Third Victim.

84 8 1
                                    

Kinabukasan ay di na ako nagbalak pang lumabas ng bahay. Maliban sa ayaw na akong palabasin ni Jeno ay natatakot na din talaga ako.







Hindi lang talaga ako matahimik sa mga nangyayari.







Napagtanto kong nangyayari na naman ang mga trahedyang gaya nito dahil sa magkasama na naman kami ni Jeno.








Talaga nga yatang hindi kami puwedeng magsama ni Jeno dahil kapag magkasama kami ay maraming napapahamak.









Gusto ko mang lumayo ay ayoko namang gawin dahil alam kong malulungkot si Autumn. Ayoko namang ipagkait iyon kay Autumn.







Pero hanggang saan pa ba ang mga trahedyang gaya nito? Sumusuko na ako.








Bale kay Jeno ko lang nakuwento ang tungkol kay Gerald. Hindi ko na sinabi kina Dad dahil alam kong mas magpapanic sila at kung anong gawin nila. Nagdadasal nalang ako na wag nilang sasaktan si Bella habang di pa ako nakakaisip ng plano.





Binabalak ko nang kontakin si Hansol nun dahil wala na akong alam na puwedeng lapitan. Baka sakaling may alam kasi siyang move na puwedeng gawin pero hindi ko siya macontact kagabi.








Until now wala pa din kaming desisyon ni Jeno at medyo nagpapanic na ako.








"Jaemin!" humahangos na nasalubong ko si Jeno sa may pinto kaya kahit kagigising ko palang ay naalarma na ako.




"A-anong meron?" tanong ko.




"May nabasa ako sa dyaryo ni Dad kanina. Ang sabi dun, may bagong biktima na natagpuang duguan at may pantal pantal sa katawan, gaya ng nangyari kay Jungwoo at Luke." he said panting.





Ano?!







"At ang nakakatakot niyan ay isang Gerald Mendez siya ayun sa mga pagkakakilanlan sa kaniya." he said.






"What the actual fuvk." i cursed lowly sabay takbo papunta sa living room saka ko hinagilap ang phone ko. Nagsearch ako ng tungkol sa early news through Google at nagpakita nga ang ilang detalye ng balita ngayong araw doon at hinanap ko ang tungkol sa isang Gerald Mendez na sinabi ni Jeno. Nang mabuksan ko iyon ay lalong kumabog nang malakas ang puso ko.












"S-siya nga to." halo halong takot at lungkot ang naramdaman ko sa puntong iyon nang makita ko ang image niyang nakahandusay sa sahig.







I nearly broke down until i remembered something.







"Jeno, kailangan nating mapuntahan ang anak niya!" i told him.





"Teka, baka nakuha na siya ng pulis." he said.






"Paano kung ang mga assasins na yun ang nakakuha?!" pagpapanic ko.






Natahimik ito na mukhang napaisip.





"Go take a jacket at hihintayin kita sa sasakyan." sabi niya at doon na ako nagsimulang gumalaw.






Overplay: The Last SeasonWhere stories live. Discover now