero napansin kong di kami sa Tokyo bumaba, kundi dito sa Helsinki, Finland.








Gosh, nasa Europe kami!







He chuckled lowly. Ano bang nasa isip ng asawa ko?







"Baby." tumayo ito at lumapit sakin. Hinawakan niya ang mga kamay ko at nginitian ako.






"After nung kasal natin, 2 years ago we became busy and such. Trabaho tayo dito, trabaho doon. Tapos inaalagaan pa natin iyong mga bata. I mean, maganda sigurong magpahinga tayo diba?" he said.






"But babe, hahanapin ako ni Winter. Magwawala yun kina Mama." kontra ko.






"Magtiwala ka, alam ni Autumn ginagawa niya. Tinuruan ko na siya eh." he said as he cupped my cheeks.






"Puwede naman kasing dun nalang tayo magpahinga sa bahay diba? With the kids." i told him. Binitawan ko ang kamay niya at naglakad palayo saka ko napansing isang thick glass ang kalahati ng rental house na to at kitang kita sa taas ang kaliwanagan sa langit.








This is so wonderful. Finland is wonderful right?












"Babe." paglalambing ni Jeno saka ko siya naramdamang yumayakap sakin mula sa likod ko.

 


I felt his lips in my earlobe as he addresses, "Babe, honeymoon kasi to."








Napaharap ako sa kanya ng biglaan, "Seryoso ka?"





"Oo." he said smiling.






Lagot naman pala ako nito. Kaya pala sa north pole ako dinala eh. Malamig na malamig, masasamantala niya ang panahon.








"Ayos ka. Galing mo din pumili ng destinasyon." i told him grinning at tumawa lang ito.









Kasi sobrang lamig talaga sa labas kanina eh. Doble dobleng jacket na suot ko pero feeling ko nasa freezer pa din ako.







"Kaya nga diko dinala ang mga bata para walang istorbo." he winked at inirapan ko siya ng pabiro.








"Tsaka ano eh." niyakap na naman niya ako mula sa leeg sabay hawak sa mga kamay ko.






Overplay: The Last SeasonWhere stories live. Discover now