Chapter 73- Trial

5.2K 154 65
                                    



3rd PERSON POV


"I don't know what to do with our son anymore Jaime." umiiling si Lauren habang tinatali ang kurbata ng kanyang asawa. " Ang laki ng pinagbago niya! He even talks back! Before, he told us he wouldn't give any damn care if we meddle into his relationship. Tapos ngayon-"

Hinawakan ni Jaime ang kanyang dalawang balikat para ikalma siya at napatingla sakanya ang asawa. "He's in-love hon. I saw it all over his face that night. Nothing is more anxious that a man who's in love. I guess ganon talaga ang mga bata ngayon."

Napakunot ang noo ni Lauren na tila hindi nagustuhan ang narinig. " In-love? With that pathethic low life woman?! Oh Please!" napahawak siya sa sintido niya at menasahe. " Alam mo ba kung ano magagawa nito sa reputasyon natin pag nalaman nila ang anak natin nakipapag relasyon sa hampaslupa na yun?!"

Jaime sighed habang ininom ang whiskey na binigay ng maid. "Alam ko. Of course I know the damage it will do. Thats why noon pa lang nag aaksyon na tayo para mapaghiwalay ang dalawa."

" Yes but all of those failed!" umupo siya at suminyas sa kanilang mga kasambahay na umalis sa kanilang sala.

"Yung pinapunta natin siya sa board meetings ng kompanya para malayo sa babaeng yun hindi gumana, yung pagbabantay sakanya wala din. And from that party, I wanted to humiliate her in the entire world para malaman niyang hindi siya nababagay sa anak natin. Wala ding napuna! Im getting impatient! Bakit hindi pa natin pina-arrange yung anak natin sa Cordova empire? For once in for all makakatulog na ako ng maigi sa gabi! At mawala na ang babae nayun sa buhay natin!"

Mas lalong kumukulo ang dugo ni Lauren sa tuwing iniisip niya ang karelasyon ng kanyang anak. She think Stella is a threat to their family's reputation. Isa siya sa mga bagay na humaharang sa pundasyon ng pamilya niya.

Jaime cocked his left brow. " And what? Sa tingin mo papayag si Kendall dun? You think its that simple?" napabuntol hininga siya . "I dont know, pero its a start. Malalayo ang Stella na yun sa anak natin! Ginawa natin yun sa oportunistang nobyo ni Kailey dati, It'll work on Kendall too!"

Bigla namang naalala ni Jaime ang pag pilit nilang ipakasal ang anak nila sa iba. His heart suddenly ached. " Hon, Kailey's situation was different. We faced a bankruptcy kaya napilitan tayong itali siya sa iba. But this, Shing-wa Corp is doing fine. Were not facing any proble-"

" So hihintayin natin magkaka problema pa ang companya bago tayo umaksyon?"

Jaime scratched his brows. " What I'm saying is-"

"Na ano? Hahayaan na lang natin siya sa babaeng yun? That was never the plan Jaime!" naiinip na sigaw ni Lauren.

Tumayo si Jaime habang nakahawak sa kanyang bewang. " Okay fine! Sige, lets say ituloy natin ang engagement, then what? That will just messed everything! Mas lalaong ma tritriggered ang anak natin and drive him even farther from us. Alam nating hindi siya papayag and will do eveyrthing to get away with it! Remember that night I gave him a plane ticket para kilalanin ang anak ni Mr. Chua? Anong ginawa niya, umalis ng bahay, sariling anak natin tinakbohan tayo!"

" So anong ibig mong sabihin? Papayagan na lang lasonin nang babaeng yun ang anak natin? Hell I am sure shes just after Kendall's money! Mga babaeng katulad niya mga oportunista!" Lauren is frustrated and Jaime knows it.

Napatingin siya sa malayo habang pinapaikot ang kanyang singsing sa daliri. " That Stella girl is something else. Ang lakas niyang gayumahin ang anak ko. She's turning our son against us!"

Jaime's lip curled. " Ganyan ba nakikita mo sa babaeng yun?"

Agad agad namang tumango ang asawa. " of course! Bakit? Hindi mo ba nakikita? Simulang naging sila ng anak natin nawalan na ng respeto si Kendall! Nagawa niya pang kontrahin tayo para sa babaeng yun!" Naiirita niyang sagot.

The Ultimate Heartthrobs & MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon