[42]: Karma

606 13 0
                                    

Ashley's POV:

It's been a week. A whole damn week... without them.

Just thinking what happened that day makes me crazy. As I looked in the sky, I ask myself why these things happened in our life? Why us?

In just a simple rumor. Everything was destroyed.

"Ash, Bat ka nagiisa?" Nagulat ako ng may biglang may nagsalita. I turn around then I saw my cousin.

"Nothing. May iniisip lang." I said while looking at the ground. Lumapit sya sa akin at umupo sa tabi ko.

"Tell me."

I just sighed and look at her. "Nakakalungkot. Sobrang nakakalungkot. Yung tipong, ang mga kaibigan na tinuturing mo na  kapatid, kambal, kamag-anak, Partner-in-crimes. Yung tipong daig pa ang magulang mo na sermonan ka. Yung tipong wala ng paalam sayo kung manghihiram o mahihingi ng isang bagay. Yung tipong kaliwa't kanan ang mga hampas nila sayo pagmasaya sila. At..."

I paused a bit then I looked in the sky. I closed my eyes and letting the breeze brushing through my cheeks, as I reminiscing the past.

"At... Yung tipong buong mundo tinalikuran ka na pero andyan parin sila nakasuporta sayo at hinding-hindi ka nila iiwan... Pero, sila rin ang magiging dahilan ng kalungkutan mo pagdumating na ang panahon na kailangan nyo ng iwan ang isa't isa." I looked at her and made a sad smile.

"Ashley..."

"Sophia, ayoko sanang magdrama. Pero yung magkawatak-watak kaming lahat... ikakamatay ko. OA na kung OA pero, sila ang dahilan ko para talikuran ang mga pinaguutos nila Mommy at Daddy. Pero ngayon, ngayong wala na kami. Wala ang SPG. Ano pang silbi ng mga ginawa ko noon, kung magkakawatak-watak din naman pala kami?"

I held my tears kahit alam kong maya-maya ay babagsak na rin ito. She sighed and looked straight into my eyes.

"Ash, ang mga sakrispisyo mo para sa kanila hindi yan mawawalam ng saysay. Sa tingin mo ba, kung hindi mo ginawa ang mga yun magiging masaya ba sila sa pagbabalik mo? Lalong-lalo na si Kyle? Diba hindi. Hindi sila magiging masaya kung hindi mo sila pinaglaban at bumalik ka sa piling nila. Look at those time you first met them. They're willing to do anything sumali ka lang sa club nila, or should I say sa barkada nila. Siguro ngayon sinusubukan lang ni Lord, kung gaano katatag ang friendship at bonding nyo. Baka nga plano talaga ni Lord na mag-away away kayo at magkawatak wataka para matuto kayo at malaman nyo kung gaano kaimportante ang tunay na kaibigan sa isang tao."

"Paano kung hindi na kami bumalik sa dati? Paano kung isa nga tong karma dahil mas pinili ko pa ang mga kaibigan ko kaysa sa pamilya ko? Paano kung--" She cut me off.

"Stop being so Negative, Ash. Don't let the past control you nor Let the future judge you. Just be yourself, be strong and be positive for them. So that when the time comes, you can welcome them with a big sincerity smiles. In short...

Trust the bonding you had with them."

****
Third Person's Point of View

Narinig lahat ni Ken ang usapan ng magpinsan at di nya naiwasan na maalala ang mga masasayang araw ng SPG kahit na alam naman natin noong una ay puro away ang dala nya sa grupo, subalit hindi ito ang naging dahilan para iwan nya o iwanan sya ng mga kaibigan nya.

Bago pa sya magkaroon ng mental breakdown umalis na sya at nagsimula ng maglakad. Habang naglalakad sya nakita nya si Martin sa di makalayuan na nakatayo lang doon at para bang may tinitignan sya sa loob ng isang classroom.

"Martin!" Sigaw nito.

Hindi lumingon si Martin subalit naglakad nito ng paatras. Nagkaroon ng kutob si Ken, kaya agad-agad siyang lumapit kay Martin.

"'Tol, ayos ka la---" naputol ang sasabihin nya ng may marining syang dalawang boses na babae sa loob kaya agad-agad siyang sumilip sa kwarto.

Si Iza at si AJ.

"Kambs! Hahaha! Kung nakita mo lang ang mga pagmumukha ng mga chonggong SPG na yun naku, parang namatayan sila! Bwahaha!" Iza said.

"It's just been a week but they're so affected by that rumored. I guess, our plan really worked out, huh?" AJ said with a bored tone.

"Hahaha! Of course! If that plan don't worked out, baka mas malala pa ang maranasan nila."

"You're such an evil..." AJ said then she rolled her eyes.

"Duh! If I AM an evil, so do you... kambs, Aubrey Jhane Park-Barbara." then Iza smirked.

"Stop saying our both middle name-last name, kambal."

"Hahaha. Well, whatever! Basta masayang-masaya ako na naghihirap ang SPG! Hahaha."

Gusto ng sugurin ni Ken ang dalawa pero pinigilan nya dahil alam nya sa sarili nya na pagsumugod at inaway niya ang dalawang ito ay magkakaroon na naman ng isyu at baka tuluyan ng masira ang reputasyon ng SPG Club.

Tatalikod na sana sya at pupuntahan na si Martin na nagpipigil din ng galit pero natigilan sya sa paglalakad at nagtinginan sila ni Martin dahil sa mga sinabi nila Iza at AJ.

"So, What Next?"

"Next? Hmmm... Simple lang, gagawin na natin, ang biggest plan. Which is..." Pinutol ni Iza ang sasabihin nya at tumingin kay AJ. Nakuha naman agad ang ibig sabihin nito at si AJ na ang nagtuloy sa sinasabi ni Iza. Then they both smirked.

"....Is to destroy Ashley Scarlet Rivera."


My Highschool Barkadas [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon