Chapter 9: Her Knight in Shining Armor

17.9K 718 40
                                    


Sa sumunod na araw, pumasok ako sa eskwelahan at lalong napunta ang atensiyon ng karamihan sa akin. Saan man ako magpunta, laging may magtatapon sa akin ng masamang tingin na para bang gusto nila akong sugurin at saksakin. Lahat ay puro babae at kung hindi naman babae ay bakla. Walang duda ay mga tao lang naman iyong baliw na baliw sa Cole na yun.

Why do most people always go for the bad boys? Puro angas lang naman at kayabangan ang laman ng utak at mukha lang ang maipaglalaki. They act like jerks at kung makaasta ay hari ng lahat, sa halip na ikagalit nila ang mga ito ay sinasamba pa nila.

Hindi naman sa galit ako sa mga ganong tao, ganon din naman si Stanley at lalong lalo na si Derrick pero sadyang nadamay lang ang lahat sag alit ko dahil sa Cole na iyon.

Papalapit na ako sa classroom at ilang metro nalang ng may tumawag saakin na matandang guro.

"Ms. Cruz buti nalang at nakita kita. Gaya lang noon, could you please help me carry these books to my class?Sa third floor parin kasi iyong klase ko at sumasakit na naman kasi yung mga kasu-kasuhan ko eh."

'Edi sana nagretire ka na, di yung nang-aabala ka pa ng iba.' bulong ko.

"May sinabi ka ba iha?" walang kaalam alam na tanong niya.

"Wala ma'am, tumatanda ka na nga, kung anu-ano na ang naririnig mo." palusot ko.

Napatawa naman siya at palihim nalang akong napaikot ng mata.

Kinuha ko na iyong mga libro niyang buhat buhat at sinabayan siya paakyat sa klase niya. It's not like I could say no, gaya ng sabi ng matanda, hindi nab ago sa kanya na pinapakiusapan nitong buhatin iyong mga libro niya sa klase. It would be out of character kung tatanggi ako. Maaga parin naman kaya hindi ako malalate tsaka may rason naman ako kung bakit nalate.

Narating na naming iyong klase niya at pinasalamat naman niya ako. I just gave her a small smile at nagsimula ng bumalik pababa.

Nasa ikalawang palapag na ako ng biglang may dalawang babaeng humila saakin papasok sa isang sulok.

Hawak ang magkabilang kamay ko ay idinikit nila ako sa pader. Napangiwi nalang ako dahil sa dumidiin iyong mga mahahabang kuko nila sa balat ko.

Kung tutuusin ay kayang kaya ko ang dalawang ito. I tamed four idiots and kicked an asshole in his balls, kaya kong ibalibag ang dalawang ito sa sahig---

"Ang kapal talaga ng mukha mong ganunin si Cole. Sa tingin mo ba palalampasin namin ito?"

Nagpakita ang isa pang babae kaya nabaling ang atensiyon ko sa kanya. She resembles a living Barbie, tall, blond, pink and plastic. May contact lense pa siya para maging asul ang mata.

"It was none of your business, bakit kayo nangingialam?"

Napaisip muna siya.

"Well...ahm...because...because..." Natahimik siya ng ilang segundo. "Wait. Bakit naman kita sasagutin ha? I don't need to answer that, you're a worthless piece of trash bakit ako mag-aaksaya ng laway at oras sayo."

Napatawa naman ako kaya napakunot sila ng noo. Inaaksaya ko raw ang oras nila eh sila nga ang humila sa akin sa isang sulok. These brainless Barbie dolls. Tch.

Barbie girl squint her eyes. Lumapit siya sa akin at hinawakan ang baba ko. Nangiwi naman ako dahil sa mahaba niyang kuko.

"What's so funny huh? Do you think nakakatawa toh? Do you think we're clowns?" pagalit niyang sabi.

Napatawa nanaman ako. Kung titignan mo, they really do look like clowns. They put up make-up way too much. Yung isa ang puti puti ng mukha hindi naman pantay sa leeg.

Nerdy DelinquencyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon