[41]: Enough is Enough.

633 15 0
                                    

Scarlet's POV:

Me is was walking into the door...... Charot lang! Hindi naman ako ganyan magenglish eh atsaka, ayoko manosebleed kayo dahil sa yakin... Malapit pa naman matapos ang storya namin. Kaya, I want all of you to be happy in the end! Yey!

Back to topic, Naglalakad ako sa corridor, dahil pupunta ako ng computer room. Pero natigilan ako ng may pinagkakaguluhan ang mga estyudyante sa bulletin board. Lumapit ako at tinanong ko ang isa sa mga estyudyante.

"Ate, anong nangyayari?" Hindi ako nilingon ng babae at patuloy parin sa pagtingin kung ano man ang nandoon sa bulletin board.

"Ah kasi, may kumalat na balita na nagshashabu at naninigarilyo daw ang lahat ng member ng SPG Club, kaya nga nagleave na si AJ dahil du----A-Ashley? D-Diba i-ikaw yung m-member ng SPG?" bigla syang napaatras ng makita nya ako, or should I say lahat ng estyudyante ay lumayo sa akin.

Halos magdilim ang paningin ko dahil sa mga nonsense rumor na kumakalat. Bago ko pa pagbuntungan ng galit yung babaeng nasa harapan ko, umalis na kaagad ako at tumakbo papuntang leisure room.

****
[Leisure Room]

Pagkapasok na pagkapasok ko ng leisure room. Bumungad sa harapan ko ang mga gulo-gulong gamit. Pero, ang pinakakinagulat ko, ang mga sinabi ni Bella.

"ENOUGH IS ENOUGH! Kung ganyan naman palagi tayo! Kung lahat kayo nagkakagulo dahil dyan sa letcheng balita na yan! Mas mabuti pang magdisband na tayo!"

----
Kyle's POV

Pagkapasok na pagkapasok ko ng school, halos lahat ng estyudyante nakatingin sa akin. Ibang tingin, kumpara dati. It's like.. They're judging me na para bang may ginawa akong mali.

I just ignored those stares at pumunta kaagad ako sa Principal's office para magpaalam kung pwede ba ako iexcuse sa first 3 subject ko ngayong araw.

Bakit? Gusto ko kasi makabawi sa mga tropa ko dahil sa mga kalokohang pinaggagawa ko dati, pati na rin kay yeoja. Pagkatapos ni Madam Principal na payagan ako derederetso ako sa Leisure Room.

"Buti naman ako ang naunang dumating." I said it to myself. I put down my bag then I go straight to the kitchen, so that I can start making meals to everyone.

Busy akong nagluluto sa kusina ng may marinig akong kalabog galing sala kaya agad-agad akong tumigil at pumunta agad sa sala. Pero di ko inaasahan ang mga sumusunod na pangyayari.

"This is Bull$h*t! Who the hell spread that nonsense rumored?!!" sigaw ni Ken.

"Ken, would you calm down?!"-Bella.

"How should I calm down?! Sabihin mo nga sa akin Bella, Paano?! Paano ako kakalma, kung merong napabalita na nagshashabu at naninigarilyo DAW tayo?!!!" nagulat ako sa sinabi ni Ken. Kaya ba masasama ang tingin sa akin kanina ng iba?

"Kaya nga kumalma ka eh! Hindi porket may mga ganyang balita eh aasta ka na, na parang totoo ang balitang yun!"

"That's not my point here, Bella! What I mean is, What if those nonsense false rumor makarating sa mga magulang natin?! You know how our parents so strict especially to these kind of rumor!"

"Madali lang naman na sabihin na lahat yun ay isang sabi-sabi la---"

"Sa tingin mo maniniwala sila dun?! Oh come on, Bella! Akala ko ba matalino ka?! Naturingan ka ba namang Leader namin!"

Sa pagkasabing-pagkasabi ni Ken nun, sinampal sya ni Bella. "How dare you, saying that?! Wala kang karapatan para pagsabihan ako ng ganyan!!!"

Mukhang nagulat si Ken sa ginawa ni Bella, magsasalita na sana ulit si Ken ng biglang sumingit si Loraine na nasa gilid lang nya.

"At bakit?! Dahil ikaw ang leader namin?! Dahil ikaw ang namumuno sa amin?! Dahil isang hamak na mga myembro lang kami?! Hindi porket mga myembro lang kami, wala na kaming karapatan para magsalita! At lalong-lalo na wala kang karapatan na saktan kaming mga di hamak na mga myembro lang!"

"Tama na nga yan! Pinapalaki nyo ang gulo! Pwede ba kumalma muna---" Hindi na ituloy ni Mich ang sasabihin nya ng biglang nagsalita si Loraine.

"It's none of your business Mich! Kaya wag ka ng makealam pa!"

Mukhang nasaktan dun si Mich dahil sa sinabi ni Loraine. Para bang pinaparating nya na sa una palang hindi sya myembro ng SPG Club or should I say, Wala syang karapatan para makialam sa mga problema dahil isang di hamak na wala syang kwentang kagrupo.

"Binabalaan kita Loraine Valente! Wala kang karapatan para pagsabihan si Mich ng ganyan!" babala ni Liam. Sasagot sana si Loraine ng biglang nagsisigawan sila Martin at Xander na para bang may namumuong hidwaan sa pagitan ng dalawa at dahil sa kanila, nagkanda-gulo gulo na ang mga gamit sa sala.

"Siguro nga totoo ang mga balita na nagshashabu at naninigarilyo, hindi nga lang lahat tayo, kundi IKAW!"-Martin.

"Are you fvking kidding me?! Sa tingin mo magagawa ko ang bagay na yun?!!"

"Baka nakakalimutan mo, alak nga umiinom ka na, isama mo pa yang malandi mong girlfriend! Shabu at Paninigarilyo pa kaya?!"

Nagdilim ang paningin ni Xander kaya mabilis nyang sinuntok si Martin. Napaatras si Martin sa lakas ng impact ng suntok ni Xander. He then grabbed Martin's collar, habang yung iba pinipigilan sya.

"How dare you saying that to my girlfriend! Wala kang karapatan para pagsalitaan sya ng ganun dahil hindi ikaw ang nagpapalamon sa kanya! Ulitin mo pa yang sinabi mo! Mapapatay kita Jose Martin Lopez!"

Handa na akong awatin silang lahat ng biglang sumigaw si Bella, kasabay nun ang pagdating ni Scarley.

Akala namin aawatin nya lang kami. Pero mali pala... Hindi namin aasahan na darating kami sa punto ito.

"ENOUGH IS ENOUGH! Kung ganyan naman palagi tayo! Kung lahat kayo nagkakagulo dahil dyan sa letcheng balita na yan! Mas mabuti pang magdisband na tayo!"

My Highschool Barkadas [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon