Back at East.

109 10 6
                                    

Buong biyahe yata namin sa eroplano hawak hawak ni Jungwoo ang kamay ko.








Natatakot at naeexcite kasi ako. Kinakabahan ako sa pagbabalik ko, namin. After three years, at Eastern Point.







"Okay ka na?" Jungwoo asked as we get inside the car, at tulog sa lap ko si Autumn. Hindi niya yata namalayang nasa ibang bansa na kami. It's her first time in here.











And for me, naninibago talaga ako dito. Parang feeling ko first timer din ako sa lugar na to.









"Okay lang." I told Jungwoo.








Pero habang nasa sasakyan kami, diko maiwasang matakot sa puwedeng mangyari.







Naiisip ko si Jeno. Natatakot akong makita siya.








Natatakot akong magbreak down sa harap niya.







Natatakot ako sa lahat ng puwedeng maramdaman pag nasabi niyang di niya ako naaalala.








Naramdaman ko ang pagpisil ni Jungwoo sa kamay ko.






"Momma?" Autumn asked while opening her tiny eyes.





"Baby, im here." Hinaplos ko ang ulo niya sabay halik sa noo niya. Niyakap niya lang ako at naidlip ulit.





Isa pang ikinakatakot ko ay si Autumn. Baka kasi dahil sa barkada, madulas sila at masabing anak siya ni Jeno. Ayokong mawala ang bata sakin.






Di bale ng di ako maalala ni Jeno, basta wag lang madadamay si Autumn sa gulo namin.






"Nandito na tayo. Look, your old house looked the same." Jungwoo said pagkatigil ng sasakyan sa tapat ng bahay nila Nanay. Nakita ko ang isang di pamilyar na mukha na nagbukas ng gate saka pinapasok ang sasakyan sa garahe at lumabas kami.





Dahan dahan akong bumaba habang buhat ko si Autumn. Himbing ng tulog niya talaga pag pagod siya.




Inalalayan naman ako ni Jungwoo habang inilalabas nung driver niya yung mga gamit namin.





"Ate Mini!" A girl called with giggle. Sa pangalan ko palang na yun, alam ko na kung sino yun.







I waved at Bella, who is actually running into us habang nakasunod lang si Daddy at Nanay ng tumatawa.







Niyakap ako ng kapatid ko sabay hawak sa mga paa ni Autumn.



"Tulog pa siya?" She asked about Autumn and i automatically nodded smiling at her.




"Tara na sa loob." Daddy hugged me at inakbayan si Jungwoo saka kami pumasok sa bahay.







Nagising bigla si Autumn at nakilala niya ata si Nanay kaya kinuha siya ni Nanay sakin.





"Mabuti at naaalala pa niya ako." Nanay giggled as she kissed Autumn in her cheeks. I chuckled lowly.







"Magpahinga kaya muna kayo? Maghahanda lang kami ng pagkain niyo." Daddy said. Si Nanay kasi nawili na sa pagsasayaw kay Autumn. Halatang mahal na mahal niya yung anak ko eh.




"Tulog ka muna. Okay lang naman ako dito." I told Jungwoo.




"Sige." He kissed me in my lower lip at umakyat na siya sa kuwarto namin with the help of Bella's yaya. Ako naman ay nagpalit lang saglit ng damit at pati si Autumn ay pinalitan ko na din.




Overplay: The Last SeasonWhere stories live. Discover now