Chapter 17: Texts

16.6K 655 70
                                    

Kinabukasan balik na naman sa normal ang lahat.

Balik Eliza na naman ako which means suot ko na naman ang mahabang wig ni dora at eyeglasses na wala namang kagrado-grado.

Same routine every morning in weekdays, lakad sa hallways papunta sa classroom ng nakayuko.

Napasinghap naman ako ng biglang may umakbay sa akin.

"Hey! First time ko yatang hindi late. What's up Eli, morning!" masayahing bati ni Hyron na halatang maganda ang gising.

"Yeah." matabang na sabi ko sabay alis sa braso niya na nasa balikat ko na agad niya din namang ibinalik at hinila pa ako ng mas papalapit pa sa kanya.

Napa-ikot nalang ako ng mata.

"Good morning rin Hyron! I'm so proud of you na di ka late. Ang gwapo mo talaga and you're the best friend ever." sabi nito na may matinis na boses.

Tinignan ko lang siya na para bang nasisiraan na siya ng bait. Napalabi naman siya. "Iyon dapat ang isagot mo Eli! Para magtagal iyong relationship natin, you know. It takes two to tango ika nga."

"Masayahin ka yata ngayon?" sabi ko. Di ko na pinansin iyong mga sinabi niyang walang kabuluhan.

Napakunot naman siya ng noo. "Di mo ba alam iyong nangyari kagabi?"

"Ano namang kinalaman nun sa mood mo? May naikama ka ba kagabi?"

"Akala ko ba matalino ka? Bakit di gumagana utak mo ha? Kung ano anong pumapasok sa utak mo eh " sabi nito tsaka ginulo gulo iyong buhok ko kaya bigla akong napalayo sa kanya.

I glared at him. "So ano nga?"

"Manang ka talaga, palibhasa wala ka man lang kamalay malay sa mga kaganapan sa labas ng mga libro mo. Di ka updated sa trending ngayon sa school."

May hinala na akong may kinalaman ito sa ginawa ko kagabi pero patay malisya lang ako. I stopped the grin that was planning to escape my lips.

"What?"

Ngumisi siya ng malawak. "The queen has been dethroned!" galak na galak pa niyang pahayag.

"Ano namang paki mo dun?" konti nalang ay iisipin ko talagang may pagkabakla tong lalaking to, ang lakas makasagap ng tsismis eh.

"Alam naman ng lahat na wala talagang may gusto sa kanya. They just worship her because of her power kaya ngayon na may naglakas loob na kumalaban sa kanya ay natauhan na rin ang mga tao."

Habang naglalakad kami ay rinig namin iyong mga bulung-bulungan ng mga tao sa paligid.

"Nakita niyo ba iyong sa party ni Regine. It was so epic girl."

"Talaga? Sayang wala ako. Grounded kasi ako eh. Ano bang nangyari?"

"Check the school website. Nandoon iyong mga pics. Oh em geeee talaga siya as in."

Nagsilabas rin naman sila ng mga cellphone nila.

"Anong meron sa school website?" tanong ko sa kanya.

Inilabas niya naman iyong phone niya. "Here read this. Post ito ng admin na anonymous ang pagkakakilanlan."

"The Queen has been dethroned." Basa ko sa caption.Napatingin ako kay Hyron.

"Ano? Di ba pwedeng gumaya gaya, di naman ako kakasuhan ng plagiarism eh."

Tinignan ko isa isa yung mga pictures na di ko alam ay meron pala. May pic na nagkasagutan kami ni Regine, yung sinabuyan ko siya ng alak, nung tinulak ko siya sa pool at nung hinila ko si Cole paalis. Pati na rin nung hinalikan ko siya sa labi.

Nerdy DelinquencyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon