Chapter 26: Another Nerd

15.3K 564 26
                                    


Kasalukuyan akong naglalakad ngayon sa kahabaan ng hallway.

It's almost lunch time at nagpasyahan naming lumabas. It's Hyron's birthday at pinilit ko siyang ilibre kami. We were supposed to meet at the gate at kumakalam na ang sikmura ko.

Tahimik akong naglalakad nang may tumulak sa isang babae sa gilid ko dahilan para magkabanggaan kami.

I managed to hold my balance pero iyong babaeng naitulak ay napasalampak talaga sa sahig.

"Uy jackpot. May nakita kang isa, may sumulpot pa na iba." rinig kong sabi ng isang babae.

Tumawa naman sila kasama ng kasamahan niya. Sila yata iyong tumulak sa babae.

Normally I wouldn't let this go pero dahil nagmamadali ako dahil gutom ako ay sinamaan ko nalang sila ng tingin at aalis na sana nang harangan ako ng dalawang babae mula sa grupo nila.

"Saan ka naman pupunta? Should you help that pathetic girl over there. I thought ugly birds with the same feathers should help one another?" natatawang sabi nung isang babae at muli naman silang nagtawanan.

Napadako ang tingin ko doon sa babaeng nakasalampak sa sahig at tahimik na lumuluha. She was wearing big thick rimmed glasses with her hair in two pigtails. She was kneeling habang nakayuko at nakakuyom ang kamay. These girls are partly true, she's really pathetic.

Napa-iling naman ako. Another nerd being bullied.

Napalibot ang tingin ko sa paligid. Wala man lang ni isang pumansin sa nangyayari. They're ignoring us like it's the most normal thing in the world.

Muli akong napatingin doon sa babaeng nakaluhod. Tss. Nerds.

If they weren't so weak willed and timid ay hindi sila gaganituhin.

"We're not friends." Malamig kong sabi sa kanila.

"Woah, I didn't know you're really heartless even sa mga kalahi mo." Nagtawanan muli sila at sinipa pa iyong mga gamit ng nerd na nasa paanan nila papunta sa kanya.

Wala naman itong ginawa kundi ang manatiling nakasalampak sa sahig na nakayuko parin.

Sinubukan kong lampasan iyong dalawang babaeng nakaharang sa dinadaanan ko nang tinulak ako paatras ng babae sa kaliwa.

They're annoying and I'm hungry kaya iisa lang ang kalalabasan nila.

"Aaaaah!" Napaluhod iyong babaeng tumulak sa akin.

"You shouldn't really bully people lalo na pag di mo alam sino sila."

Magsasalita sana sila pero muli akong nagsalita. "Scratch that--- You shouldn't bully people, period." Muli akong napaisip, parang ang ipokrito ko namang tao pag sinabi ko yun. "Well actually, wala akong paki. Pero sa lahat ng gusto niyong kalabanin, jsut don't choose me."

"What the...How...What did you do, you ugly nerd?!" tanong naman nung kasama niya na parang naguguluhan kung anong itatanong niya. I think she's still confused on what's happening.

Itinaas ko lang iyong balikat ko.

"She fell on his own. It's not really recommendable to wear high heels on school days. That's what you get for buying cheap prada heels." kalma kong sagot.

Kanina, habang busy sila sa pagtatawanan ay mabilis kong sinipa iyong heels niya. Kaya ayon, nasira iyong takong niya at natumba siya.

I know a fake prada when I see one.

"They're not fake! That bitch is lying. They're limited edition!" matinis na sabi nung babae. Sa reaksyon niya ay para siyang nabuhusan ng malamig na tubig and I couldn't be more entertained.

Nerdy DelinquencyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon