Death and Birth.

131 8 5
                                    

Maaga palang ay nagpaalam na sila Nanay na lalabas daw sila ni Bella. Kagabi lang din ay umalis ng bahay si Dad dahil may pupuntahan itong event sa China, at bukas pa ng gabi ito darating.








Kaya ako at si Autumn lang ang nasa bahay ngayon kasama ang ilang maids at tauhan sa bahay.








Okay lang sana kaso nitong umaga medyo sumasakit ang tiyan ko.







Feeling ko mamayang gabi o bukas ay manganganak na ako.






Ilang beses nga ako nagising kagabi dahil sa pagsipa ng bata sa loob ko.








"Momma." habang nasa kama ako at pinapakalma ang sarili ko ay narinig ko ang paghikbi ni Autumn.






"Ano yun, baby?" i asked her kahit na medyo may iniinda pa akong sakit ngayon.






"My head hurts." pag iyak nito.





"Nako. Teka, dito ka lang ha? Magpapabili ako kina manang ng gamot mo okay?" i told her at tumango naman siya.





Bumaba ako at humanap ng maids pero lahat sila busy, si Brent nga wala din.










Kaya kahit na sumasakit ang tiyan ko ay nagbihis ako at umalis ng bahay para bilhan siya ng gamot. I used Dad's car at dumiretso sa pinakamalapit na drug store na nadaanan ko.







Malas lang dahil sa pangatlong drugstore ako nakabili ng gamot. Bawal kasi kay Autumn ang basta bastang pagpapainom ng gamot dahil kagagaling lang niya sa sakit nga niya.






"Sandali lang Ma'am ha?" the sales lady told me smiling at kahit may iniinda kong sakit ay tumango nalang ako.







Habang naghihintay ako doon ay biglang may nagflash na balita sa isang tv screen sa may gilid ng store pero nung una ay di ko pinansin iyon.







Pero nang mabanggit ang pangalan ni Arielle ay natigilan ako.








"Jusko. Nakatakas? Ang dami nila ah." narinig kong sabi ng isang ginang sa malapit kaya tiningnan ko iyong tv screen at tama nga lahat ng narinig ko.










May ilang presong nakatakas! At pati si Arielle ay kasama doon!







My heart beats louder again. Napuno ako ng takot kaya pagkakuha ko ng gamot ay lumabas na ako at dumiretso sa kotse.







Then, i cried inside because of the fear.







Nangangamba ako sa puwedeng mangyari.








I started driving home at naabutan ako ng mahabang traffic jam kalaunan kaya nagtagal ako ng isang oras sa kalsada.









As when i came home, hindi nabawasan ang pangamba ko.








At lalong nadagdagan iyon nang sumalubong bigla iyong isang maid sakin na duguan ang braso. Jusko.









Anong nangyari?!







"A-anong nangyari?" i hold her arms.






"M-ma'am." she cried.






"A-anong nangyari?!"ulit ko rito aa sobrang kaba.






Overplay: The Last SeasonWhere stories live. Discover now