Napatingin ako sa glass door nang may nag-buzz. Binuksan ko ito gamit ang button na nasa likuran ko, sa wall.
"Madam! Flowers for you po. Ang ganda naman nito."
"You may now go out, thank you." Tinignan ko ang bulaklak na nilapag niya sa mesa. Wala akong nakitang note. "Take the flower with you."
"Pero, Madam. Sayang pinabigay po--"
"Just take it." Sinenyasan ko siyang lumabas.
This past few weeks, palagi akong may natatanggap na flowers. Hindi ko alam saan o kanino 'yun nanggaling. He doesn't know where my shop is. I just shrugged it off.
Lumabas ako ng office ko at bumaba sa first floor. Madami na ang customers. Napunta ang tingin ko sa pintuan nang may makitang pamilyar na pumasok sa shop ko. Sinalubong ko si Kurt.
"Hey! Nandito ka na pala? I thought nasa ibang bansa ka pa." I chuckled. I looked at his back.
"Are you looking for someone?" He playfully smiled.
"Hindi 'no! Anyways, what brings you here?"
"My best friends are here. Congrats nga pala, Mia."
"Thank you." I gave him a small smile.
"Oh, nandoon pala sila, sige I'll see you around, Mia."
Sinundan ko siya ng tingin. Napako ang tingin ko sa mga kasama niya. Naistatwa ako nang magtama ang mga mata namin ni Adrian. He's here! What the hell is he doing here? Ang kapal!
Umiwas ako ng tingin at naglakad pabalik sa elevator. Napatigil ako nang tinawag ako ni Zach. Dahan-dahan akong lumingon sa kanila. I did a feeble smile.
"Congratulations, Mia. By the way, how are you? It's been a year."
Tumango ako. "Yeah. Thank you. I'm fine." I gave him a small smile.
Iniiwasan kong mapatingin kay Adrian. Nanatili ang tingin ko sa sahig. Nagulat ako nang may humawak sa kamay ko. Napalingon ako kay Blake na bagong dating.
Tinignan nila si Blake at umiwas. Napatingin si Adrian sa amin ni Blake.
"Mia, lunch?" Dahan-dahan akong tumango kay Blake.
"Sige, Mia. Aalis na kami. Sorry sa abala." Ani Kurt.
"No, it's okay. Next time balik kayo." I smiled at Kurt.
"See you next time, Mia. It's nice to see you again." Sambit ni Zach at Clark. Tumango ako sa kanila.
"Hindi pa tinanggap. Pero kung si Blake." Adrian whispered and walked away.
Kumunot ang noo ko dahil hindi ko narinig ang sinabi niya. "Ano? What did you say?" But he didn't even bother to look at me.
Iniwan ko ang kotse ko sa shop at sumakay ako sa kotse ni Blake. We went to a fast food restaurant. I sat at the vacant table and waited for Blake to finish ordering our food.
Lumipas ang ilang minuto, naglakad na si Blake dala ang tray may lamang order namin. Nilapag niya ito at dinistribute ang pagkain. Nilagay niya ang tray sa kabilang table tsaka siya umupo sa tapat ko.
"Alam kong nagulat ka sa nangyari kanina. Kumain ka lang." He smiled.
I gave him a small smile and I started eating. Pagkatapos namin kumain ay hinatid niya ako sa shop ko. Tinawag ko ang secretary ko.
"Please, prepare a meeting. 2 PM."
"Yes, Madam!" Agad itong lumabas sa opisina ko.
Humarap ako sa iMac ko at nag-browse. Pagsapit nang alas dos ay dumireto ako sa conference room.
BINABASA MO ANG
Because Of You
Teen FictionIsang babaeng hinahangad ang maging masaya. Ngunit sa isang iglap bigla itong napawi dahil sa pagmamahal. Isang tipikal at simpleng pag-iibigan. Nawasak. She loved him. He broke her. She cared. He didn't. Nagbago siya nang dahil sa kanya. May dadat...