Narrator's:
"Chill ka lang. Paano tayo makakaisip ng paraan para iligpit yang Jaemin na yan kung galit na galit ka?" Donghae smirked as Arielle knock down her fist into the table in front of her.
Nanggigigil siya sa kadahilanang lumabas na ang katotohanan tungkol kay Jeno at Jaemin. Maliban sa lalo lang siyang iiwan nito ay natatakot din siyang hindi matuloy ang kasal nilang dalawa ni Jeno sa susunod na linggo.
"Isipin mo nalang ang bata. Siya nalang ang tanging pag asa natin para makuha mo siya." Donghae said seriously at nilingon siya ng babae.
"Paano kung nalaman niyang hindi niya to anak?!" nagngingitngit niyang sigaw rito.
But Donghae laughed. "Wala naman nang nakakaalam maliban sa ating dalawa diba? Napatay ko naman na iyong mga asungot mong mga tauhan kaya wala namang makakaalam nito."
Tinitigan siya ng diretso ng babae. Hindi niya ba alam kung maniniwala siya o hindi pero kinailangan niyang huminahon.
"Umuwi ka na, Arielle. Kailangan nasa bahay ka na ninyo bago pa dumating si Jeno." he said at umalis na ito dala ang perang bayad na galing kay Arielle.
Hindi talaga alam ni Arielle kung totoong kasama pa niya ito at hindi pero muli niya itong tinawagan.
"Bibigyan ulit kita. Dobleng halaga." at napatigil ang lalaki.
"Anong gagawin ko?" interesadong wika nito.
Lumapit ito ng bahagya at nagsalita, "Kung hindi mo makuha kuha si Autumn, then get Bella for me. Her young sister."
Bagaman ay nagulat ang lalaki ay di niya pinahalata nalang ito saka nalang siya tumango at ngumiti.
Isang malaking paghinga ang ginawa niya pagkaalis ng lalaki. "Makikita mo, Jaemin, kung ano ang hinahanap mo."
Pagkarating niya sa bahay nila ay sumalubong sa kanya ang seryosong si Jeno na halos ayaw bitawan ang phone dahil may kausap yata ito dito. Saka lang niya ito ibinaba nang makita niya si Arielle.
"Jeno-"
"Saan ka galing?" tanong nito."Hindi ako nakauwi agad kasi nahilo ako eh." she lied.
"Talaga ba?" naiinis na tanong ng lalaki.
"Kailanman hindi ka naman sakin naniwala diba? Puro ka nalang kasi Jaemin." sumbat niya.
"Kasinungalingan lang naman lahat ng sinabi mo sakin diba? Baka pati sa batang dala mo, purong kasinungalingan lang din yan?" he insulted her.
And there she goes. She cried infront of him.
"Sige, Jeno! Umalis ka na at sumama nalang sa Jaemin na yun! Tutal wala ka namang pinagkaiba sa ama mong hindi ka pinanagutan diba? Iwan mo kami ng anak mo. Sige na, ano pa hinihintay mo?!" she sobbed, angrily.
At that moment, bahagyang naawa si Jeno at napahinga lang ito ng malalim.
"Sorry na." he said lowly.
He hugged her to calm her down at yumakap lang din ang babae habang umiiyak.
"Wag ka nang umiyak. Sige na, tama na." Sabi ni Jeno habang hinahaplos ang likod nito. Arielle shifted her mood, at ngumiti ng patago.
YOU ARE READING
Overplay: The Last Season
Fanfiction"Prove to me that i was wrong, Jae." "And then what?" "Then, I'll let this game end."