Chapter 26- Trouble

16.6K 445 37
                                    

STELLA

"Mga babaeng katulad niyo, deserved to be love the most "

"Mga babaeng katulad niyo, deserved to be love the most "

"Mga babaeng katulad niyo, deserved to be love the most "

WAAAAH! Parang sira na ata itong ulo ko! Parang lyrics lang ng kanta yung sinabi ni Kendall sa akin, kanina pa paulit-ulit sa ulo ko! Parang abnormal tulad niya!

Talaga bang seryoso siya sa sinabi niya? O baka naman trip niya lang yun? Pero WAAAAH! Di ko alam kung bakit na speechless ako nakaramdam ng kilig bigla!

Kendall naman kasi eh! Gulo mo! Minsan cold, masungit, walang paki alam at walang kwentang kausap, asarin tapos biglaan na lang siya maging sincere at na bilhan pa ako kanina ng mga requirements ko?

Sa sobrang kakaisip ko, di ko na namalayan na nakabangga na pala ako ng tao. "Naku! Lola! Sorry po talaga!" aish, yan tuloy na laglag ko ang mga bitbit ni lola.

"Sorry po talaga " bwesit na Kendall kasi eh! Ni rarampage ang isip ko. "Eto po oh" inabot ko sa kanya ang mga napulot kong bitbit niya.

Nakatingin lang ito sa akin.."Hija? May nangangambala ba sa isip mo?" 0__0 napansin niya ata ang pagkaka tanga tanga ko sa daanan,

Kumunot ang noo ko sa sinabi niya. "A-ano po?" nagulat ako dahil bigla na lang kinuha ni lola ang kamay ko at binuksan ang mga palad ko tapos hinamas niya ito habang nakapikit ng mata niya....Ok?

"Umm..lola b-bakit po?"

"Nararamdaman ko isang mapait na mangyayari! Isang pangyayari na magbabago ng buhay mo!" lalo niyang tinaas ang boses nito. Teka? Manghuhula bato si lola? O baka joker lang ito?

"Lola, manghuhu-"

"May dalawang lalaki!!" Ano daw?

Yun yung sigaw pa ni Lola. Dalawang lalaki daw?  Hinigpitan niya lalo ang palad ko. "Lola, hindi ko po kayo maintindihan?" sa outfit ni lola manghuhula nga talaga....Pero baka sa perya lang siya o baka naman si lola nag jojoke lang diba?

"Hija,  may gumagambala sa isip mo ngayon diba?" 0__0 Ok? paano niya nalaman? tsamba lang siguro.

"O-opo..."

"Dalawang lalaki, isa gusto kang protektahan ang isa gusto kang ipahamak sa nagpro-protekta sayo" pinikit niya ulit ang mata niya. Ano bayan ang iba naka tingin na sila sa amin.

Paano ba naman eh sa sidewalk lang kami tapos itong si lola sigaw ng sigaw.

"Lola, hindi ko pa kayo maintindihan" sorry naman. Medyo slow lang naman. Pinikit niya ulit mata niya at hinahamas ang palad ko.

"Isang kwarto na madilim, limang sutil na may baril. Isang babae tataksilan ka, Kaya Hija! Mag inggat ka!" lumaki ang mata niya at parang lalo naman ako kinabahan. Di sa sinabi niya, kundi sa mukha ni lola!

"Lola, maari po bang paki explain mabuti, medyo slow po kasi ako eh. Saan yung lugar? Sino may baril? Sino yung babae?"


Pinulot ni Lola ang bitbit niyang bayong at hinawakan ako sa balikat "Hija, dahil hindi pa huli, buksan mo ang mga mata mo. Mag inggat ka sa mga tao na malapit sayo" at nag walk out siya.

"Per-.." aish. bilis naman ni lola! Ano bayan as in wala akong naintindihan sa mga sinabi niya!

Nagumpisa na ako ulit mag lakad pa-uwi. Dapat ba ako maniwala kay lola? Isang babae tataksilan ako? Sino naman yun? Tapos dalawang lalaki at may limang lalaki pa! Sino naman yun? Eh parang apat nga lang kilala kong lalaki. Parang kakainin na ako ng mga brain cells ko sa sobrang daming tanong!

The Ultimate Heartthrobs & MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon