Chapter 15

524 7 0
                                    

"Good afternoon, Ma'am Michelle." Bati ng karamihan.


"Good afternoon, class. Since, some of you don't know me, I'm Michelle Andrada." Nakangiting sabi ni Ma'am. "I will be your Araling Panlipunan teacher."


"Our lesson for next week is all about Economics. Make sure to study dahil magkakaroon tayo ng oral recitation." Sabi ni Ma'am.


"Okay po, Ma'am." Sabi ko. Habang ang iba naman ay tumango lang at sumagot ng "Yes, Ma'am."


"Freetime!" Sabi ni Ma'am kaya nagsitilian kami dahil sa tuwa.


"Sige, binabawi ko na ang sinabi ko." Si Ma'am.


"Ay sorry po, Ma'am. Di na po kami mag-iingay." Si Fiona ang Class President namin.


Magpapalit lang ng class president kapag hindi nila magampanan ang kanilang mga responsibilidad. Kaya itong si Fiona Montales bilib na bilib ako sa kanya dahil she's a responsible student and a Class President, kaya hindi napapalitan at nananatili sa kaniyang posisyon.


Tumayo ako at pumunta sa teacher's table. "Ma'am, pwede po bang lumabas saglit?"


"Why?" Tumingala siya sa akin. Nakakunot ang kaniyang noo.


Aish! Ito talaga si Ma'am. Masungit pero love na love namin 'to. Hindi ko akalaing magtatagal sila ni Sir Michael at kasal na sila.


"Kukuha lang po ng gitara, Ma'am." Ngiting-ngiti kong sabi.


"Sige. Come back immediately, don't stay there." Sabi ni Ma'am.


"Yes, Ma'am!" At sumaludo pa sa kanya tsaka lumabas.


Nang makuha ko ang gitara bumalik agad ako sa classroom.


"Ay, jamming na naman?" Tanong ni Ruth. Ngumiti lang ako.


Umupo na ako sa upuan ko at inutusan silang mag-form sila ng circle.


Nagsta-strum lang ako dito habang sila kumakanta.


"Mind if I join?" Tanong niya.


Inangat ko ang ulo ko tsaka ngitian siya. "No, go ahead, Blake."


Umupo siya sa tabi ko. Eish! Why am I feeling like there's something. Para bang may kakaiba.
Hay. I just shrugged it off.


Nagja-jamming lang kami rito. Iba't-ibang kanta ang kinanta namin. Minsan nagma-mash-up pa. Habang hinihintay ang bell.


Because Of YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon