"I told you last meeting to bring your laptop? Right?" Tanong ni Sir.
"Yes, Sir!" Sagot ng karamihan.
"So, for today's activity you will be editing your photos you took last time when we went to that garden. Ipapakita niyo sa 'kin ngayon ang editing skills niyo."
"When I call your name, please come in front to get the copy of Lightroom and Photoshop." Dagdag ni Sir.
Isa-isa na niyang tinawag ang kanyang mga estudyante.
"Pereira." Tawag ni Sir sa 'kin.
Akmang tatayo na ako nang tumayo si Adrian at nagsalita.
"Give me your laptop."
'Di pa ako nakapagsalita kinuha niya agad ang laptop ko. Natutop ako sa kinauupuan ko at napatulala.
"Here." Agad akong napakurap nang marinig ko siya.
Lumingon ako at ngumiti sa kanya. Nakita kong naka-poker face lang siya. Eish, may galit ba ito sa akin? Kinuha ko ang laptop ko at sinimulan ang pag-edit ng photos ko.
Tumingin ako sa kanya at nakatingin lang siya sa harap. Anong klaseng lalake ba ito.
"Mas mabuti pa at tumulong ka dito. Ano pa at naging partner tayo?" Tinignan niya lang ako.
"Alam mo kung 'yang tinitingin-tingin mo dyan, eh tinulungan mo na lang ako. Ang hirap mo rin, eh." Reklamo ko.
Naramdaman kong tumayo siya at iniwan ako sa upuan ko. Just wow!
~KRINGG!~ ~KRING!~
"Pasalamat ka at nag-ring ang bell." Bulong ko.
"What did you just say?"
Napapitlag ako sa biglaan niyang bulong sa 'kin. Tumayo ako at hinarap siya.
"Are you okay?! Ba't nanggugulat ka? Ang sabi ko, gwapo mo." Tsaka dali-daling kinuha ang wallet ko at napatakbo papalabas ng classroom.
"Hoy, yots! Okay ka lang para kang hinahabol, ah." Si Chris.
"Y-yes, I'm okay." Hinihingal kong sabi. "Di ko kinaya 'yung katabi ko."
Umupo na ako sa table namin at hinintay si Blake dahil siya raw ang nag-order ng pagkain namin.
"Kyaaaaaaahhh!!"
"Huuwaaaa! Ang pogiii!!"
"Sheeettt!"
Nabigla kami sa biglang pagsigaw ng mga babae dito sa canteen.
Napatingin kami kung saan sila nakatingin, sa entrance."Wew, F4 ang peg." Nasabi ko.
Pumasok ang apat na lalake sa cafeteria kabilang na doon si Adrian.
Naglalakad sila sa gitna na para bang sila lang ang tao na nandito sa loob ng cafeteria. Bakit may biglaang artista sa paaralang ito?I felt everything is in slow motion when our eyes met. What's happening?
"Mia!"
"Mia! Nakikinig ka ba?!" Nagulat ako sa sigaw ni Sierra, agad akong napatingin sa kanya.
"Spacing out, gurl?" Si Ruth
BINABASA MO ANG
Because Of You
Teen FictionIsang babaeng hinahangad ang maging masaya. Ngunit sa isang iglap bigla itong napawi dahil sa pagmamahal. Isang tipikal at simpleng pag-iibigan. Nawasak. She loved him. He broke her. She cared. He didn't. Nagbago siya nang dahil sa kanya. May dadat...