Lost.

101 9 2
                                    

Kinabukasan ay nagpaalam sakin si Jungwoo. Ang sabi niya ay uuwi muna siya sa kanila at babalik siguro ng hapon. Ginigising namin si Autumn pero ayaw niya sumama kaya hinayaan nalang namin.


Pero naisipan ko pa din siyang ilabas at itreat ng strawberries at mag ikot ikot sa lugar. Siyempre namiss ko pa din ang bayan na to at magbabonding kami ni Autumn.



Kaya kahit alam kong tinatamad siya, ay hindi na siya nakaangal pa.









Mga mid-morning lang ay nasa bayan na kami at nag iikot. Siyempre pinakain ko muna siya bago kami naglakad lakad sa loob ng mall.





Meron pang ilang customers at sales ladies ang nakatingin sa kanya at pinapaulanan siya ng papuri dahil ang cute daw niya.

"Say thank you." I told her and so she did.



"Baby, you want a pizza?" I asked. But she shooked her head.



"Hindi ka pa puwede sa ice cream at napagod ka kakalaro doon oh." I told her after wiping her sweat off dahil kakalaro niya sa may indoor playground sa loob ng mall. And she made a cute frown trying to pursue me.



Lintek. Naaalala ko si Jeno sa ngitiang yan.










"Anak naman eh." I told her. Ayoko namang masunod siya lagi, but i dont wanna see her upset too. She's my angel, at ayokong lumaking matigas ang ulo ito.

"Can we just create a deal then?" I asked. Tiningnan naman niya ako at parang nagningning ang mata niya.



"What deal, momma?" She asked.


"I wanna go shopping for some gift for Nomin, Rei and Kera. Pero ikaw magbibigay sa kanila nun okay?" I said.

Medyo nangamba na naman siya based sa naging reaksiyon niya. Natatakot kasi siyang makipagkaibigan kina Nomin. Ewan, may social anxiety ba siya? Sana nahihiya lang siya.




"And you'll buy me strawberry ice cream?" She asked.



"Yes." After siguro nun, makakapagpahinga na siya at okay na siyang mag ice cream.







So we went after she adhered, at napunta kami sa shoes and clothes stall at bumili na ako ng mga puwede kong ibigay dun sa mga bata. May nakita din si Autumn na pink shirt na may strawberry designs kaya binili ko iyon para sa kanya. She is so obssesed with the strawberry.










Napangiti ako ng mapait, remembering Jeno. He loves strawberry too.







Siguro kung nagkatuluyan kami ni Jeno, magkakasundong magkakasundo silang dalawa.






"Momma, are you going to pay it now? Ill be waiting outside of the counter if you will." She said excitedly. Inaabangan talaga niya iyong ice cream niya.


I pinched her cheeks and said yes.

"Just go in there, this will be done in minutes okay?" I said. She kissed me in my cheek before running away.






Kitang kita kong nakaupo siya sa may bench malapit sa may ice cream parlor sa labas ng mall. It's safe kasi may guard doon at katabi lang naman ng mall iyon. Plus, Autumn is responsible with her movements.







Habang nakapila ako at nag aayos nung hawak ko sa counter desk, nahulog bigla iyong phone ko. I was about to pick it up but then, a hand took it off from the ground.



I looked at the man who took it for me as he held it infront of me.




Napangiti ako as i get it from him. "Lucas."


"Buti nalang matibay ang phones ngayon." He chuckled.



Tumawa lang din ako ng mahina.

"Nasaan si Jungwoo?" He asked.

"Nasa kanila ngayon. Mamayang hapon pa siya uuwi eh." I said while facing the cashier, at saka ko inabot iyong bayad ko after she said the price payment.

"Sinong kasama mo?" He asked. Sinulyupan ko lang siya saglit.

"Yung anak ko." I smiled as the cashier give the change back at me. Saka na niya inabot iyong binili ko na nasa paper bag na.


"Ah. Si Autumn! Asan?" He said excitedly.






Isa kasi si Lucas sa ninong niya, since bestfriend siya ni Jungwoo.



At si Lucas ang pinakaclose ni Autumn na ninong niya.


"Nasa labas. Hinihintay na bilhan ko siya ng ice cream niya." I said.



"Talagang hindi talaga niya nakakalimutan ang ice cream ha? Strawberry yan siguro." He chuckled.

I nodded chuckling.


"Eh paano pala iyong kasal niyo Jungwoo? Dito ba o sa New York na? Excited na ako." He said at natawa ako.



Lucas is very very funny, sa totoo lang. Kaya di na ako nagtaka at bakit magkasundo sila ni Jungwoo. He is fun and witty. Suwerte mapapangasawa nito.


"Bakit ka naeexcite? Ikaw ba ikakasal?" I laughed at him and he frowned in a sudden.

"Joke lang, eto naman." I said.

"Alam ko kung gaano ka kamahal ng kaibigan ko kaya gusto kong makasal kayo. Tapos baka may chix din akong makilala sa kasal niyo." He said and we both laughed lowly.




"Wala pa bang dumadating? Guwapo ka naman bakit wala ka pang girlfriend." I smiled.



He shook his head smiling at me.




Tuloy lang ang kuwentuhan namin habang palabas kami ng mall. Pero natigil iyon pagkalabas namin.








"Geez. Autumn?!" I ran towards the ice cream parlor entrance checking where Autumn is. But i spotted nobody in there except from the guard at yung nasa cashier ng parlor.


"Akala ko ba nandito siya?" Pati si Lucas ay nagpanic na din.








This isn't happening! Autumn, asan ka?!!





Lumakas ang kabog ng dibdib ko at halos maiyak na ako.


"Manong, nakita niyo ba yung bata dito?" I said with my voice breaking.

"Batang babae po na medyo blonde ang buhok at singkit ang mata." Lucas said and the guard stared at me.

"Nandyan lang siya kanina sa upuan. Pagbalik ko galing cr, wala na siya. Pasensiya na po madam." The guard said and i almost breakdown.









Oh no. Please, no. Where is my baby?









"Hahanapin natin siya okay? Halika na." Lucas said calming me down pero hindi iyon napigilan ang emosyon ko.





"Paano kung may kumuha sa kanya? Lucas, diko mapapatawad sarili ko pag may nangyari sa kanyang masama!" I cried and he hugged me afterwards.












Baby, where are you? Please, nandito na si Momma.















Please.

Overplay: The Last SeasonWhere stories live. Discover now