STELLA
*Yaaaaaawn* Ang lambot ng kama! Sarap humiga! Tapos ang lamig pa. " Charles hinaan mo yung aircon.."
Teka.
Kelan pa kami nagka air con? Naramdaman ko na ang napakalamig dito, kaya binalot ko ang sarili ko sa isang makapal na kumot.
Teka... Unti unti kung dinilat ang aking mga at tumambad sa aking ang mataas na kisame, malaki at maputing kwarto.
Bumangon ako tsaka nakaupo at inikot ang paligid agad ko naala kung bakit ako nandito.
Nilagay ko ang dalawang kamay ko sa mukha ko.
Hindi ako mapakaniwala!
Sabi ng bandang isp ko. Maya maya ay kinuha ko yung salamin ko naka upo sa side table at sinout ito.Huhu ano na kaya tong iisipin nila, ang sasabihin nila? Pag nalaman nila....
Ng mga magulang ko.....Na....Dito ako natulog sa....bahay ni Kendall!!
··Flashback··
"Nako! Kendall! umaapoy ka lalo!! " agad kung kinuha yung towel na nasa noo niya at pinalitan ito. 9:43pm na. Nako, sigurado akong hinahanap na ako ng mga magulang ko dun. Pero paano si Kendall? Ang init niya parin.
Kanina, labas pasok ang mga maid niya dito para icheck siya. Kaso pinapalabas niya agad. Mukhang ako ata ang gusto niyang parusahan. Huhu.
"Tigre girl...." mahina niyang sinabi, nakita ko na nag aatemp itong bumangon habang hinahawakan ang kanyang ulo, kaya lumapit agad ako.
"Humiga ka na lang diyan. Okey? Kukuha lang ako ng gamot sa baba kina Lola Telda" Tatayo na sana ako kaso agad niya akong hinawakan sa braso. Waa! Ang init niya sobra!
"No. Please dito ka lang." Feeling ko bumilis ang takbo ng puso ko sa sinabi niya.
Tinigan ko siya. Itchura ni Kendall kawawang kawawa talaga. Hindi ako sanay.
Ba't kasi ayaw niya mag pa hospital? Sira ulo talaga. "Gusto ko ikaw lang mag alaga sa akin." nakapikit niyang sabi. Ano bang pinagsasabi niya?
"Huh?"
"Kung ang mga maid kasi....h-hindi nila ako inaalagaan mabuti...t-tsaka alam kung ginagawa nila sa pera yun, k-kaya please. Total madami ka namang utang sa akin" mahina niyang sabi at nagawa pang ngumisi. Abnormal talaga, pinaalala pa sa akin ang mga mabuting ginawa niya.
Yan tuloy bumalik sa isip ko yung time na, muntik na ako mabintang sa mall, pinaglaban kay Skylar, binilhan ng Art equipment.
I sighed... Ayoko naman maging madamot sa kanya tsaka kokonsesiya ko na lang pag di ko siya tinulungan.
"Okay sige na nga. Basta inumin mo to' para mabawasan ang sakit ng katawan mo." kinuha ko yung isa pang gamot na hinihatid ni Lola Telda Kanina. Hinarap ko ito kay Kendall, akala ko magproprotesta siya na ayaw niyang inumin, nagulat na lang ako ng kinuna niya ito sa kamay ko at ininom ng walang problema.
"Oh? Ba't ganyan ka makangiti" tanong niya pagkatapos uminom ng tubig.
"Hindi kana ba napapaitan?" Tanong ko naman.
"Ah so masaya ka lang pala kasi ininom ko yung gamot?" totoo naman eh, natuwa ako kasi parang kanina lang, pinilit ko pa siya. Tumango ako. "Tsk. Parang maliit na bagay lang" umiling ito at humiga na din. Bawal na ba ngumiti ngayon?
BINABASA MO ANG
The Ultimate Heartthrobs & Me
Roman pour Adolescents" Tahimik ang buhay ko. Reyna ako ng pagiging nobody sa boung mundo. Sustento na ako dun! Masaya na ako! Subalit lahat nagbago dahil nagkross ang landas ko sa pesteng 'The breakers' na yun!! Isang grupo ng apat na lalaki na naghahari sa loob ng cam...