Mga alas otso na ng umaga ng magising ako kinabukasan. Naabutan kong nasa dining area sila Bella, Autumn habang nagtitimpla siya ng gatas nung dalawa. Halatang kagigising din ng baby ko dahil halos pikit ang mata niya sa sobrang singkit niya.
"Asan si Nanay, Bella?" I asked Bella and she throw a glance at me while drinking. Inayos ko ang buhok ni Autumn na napunta sa mukha niya bago ko nakitang ibinaba ni Bella iyong baso niya sa mesa.
"Still in the bed with Dad." She answered.
"Momma, bakit maaga tayo nagigising di gaya nila?" Autumn looked up at me.
I heard Jungwoo chuckled. Binigyan niya din ako ng isang basong gatas as he kissed me in the cheek.
"Baby, sa New York, nasanay tayo ng maaga. Kasi kailangan kang bihisan papuntang school. Tsaka kailangan pumasok sa work si Daddy at Momma okay? Tsaka puyat si Mamita Lucy kaya pagod pa yun." He explained.
Tumango lang si Autumn at uminom ulit siya ng gatas niya.
"You are really good at explaining." I told him and we both laughed.
Ininom ko nalang din ang gatas na tinimpla niya bago ko niyaya si Autumn na paliguan ko siya.
Nang matapos ko siyang mapaliguan ay ayun naglaro na naman sila sa garden ni Bella. Naghahabulan sila habang tinitingnan sila ni Jungwoo. Ako kasi ang nagsuhestiyon na magluto ng pang umagahan.
But then, there's someone who came.
Tumakbo papunta sakin si Autumn sabay kapit sa laylayan ng shirt ko na parang natatakot.
"She seemed scared. Pasok kayo." Jungwoo as he let them in. Napangiti ako ng makilala ko sila.
Sila Mark, Minhyung, Herin, Haechan, Brianna, sila Kera at Rei, Nomin pati na si Koeun bagaman ay buntis sila pareho ni Brianna.
"Is that her?" Herin asked us about Autumn. Tiningnan ko si Autumn, and she is looking up at me.
"Anak .." i kneeled down infront of her. "Are you scared of them?"
"But they are staring at me lately." Sabi niya. Napa- 'aww' naman sila Mark na parang nac-cute-an sila sa kanya.
"They are my friends okay? Go and hug them." i said pero parang natakot talaga siya.
"Ayan kasi. Mukhang clown kasi si Haechan." Herin said and all of them laughed.
Pati ako natawa pero natigil iyon ng tumakbo papalapit si Nomin kay Autumn. I know it's Nomin, dahil male version siya ni Herin. Guwapong bata.
"Ako si Nomin. Halika, wag ka matakot." Nomin hold Autumn in her wrist.
Sisitahin na sana siya ni Herin pero sinenyasan ko siyang hayaan niya lang.
Natawa sila Kera. Ang laki na nila talaga.
"Dun na anak." I told her again and so she went on them with Nomin na saka lang bumitaw sa kanya ng niyakap na si Autumn nila Koeun.
Unang lumapit si Herin sakin. "Kamukhang kamukha ni Jeno. Hindi pa ba niya nakikita yang bata?"
"I don't need to be afraid. Hindi nga niya ako naaalala diba? Plus hindi pa sila nagkikita." I answered.
"Pero paano ang lukso ng dugo kung sakali? Madaling magduda kasi si Jeno simula ng mabura ang alaala niya." She said.
Huminga ako ng malalim.
"Bahala na." I said.
"Kumain muna kaya kayo dito? Nakapagluto na yan si Jaemin." Sabi ni Nanay na kakapasok lang sa living area.
"Sige lang po." Mark said.
Nilapitan ako naman ni Kera at Rei sabay yakap sakin kahit medyo nahihiya sila.
"Namiss kita." Kera said.
"Namiss ko din kayo. Ang lalaki niyo na." I said ruffling their hair.
"Ilang taon na si Autumn?" Biglang tanong ni Rei kaya napatingin ako sa kanya.
Narinig pala yun ni Koeun at tumawa siya. "Crush mo si Autumn nuh? Di pa puwede! Baby pa yan si Autumn."
Halos natawa kaming lahat nang mamula ang mukha ni Rei.
"H-hindi!" Said Rei.
Tinawanan lang namin ulit siya at niyakap ko siya.
Sila Mark, Minhyung at Haechan ay kasama si Jungwoo na tila may pinag uusapan. Iyong mga bata nama ay nasa couch at naglalaro nung mga toys ni Bella. Nakatitig lang kaming mga babae sa kanila habang nag uusap usap.
"May balak ka bang ipaalam kay Jeno ang tungkol sa kanya?" Koeun started.
Nandito na naman tayo.
"Hindi ko alam." I automatically answered.
"Eh yung bata? Alam ba niyang iba ang Daddy niya at hindi si Jungwoo?" Herin asked.
Umiling ako. "Si Jungwoo ang kinikilala niyang ama niya."
"It may cause a difficulty." Brianna said at tumango ako.
"Halatang halata kasi, Jaemin. Hindi mo kamukha si Autumn. Ni hindi din kay Jungwoo. Wala siyang kamukha ni isa sa pamilya niyo at ni Jungwoo. Kapag nakita yan ni Jeno, at nalaman niyang may nakaraan kayo, magdududa siya. Madalas magduda kasi si Jeno at tila di na naniniwala minsan sa mga pinagsasabi namin tungkol sa nakaraan niya." Brianna continued.
Napahinga ako ulit ng malalim.
"Hindi naman kami na magtatagal ni Jungwoo dito sa Eastern eh. Uuwi din kami sa New York after ng kasal." I said and i saw how they all widened their eyes.
"Magpapakasal ka ulit?!" Bulalas ni Herin.
Huminga ako ng malalim.
"Basta ang importante hindi ako maaalala ni Jeno. Kasi masaya naman na siya sa buhay niya at masaya sa piling ko ang anak namin at si Jungwoo." I smiled a force one.
"Ang tanong. Nakamove on ka na ba talaga sa kanya?" Koeun asked seriously.
I didnt replied her.
"Alam naming pinipilit mong kalimutan si Jeno. Pero alam din naming mahal mo pa din siya." Herin tapped my back.
"Makakamove on din ako sa kanya. Mahal ako ni Jungwoo at gusto kong makasama siya." I said.
They all breathed deeply.
Pero sa loob loob ko, napapatanong ako sa sarili ko.
Makakalimutan ko ba talaga siya?
Especially ng nararamdaman ko sa kanya?
YOU ARE READING
Overplay: The Last Season
Fanfiction"Prove to me that i was wrong, Jae." "And then what?" "Then, I'll let this game end."