That damn jerk! Nakakairita siya. Ano bang akala niya sa akin, laruan? I won't let him have his way. How dare him do that to me! Bwisit siya!Sinipa ko ang batong malapit sa paanan ko, imagining it was Cole's head. Gusto ko siyang bugbugin.
Naglalakad ako papalabas ng campus ng mapatigil ako sa paglalakad. May sumusunod sa akin.
Agad akong nagbago ng direksyon, sa halip na sa gate papalabas ay naglakad ako patungo sa isang eskinita, sa pagitan ng dalawang school building. Walang taong dumadaan doon kaya mas mabuting doon ko siya komprontahin. After all, alam ko kung sinong sumusunod sa akin.
"What do you want, Lena?" sabi ko habang binibigyang diin iyong pangalang sinabi niyang itawag ko sa kanya.
Bahagya siyang nagulat ng salubungin ko siya pero agad ding nakahuma. I bet she's here to confront me about what Cole said in the classroom. Mukhang di na niya matiis pang mag-anghel anghelan at nilapitan na ako.
"You've got guts. I don't really want to talk to you kaya didiretsuhin na kita, you ugly slut. Stop seducing my Nicky." Muntik na akong mapatawa sa sinabi niya. Ang corny talaga ng 'Nicky' no matter how many times I hear it from her.
"Didn't I warn you already? Do you think you're Cinderella na basta basta nalang makakakuha ng prinsipe and live happily ever after? Wag kang ilusyunada. Do you really think my Nicky would really like a girl like you? You're just a little disgusting toy he's fond of playing at kapag nagsawa na ay itatapon nalang sa tabi. Why don't you just stay away from my prince and wait for some ugly ogre to come for you, Fiona." dagdag pa niya.
I just gave her a smile.
To be honest, I never really liked Cinderella or any of the fairytales maliban nalang sa The Little Mermaid dahil pangarap kong maging sirena noon. Mas gusto ko pa iyong Shrek kesa sa mga ganoon. I really have wierd taste.
"Are you done?" tanong ko. I planned to just let her talk kaya ko siya dinala rito rather than magdrama na naman siya sa lugar na maraming tao. Dagdag gulo na naman sa akin iyon pagnagkataon. "Then I'm leaving."
Lalampasan ko sana siya ng hinila niya ako pabalik sa harap niya.
"Don't turn your back on me. Do you really think a pathetic girl like you will match him, you ugly duckling?"
I'm getting really pissed that she keeps telling me I'm ugly. Kahit nakadisguise ako ay katauhan parin ng kambal ko ang dinadala ko. Sa tingin niya ba ay papalampasin ko lang na paulit-ulit niyang kinukutya ang itsurang ito sa harap ko?
Kalma ko siyang hinarap pero gusto ko na siyang pisain na parang pigsa.
"Are we really talking about fairytales now, you pathetic sea witch?"
She was taken aback. Mukhang di niya iyon inasahan mula sa akin.
"What did you just call me?!" She was fuming mad. She scrunched her face, the fact that walang tao sa paligid made her true colors show.
"Do you really want me to say that again? You're that sea witch na nagpapanggap na magandang babae, I think her name was Ursula. Ang kaibahan lang ay kahit papano nagtagumpay si Ursula na maakit iyong prinsipe kahit sandali lang, while you weren't even able to catch a second of Cole's attention." mahaba kong sabi. Di ko mapigilang matarayan siya. It's her fault anyway, sino ba ang nagsabi sa kanyang kalabanin ako.
"You! You're just a nerd, how dare you talk like that to me!"
Nilapitan ko siya ng mga ilang dipa ang layo sa mukha niya. I want to intimidate her at mukhang nagtagumpay naman dahil napaatras siya.
BINABASA MO ANG
Nerdy Delinquency
Teen FictionQueen Helena Cruz is a delinquent and a bully. Ang katagang pasaway, basagulera, matigas ang ulo, rebelde ay di sasapat bilang deskripsyon sa kanya. She's a devil spawn from hell---untamed, unashamed and unruly. She's living life freely on her own...